ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเล่นเกมโดยเฉพาะเกมที่ใช้การคิดวิเคราะห์หรือการวางกลยุทธ์ คุณอาจคุ้นเคยกับแนวคิดของการเลือกการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดในเกมเป็นอย่างดี ในวงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีอัลกอริธึมที่เรียกว่า Minimax Algorithm ซึ่งช่วยให้ AI เล่นเกมที่ใช้ผลัดกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Minimax Algorithm เป็นอัลกอริธึมที่ใช้ในการค้นหาการตัดสินใจที่เหมาะสมที่สุดในเกมที่มีการเล่นอย่างผลัดกัน เช่น เกมหมากรุก, เกมตาหมากรุก, หมากล้อม (Go) หรือแม้แต่เกมง่ายๆ เช่น XO หรือ Tic Tac Toe โดยหลักการทำงานของ Minimax คือการพยายามหาค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่นตนเอง (Maximizing player) และค่าที่แย่ที่สุดสำหรับคู่ต่อสู้ (Minimizing player) โดยอัลกอริธึมจะสำรวจทุกสถานการณ์ที่เป็นไปได้เพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการตัดสินใจ
วิธีการทำงานของ Minimax
1. กระบวนการดาวน์โหลดต้นไม้ (Tree Traversal): อัลกอริธึมจะสร้างต้นไม้การตัดสินใจ (Decision Tree) เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เป็นไปได้จากการจู่โจมที่แตกต่างกัน 2. ขั้นตอนการดำเนินการ: เริ่มจากสถานะเริ่มต้นและดำเนินการตามแต่ละการเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ สร้างสาขาใหม่ในต้นไม้ 3. การประเมินผลลัพธ์: เมื่อถึงสถานะสุดท้าย (Leaf Node) อัลกอริธึมจะประเมินค่าของสถานะนั้น โดยใช้ฟังก์ชันการประเมิน (Evaluation function) 4. การเลือกการเคลื่อนไหว: มาจากสองฝ่ายคือผู้เล่นที่หนึ่ง และผู้เล่นที่สอง เพื่อตัดสินใจระหว่างค่าที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดในแต่ละระดับของต้นไม้
มาเริ่มกันที่การนำ Minimax Algorithm มาประยุกต์ใช้งานในภาษา Haskell สำหรับเกมแบบง่ายๆ เช่น Tic Tac Toe
ในโค้ดด้านบน เรากำหนดประเภทข้อมูลสำหรับบอร์ดเกม, ผู้เล่น, และฟังก์ชันที่ใช้ในการประเมินสถานะของเกม ข้อสำคัญคือฟังก์ชัน `minimax` ที่ทำการค้นหาสถานะที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่น โดยพิจารณาว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด
Minimax Algorithm มักถูกใช้ในเกมการดีไซน์ต่างๆ เช่น:
- เกมหมากรุกออนไลน์ที่คุณเห็นเวลาที่ AI เล่น
- เกมที่พัฒนาด้วย Unity หรือ Unreal Engine ซึ่งใช้ในการคิดกลยุทธ์ในเกม
- การจำลองสถานการณ์ในระบบการบริหารจัดการ เช่น การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดหรือการกระจายทรัพยากร
การดำเนินงานของ Minimax Algorithm มีความซับซ้อนในระดับ O(b^d) ซึ่ง b คือค่าการสาขา (branching factor) แทนจำนวนการเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ในแต่ละสถานะ d คือความลึกสูงสุดของต้นไม้ นั่นหมายความว่าการแก้ปัญหานี้จะทำให้เกิดปัญหาความซับซ้อนเมื่อมีการเล่นเกมที่มีหลายระดับนับไม่ถ้วน
ข้อดีของ Minimax Algorithm
1. ความถูกต้อง: ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเมื่อใช้งานอย่างเหมาะสม 2. เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง: ประยุกต์ใช้ในหลายประเภทของเกมที่เล่นผลัดกัน 3. สถานการณ์ซาย(Backtracking): สามารถใช้ฟังก์ชันการประเมินเพื่อทำให้การคำนวณประสิทธิภาพลดลงข้อเสียของ Minimax Algorithm
1. ความซับซ้อน: อาจเป็นภาระหนักเมื่อต้นไม้เจริญเติบโต เนื่องจากเวลาที่ใช้ในการคำนวณจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 2. มีการจำกัดในเกมที่ง่าย: ถ้าเล่นกับเกมที่ใหญ่กว่า เช่น เกมหมากรุก อาจทำให้การคำนวณใช้เวลานานมาก
การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่คุณสามารถเริ่มต้นได้ในวันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM