สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm ภาษา Perl

 

 

การเขียนโปรแกรมสำหรับเกมแบบเทิร์นเบสเป็นหัวข้อที่น่าสนใจและชวนท้าทายสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ตั้งแต่เกมกระดานคลาสสิคอย่างเชส ไปจนถึงเกมคอมพิวเตอร์ร่วมสมัย หลักการของ Minimax Algorithm เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเข้าใจกลยุทธ์การออกแบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่ใช้ในการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ระหว่างผู้เล่นสองคน

 

 

คำอธิบาย Minimax Algorithm

 

Minimax Algorithm เป็นอัลกอริธึมในประเภทการค้นหาที่ใช้สำหรับการตัดสินใจในเกมแบบเทิร์นเบส โดยมักใช้ในสถานการณ์ที่ผู้เล่นสองฝ่ายมีความต้องการที่ขัดแย้งกัน ระบบ AI จะมองหาการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดโดยการมุ่งเน้นที่จะเพิ่มส่วนเป็นอย่างน้อย (minimize) คะแนนที่อาจเกิดขึ้นสำหรับคู่แข่ง และเพิ่มส่วนทดสอบอย่างมาก (maximize) คะแนนสำหรับตนเอง ดังนั้นเราจึงเรียกว่า "Minimax" Algorithm นั่นเอง

 

 

Usecase ในโลกจริง

 

ในโลกจริง Minimax Algorithm นิยมใช้ในเกมที่ต้องการการวิเคราะห์ทางกลยุทธ์ เช่น เกมกระดานเชส หรือโอเธลโล่ โดย AI จะพยายามที่จะทำนายการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้และปรับกลยุทธ์ของตนเองให้มีโอกาสชนะสูงสุด

 

 

ตัวอย่างโค้ด Minimax Algorithm ในภาษา Perl

 

สมมติว่าเรากำลังเขียน AI สำหรับเกม Tic-Tac-Toe ในภาษา Perl โค้ดตัวอย่างการประยุกต์ใช้ Minimax Algorithm อาจดูเป็นแบบนี้:

 


sub minimax {
  my ($board, $depth, $is_maximizing) = @_;

  my $score = evaluate($board);
  return $score if $score != 0 || $depth == 0;

  if ($is_maximizing) {
    my $best_score = -inf;
    foreach my $move (get_possible_moves($board)) {
      make_move($board, $move, 'X');
      $best_score = max($best_score, minimax($board, $depth - 1, 0));
      undo_move($board, $move);
    }
    return $best_score;
  } else {
    my $best_score = inf;
    foreach my $move (get_possible_moves($board)) {
      make_move($board, $move, 'O');
      $best_score = min($best_score, minimax($board, $depth - 1, 1));
      undo_move($board, $move);
    }
    return $best_score;
  }
}

 

ซึ่งในโค้ดข้างต้น `inf` คือค่าที่มีความหมายว่า "อินฟินิตี้" หรือค่าไม่จำกัด ใน Perl เราอาจจะใช้ `use List::Util qw(min max);` เพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชัน `min` และ `max` ได้

 

 

วิเคราะห์ ComplexityEngineer

 

Minimax Algorithm มีความซับซ้อนทางคำนวณ (computational complexity) ที่สูง โดยเฉพาะเมื่อพื้นที่ค้นหา (search space) ของเกมมีขนาดใหญ่ ความซับซ้อนทางเวลา (time complexity) ของมันคือ O(b^d) ที่ b เป็น branching factor หรือจำนวนเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ในแต่ละขั้นตอน และ d คือความลึกของ tree ที่ Minimax สร้างขึ้น

 

 

ข้อดีและข้อเสียของ Minimax Algorithm

 

ข้อดี:

- สามารถใช้กับเกมแบบเทิร์นเบสได้หลากหลาย

- มีการคาดการณ์คะแนนของผู้เล่นในอนาคตได้ค่อนข้างแม่นยำ

- เป็นพื้นฐานของการพัฒนา AI ซึ่งสามารถปรับเป็นส่วนประกอบของอัลกอริธึมที่ซับซ้อนกว่าได้

 

ข้อเสีย:

- มีความซับซ้อนทางคำนวณสูง ทำให้ไม่เหมาะกับเกมที่มี search space ใหญ่มาก

- อาจจะไม่คุ้มค่าในการค้นหาที่จำเป็นต้องไปถึงความลึกมากๆ

- มักต้องใช้ร่วมกับตัวปรับปรุงอื่นๆ เช่น alpha-beta pruning เพื่อลด search space

 

 

สรุปและขอเชิญชวน

 

Minimax Algorithm เป็นหนึ่งในเครื่องมือพื้นฐานแต่ทรงพลังสำหรับการพัฒนา AI ของเกมแบบเทิร์นเบส และการเรียนรู้การใช้งาน Minimax เป็นประตูสู่การทำความเข้าใจกลยุทธ์ทางการคำนวณที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น สำหรับท่านใดที่สนใจในการเขียนโปรแกรมและการพัฒนา AI สำหรับเกม โรงเรียนคอมพิวเตอร์ EPT (Expert-Programming-Tutor) เปิดรับสอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะนำพาคุณเข้าสู่โลกของการเขียนโปรแกรมด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งและประยุกต์ได้จริง มาร่วมพัฒนาความสามารถในการเขียนโปรแกรมกับเราที่ EPT วันนี้!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: minimax_algorithm perl artificial_intelligence game_programming tic-tac-toe computational_complexity alpha-beta_pruning branching_factor search_space programming_language ai_development strategy_games complexity_analysis list::util branching_factor time_complexity


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา