ในโลกของเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น (Turn-based games) อย่างเช่น เกมหมากรุก (Chess), เกมตัดผลไม้ (Tic-Tac-Toe), และเกมการ์ดที่ซับซ้อน ทุกอย่างต้องการการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพและทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่นแต่ละคน ในบทความนี้ เราจะพูดถึง Minimax Algorithm ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการที่ถูกต้องแล้วในการตัดสินใจในการเล่นเกมเหล่านี้ ผ่านการใช้ภาษา Dart ผมจะอธิบายว่า Minimax คืออะไร ใช้แก้ปัญหาอะไร ยกตัวอย่างโค้ดและการใช้ในชีวิตจริง พร้อมการวิเคราะห์ Complexities และข้อดีข้อเสียของAlgorithm นี้
Minimax เป็น Algorithm ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยผู้เล่นตัดสินใจในเกมที่เล่นแบบผลัดกัน โดยจะพยายามหาค่าที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่น Maximizer (ผู้เล่นที่พยายามชนะ) พร้อมหาค่าที่แย่ที่สุดจากผู้เล่น Minimizer (ผู้เล่นที่พยายามป้องกันไม่ให้ Maximizer ชนะ) ขั้นตอนการทำงานของ Minimax Algorithm จะมีลักษณะแบบ Tree โดยจะทำการสำรวจทุกความเป็นไปได้ของการเล่นในแต่ละรอบกัน
Minimax Algorithm เหมาะสำหรับเกมที่มีการเวียนลำดับ TURN อย่างเช่น Tic-Tac-Toe หรือ Chess ที่ผู้เล่นแบ่งไพ่และมีความเป็นไปได้ที่หลากหลาย มันช่วยในการหาค่าที่ดีที่สุด “ค่ารอย” สำหรับผู้เล่นในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
สมมติว่าเราต้องการให้ Minimax Algorithm ช่วยในการเล่นเกม Tic-Tac-Toe เราสามารถเขียนโค้ดในภาษา Dart ได้ดังนี้:
Minimax Algorithm ถูกใช้งานในเกมที่สามารถแพ้/ชนะ ได้ เช่นในเกมหมากรุกหรือเป็นอัลกอริธึมหลักในการพัฒนา AI สำหรับเกมการ์ดที่ซับซ้อนที่ต้องการความคิดเชิงกลยุทธ์และการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากนี้ Minimax ยังมีการนำไปใช้ในโปรแกรมการศึกษาและห้องทดลอง AI สำหรับการรู้จักและพัฒนาความรู้ด้านนี้
Complexity ของ Minimax Algorithm จะขึ้นอยู่กับความลึกของการค้นหาและจำนวนของการเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ในแต่ละสถานการณ์ รูปแบบทางคณิตศาสตร์สามารถบอกได้ว่าสำหรับเกมที่มี t moves ต่อการเล่นและ d ระดับความลึก การคำนวณจะมี complexity เป็น O(b^d) ซึ่ง “b” คือจำนวนของ Branch หรือ ความสามารถในการเลือกความเคลื่อนไหวได้ของผู้เล่น
ข้อดี:
1. ความเรียบง่าย: Minimax เป็น Algorithm ที่มีแนวทางและโครงสร้างที่เข้าใจได้ง่าย 2. อัลกอริธึมที่ยืดหยุ่น: สามารถปรับใช้กับเกมที่แพ้/ชนะอื่น ๆ ได้ข้อเสีย:
1. Efficiency ต่ำ: Complexity ในการค้นหาค่าอาจมีปัญหาเมื่อต้องจัดการกับสถานการณ์ที่มีความลึกมาก 2. การพัฒนาเพิ่มเติม: ต้องการการเพิ่มขึ้นเช่น Alpha-Beta Pruning เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการตัดสินใจในเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น โดยที่มันช่วยหาค่าที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่นและยังสามารถปรับตัวเข้าสู่อัลกอริธึมอื่นๆ ได้ ถึงแม้ว่าจะมีข้อด้อยบางประการ แต่การศึกษาและการพัฒนาสามารถทำให้เราสามารถสร้าง AI ที่มีคุณภาพขึ้นได้
ถ้าคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความลึกของโปรแกรมได้แก่การพัฒนาเกม การจัดการกับข้อมูล AI หรือโปรแกรมมิ่งในเชิงลึก ผมขอแนะนำให้คุณลองเรียนรู้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ซึ่งมีหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI และ Programming แบบเชิงลึก พร้อมประสบการณ์สอนที่คุณจะไม่ผิดหวัง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM