สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส

 

ในโลกของการพัฒนาเกม คำว่า “AI” หรือปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกมมีความน่าสนใจ การใช้ Minimax Algorithm คือตัวอย่างที่โดดเด่นในการสร้าง AI สำหรับเกมแบบเทิร์นเบส ซึ่งสามารถช่วยให้เกมมีความท้าทายและสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

#### Minimax Algorithm คืออะไร?

Minimax Algorithm เป็นวิธีการทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่มีการแข่งกันระหว่างสองฝ่าย โดยมีแนวคิดหลักคือ การเลือกที่ดีที่สุดในแต่ละเทิร์น โดยฝ่ายหนึ่งพยายามที่จะให้ได้คะแนนสูงที่สุด ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งจะพยายามลดคะแนนของฝ่ายแรกให้ต่ำที่สุด

โดยทั่วไปแล้ว Minimax Algorithm ถูกใช้ในเกมที่มีการตัดสินใจแบบสองฝ่าย เช่น เกมหมากรุก, เกม XO หรือแม้กระทั่งเกมที่มีลักษณะการเล่นที่ซับซ้อนต่อเนื่อง เช่น เกมการ์ด หรือเกมต่อสู้ในโลกจริง

#### การทำงานของ Minimax Algorithm

1. สร้างต้นไม้เกม: สำหรับแต่ละเทิร์น ของผู้เล่นแต่ละคน ตัว Algorithm จะสร้างต้นไม้ที่แสดงถึงทุกการตัดสินใจที่เป็นไปได้ 2. คำนวณคะแนน: ผู้เล่นแต่ละคนจะค้นหาค่าคะแนนที่คาดว่าจะได้รับจากสภาวะต่าง ๆ ของเกม 3. เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด: ในที่สุดผู้เล่นจะเลือกทางเลือกที่มอบคะแนนสูงสุดให้กับตนเอง (ดูจากมุมมองของ Minimax)

#### ตัวอย่างการใช้ Minimax Algorithm ใน Fortran

นี่คือตัวอย่างโค้ด เพื่อแสดงให้เห็นว่า Minimax Algorithm ทำงานในเกมง่าย ๆ อย่าง XO โดยเป้าหมายของผู้เล่นคือ การสร้าง 'X' สามตัวในแนวนอน แนวตั้ง หรือแนวทแยง:

 

ในโค้ดนี้ คุณสามารถเพิ่มเติมตรรกะที่ตรวจสอบว่าเกมจบลงหรือไม่และโค้ดที่ใช้ในการทำเกมให้เสร็จสิ้น ซึ่งมีฟังก์ชันหลักในการประเมินสถานการณ์ของกระดานและเลือกคะแนนที่ดีที่สุดตามลำดับ

#### Use Case ในโลกจริง

ในโลกความเป็นจริง Minimax Algorithm มีการใช้งานในเกมที่มีการแข่งขันระหว่างผู้เล่น เช่น หมากรุก, เกม XO, หรือเกมการ์ด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีผู้เล่นสองคนที่ต้องการวางกลยุทธ์ของตนเพื่อเอาชนะกัน ยกตัวอย่างการใช้ในเกม Chess ที่ผู้เล่นสามารถใช้ Minimax Algorithm เพื่อคาดเดาผลลัพธ์ของการทำMove ในแต่ละตา

#### วิเคราะห์ Complexity

ความซับซ้อนของ Minimax Algorithm อยู่ที่การสร้างต้นไม้เกม ซึ่งอาจจะเป็น O(b^d) โดยที่ b คือ "การแตกกิ่ง" (branching factor หรือจำนวนการตัดสินใจที่เป็นไปได้ในแต่ละเทิร์น) และ d คือ "ความลึก" ของต้นไม้ ซึ่งทำให้มันสามารถทำงานได้ช้าหากมีจำนวนเทิร์นและทางเลือกที่มากขึ้น

#### ข้อดีและข้อเสียของ Minimax Algorithm

 

ข้อดี

:

- เป็นวิธีการที่ตรงไปตรงมาและง่ายต่อการเข้าถึง

- ประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่วางกลยุทธ์ได้ดี

 

ข้อเสีย

:

- ใช้เวลาในการคำนวณสูงในต้นไม้เกมที่มีความซับซ้อน

- ไม่มีวิธีการจัดการกับเกมที่ไม่สมบูรณ์ (Incomplete Information games) เช่นโป๊กเกอร์

#### สรุป

Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนา AI สำหรับเกมที่มีการตัดสินใจแบบสองฝ่าย แม้ว่ามันจะมีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการประมวลผล แต่ก็ยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญในวงการ AI ของเกม

สำหรับผู้ที่สนใจในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมและ AI ในเกม การเข้าร่วมเรียนที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) จะเป็นก้าวแรกที่ชาญฉลาดในการพัฒนาทักษะของคุณในสาขานี้!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา