สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น

รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

 

ในโลกแห่งการพัฒนาเกมที่น่าตื่นเต้น การตัดสินใจในแต่ละเทิร์นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในเกมที่ต้องใช้การแข่งขันกับคู่แข่ง เช่น เกมกระดานหรือเกมการ์ดต่างๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ซึ่งเป็นอัลกอริธึมที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยในการวางแผนเพื่อความชนะที่ดีที่สุด

 

Minimax Algorithm คืออะไร?

Minimax Algorithm เป็นเทคนิคในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความการแข่งขัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในเกมสองคน สถานการณ์พวกนี้สัมพันธ์กับการวางแผนขั้นตอนการเล่น โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มผลกำไรสูงสุดสำหรับฝ่ายเรา ในขณะที่ลดผลกำไรสำหรับฝ่ายตรงข้ามให้ต่ำที่สุด

อัลกอริธึมนี้ทำงานโดยสร้างต้นไม้การตัดสินใจ (Decision Tree) โดยที่เศรษฐกิจ (Utility) ของผู้เล่นแต่ละคนในแต่ละสถานการณ์จะถูกประเมิน เมื่อถึงระดับที่ลึกพอ อัลกอริธึมจะเลือกเฉพาะเส้นทางที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดโดยคำนึงถึงการตอบสนองที่ดีที่สุดจากคู่แข่ง

 

การทำงานของ Minimax Algorithm

การทำงานของ Minimax มักจะถูกแบ่งออกเป็นสองช่วงคือ:

1. Maximizing Player (ผู้เล่นที่ต้องการเอาชนะ): ผู้เล่นจะพยายามเลือกตัวเลือกที่จะให้ผลลัพธ์ที่สูงที่สุด 2. Minimizing Player (ผู้เล่นที่ต้องการทำให้ผลลัพธ์ของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต่ำที่สุด): ผู้เล่นจะเลือกตัวเลือกที่จะทำให้ผลลัพธ์ของฝ่ายตรงข้ามต่ำที่สุด

ดังนั้น Minimax จึงทำงานเป็นลักษณะของการตัดสินใจที่คู่ขนานกันและผู้เล่นจะพยายามพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากการตัดสินใจที่เป็นไปได้

 

Use Case ในโลกจริง

Minimax Algorithm ถูกใช้ในเกมที่มีเทิร์น เช่น

- เกมหมากรุก

- เกมโอเอซิส (Othello)

- เกมตาราง (Tic-tac-toe)

ตัวอย่างโค้ดในภาษา Ruby

มาดูตัวอย่างโค้ดง่าย ๆ ของ Minimax Algorithm สำหรับเกม Tic-tac-toe ด้วยภาษา Ruby:

 

ในโค้ดข้างต้น เราสร้างคลาส `TicTacToe` ที่มีเมธอด `minimax` ซึ่งจะใช้สำหรับการเพิ่มระดับของการตัดสินใจตามที่ผู้เล่นคำนึงถึง เราต้องกลับค่าที่เหมาะสมเมื่อถึงสถานะที่สิ้นสุดแล้ว

 

การวิเคราะห์ Complexity

Complexity ของ Minimax Algorithm คำนวณได้ว่าเป็น **O(b^d)** โดยที่ **b** คือจำนวน branching (จำนวนการเลือกแต่ละ node) และ **d** คือความลึกของต้นไม้การตัดสินใจ (depth) หากลงลึกมากขึ้นจะทำให้การคำนวณช้าลง โดยในช่วงของเกมที่มีขอบเขตกว้าง จะมีปัญหาความซับซ้อนในเวลามากยิ่งขึ้น

 

ข้อดีและข้อเสียของ Minimax Algorithm

ข้อดี

- ง่ายต่อการเข้าใจ: Minimax มีขั้นตอนชัดเจนและเข้าใจง่าย - ผลลัพธ์ที่ง่ายต่อการคำนวณ: ช่วยให้สามารถประเมินสถานะต่าง ๆ ของเกมได้

ข้อเสีย

- ความซับซ้อนของเวลา: การคำนวณในระดับที่สูงอาจใช้เวลาไม่น้อย - ต้องการพื้นที่มาก: ต้องการหน่วยความจำมากสำหรับการสร้างต้นไม้การตัดสินใจที่ลึก

 

สรุป

Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการตัดสินใจในเกมการแข่งขัน ทั้งในด้านการพัฒนาและการศึกษาด้านความคิดเชิงกลยุทธ์ หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและการพัฒนาเกมให้ละเอียดและชำนาญมากขึ้น ทำไมไม่มาลงเรียนที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ล่ะ? ที่ EPT เรามีหลักสูตรที่ปรับปรุงสำหรับการเรียนรู้ที่ให้คุณสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในโลกของการพัฒนาโปรแกรมโดยเฉพาะในช่วงเวลาเทิร์นเบส!

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน หากคุณอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนการสอน สามารถเข้ามาที่ EPT ได้เลย!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา