สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin

 

การพัฒนาเกมที่มีระบบการเล่นแบบตาอง (Turn-Based Game) นั้น รวมถึงการตัดสินใจที่ชาญฉลาดของผู้เล่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ในขณะเดียวกัน เกมแบบนี้มักจะเกี่ยวข้องกับการคำนวณและการตัดสินใจที่ซับซ้อน นั่นคือที่มาของ Minimax Algorithm ที่จะช่วยให้เราสามารถสร้าง AI ที่เล่นเกมเก่งขึ้นได้

 

Minimax Algorithm คืออะไร?

Minimax Algorithm เป็นเทคนิคที่ใช้ในการตัดสินใจในเกมที่มีสองฝ่ายแข่งขันกัน โดยจะไม่มีทางชนะในขณะที่คู่แข่งสามารถทำการเล่นอย่างดีที่สุดได้ เพื่อลดความซับซ้อนของสถานการณ์และคำนวณว่าควรทำอะไรในทุกๆ ตา โดยทั่วไปจะมีทางเลือกที่ทั้งผู้เล่น (Maximizer) และคู่แข่ง (Minimizer) ได้มีโอกาสตัดสินใจในแต่ละขั้นตอน

การทำงานของ Minimax จะค้นหาค่า "utility" ที่ดีที่สุดในการตัดสินใจแต่ละขั้นตา โดยมักจะใช้งานในการเล่นเกมที่เป็นการหาค่าทางเลือกหลายๆ ทาง เช่น หมากรุก หรือเกม Tic-Tac-Toe เป็นต้น

 

ความซับซ้อนของ Minimax

หลังจากที่เราเข้าใจหลักการเบื้องต้นของ Minimax แล้ว เรามาดูที่ความซับซ้อนของมันกัน ซึ่งเวลาที่ใช้ในการทำงานของ Minimax จะคำนวณเป็น O(b^d) ที่ "b" คือจำนวนทางเลือกในแต่ละ Noea (Node) และ "d" คือความลึก (Depth) ของเกมที่ AI คำนวณ

ยกตัวอย่างเช่นในเกม Tic-Tac-Toe ที่มีทางเลือกจำนวนมากในทุกตา AI อาจจะต้องคำนวณทางเลือก 9 ช่องในตาแรก ต่อด้วย 8 ช่องในตาถัดไป จึงมีความซับซ้อนไม่ต่ำ

 

การใช้งานในโลกจริง

Minimax Algorithm มีการนำไปใช้ในเกมหมากรุก, เกมส์การ์ด, หมากล้อม และอีกหลายเกมที่ต้องการการตัดสินใจที่มีระดับซับซ้อนสูง โดยตัวอย่างที่ชัดเจนคือการพัฒนา AI สำหรับเกมหมากรุก ที่มีการใช้ Minimax ร่วมกับการเปิดใช้ Alpha-Beta pruning ซึ่งทำให้การค้นหาทางเลือกที่เหมาะสมรวดเร็วขึ้นมาก โดยลดช่องทางการค้นหาที่ไม่จำเป็นออกไป

 

ตัวอย่าง Code ใน Kotlin

มาเริ่มกันด้วยตัวอย่างการเขียน Minimax Algorithm ขึ้นในภาษา Kotlin สำหรับเกม Tic-Tac-Toe:

 

ในโค้ดนี้ เราได้ออกแบบฟังก์ชัน Minimax ที่จะพิจารณาเส้นทางต่างๆ เพื่อค้นหาค่าสูงสุดหรือต่ำสุดของแต่ละช่อง (Hitpoints) ในเกม Tic-Tac-Toe โดยใช้การคำนวณล่วงหน้าของทั้งสองฝ่าย

 

ข้อดีและข้อเสียของ Minimax Algorithm

ข้อดี

- ความถูกต้อง: Minimax ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ ซึ่งมอบประสิทธิภาพที่ดีต่อการชนะ - นำไปปรับใช้ได้: สามารถนำไปใช้ในการพัฒนา AI สำหรับเกมอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

ข้อเสีย

- ความซับซ้อน: ค่าต้นทุนในการคำนวณอาจสูงขึ้น โดยเฉพาะในเกมที่มีกฎเกณฑ์ซับซ้อน - ความเร็ว: เมื่อความลึกของการเล่นมากขึ้น AI อาจจะต้องใช้เวลานานในการคำนวณ เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุด

 

สรุป

Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือมีประสิทธิภาพในการพัฒนา AI สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตา อย่างเช่น Tic-Tac-Toe หรือเกมอื่นๆ ที่ผู้เล่นต้องเผชิญหน้ากัน โดยเราสามารถเริ่มต้นด้วยการศึกษา Algorithm และนำมาประยุกต์ใช้ในต่างๆ โปรเจคท์ที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้น หากคุณสนใจในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมสำหรับพัฒนาเกมและแอปพลิเคชันในอนาคต มาร่วมกับเราได้ที่ EPT (Expert Programming Tutor) คุณจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนไปถึงระดับมืออาชีพ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา