ในโลกของการพัฒนาเกมและการโปรแกรมมิ่ง แน่นอนว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า "อัลกอริธึม" ซึ่งนี่คือกลไกที่ใช้ในการตัดสินใจที่อิงจากข้อมูลหรือจุดสมดุลของสถานการณ์ต่างๆ หนึ่งในอัลกอริธึมที่น่าสนใจซึ่งเราอยากพูดถึงในบทความนี้คือ Minimax Algorithm ซึ่งเป็นหนึ่งในอัลกอริธึมที่เหมาะสำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น
Minimax Algorithm เป็นอัลกอริธึมที่ใช้ในการค้นหาค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่นโดยการคาดการณ์การเคลื่อนไหวของผู้เล่นทั้งสองฝ่ายในเกม โดยมีหลักการคือผู้เล่นจะพยายามทำให้การชนะของตนสูงสุด ในขณะที่คู่แข่งจะพยายามทำให้การชนะของตนต่ำสุด เป้าหมายของอัลกอริธึมนี้คือการพยายามหาค่าที่จะใช้ในการตัดสินใจที่ดีที่สุดในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ระหว่างผู้เล่นสองคน
Minimax Algorithm
ถูกประยุกต์ใช้ในเกมที่มีลักษณะเป็นผลัดกันเล่น เช่น เกมหมากรุก เกมนินจา หรือแม้กระทั่งเกม Tic-Tac-Toe โดยอัลกอริธึมนี้จะสร้างกราฟของสถานะเกมในแต่ละระดับของการเล่น และจะพยายามคาดการณ์การเคลื่อนไหวต่อไปตามหลังจากนั้นตัวอย่างการใช้ Minimax ในเกม Tic-Tac-Toe
นำเสนอวิธีการเขียนอัลกอริธึม Minimax ด้วยภาษา Julia ในเกม Tic-Tac-Toe ที่มีตาราง 3x3
ในโค้ดนี้ฟังก์ชัน `minimax` ทำหน้าที่เรียกคืนคะแนนสูงสุดที่สามารถได้จากสถานการณ์ที่กำหนด โดยผู้เล่น X (ผู้เล่นที่เราเสนอ) จะพยายามหาค่าที่ดีที่สุดในขณะที่ผู้เล่น O จะพยายามหาค่าที่น้อยที่สุด
Complexity
ของ Minimax Algorithm ขึ้นอยู่กับความลึกและจำนวนของโหนดในแต่ละระดับของต้นไม้เกม:- ในเกมที่มีความลึก n และจำนวนทางเลือกต่อจุดที่ m เราจะมีสถานะทั้งหมดประมาณ \(O(m^n)\) ซึ่งทำให้การคำนวณค่อนข้างหนักหน่วงเมื่อความซับซ้อนของเกมเพิ่มมากขึ้น
ข้อดี:
1. เชื่อถือได้: เนื่องจากมันพิจารณาสถานะทั้งหมดที่เป็นไปได้ มันสามารถหาแนวทางที่ถูกต้องที่สุดในเกมที่มีการตัดสินใจหลายมิติ 2. ชัดเจน: สร้างการตัดสินใจที่ละเอียดยิบย่อยในทุกสถานการณ์ ทำให้สามารถเข้าใจได้ง่ายข้อเสีย:
1. ซับซ้อน: ความซับซ้อนของอัลกอริธึมอาจทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเกมที่ซับซ้อน 2. ไม่มีประสิทธิภาพ: ในกรณีที่มีการแข่งขันในระดับสูง อาจทำให้เราต้องการอัลกอริธึมเพิ่มเติม เช่น Alpha-Beta Pruning เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ในบทความนี้เราได้พูดถึง Minimax Algorithm ว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไร และเรายังได้เห็นตัวอย่างการนำไปใช้ในเกม Tic-Tac-Toe ถือเป็นอัลกอริธึมที่มีประสิทธิภาพในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับความซับซ้อนของการคำนวณ
หากคุณสนใจในการศึกษาหรือพัฒนาเกมและต้องการที่จะเรียนรู้มากกว่านี้ ไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ เช่นนี้แล้วล่ะก็! เรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่ EPT กับหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อให้คุณรู้จักกับอัลกอริธึมต่างๆ รวมถึง Minimax เพื่อเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ที่มีคุณค่าในโลกแห่งการพัฒนาโปรแกรมและเกมกันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM