ในโลกของเกมแบบ Turn-Based ไม่ว่าจะเป็นหมากรุก โอเซลโล่ หรือเกม X-O ที่ดูเรียบง่าย การตัดสินใจที่ดีที่สุดมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพื่อกระทำการที่ดีกว่าคู่ต่อสู้ Minimax Algorithm เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การค้นหาที่ใช้บ่อยในการพัฒนา AI สำหรับเกมลักษณะนี้ โดยช่วยให้เกิดการตัดสินใจโดยสร้างสถานการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้เล่น (Maximizer) และเลวร้ายที่สุดสำหรับคู่ต่อสู้ (Minimizer)
Minimax เป็นอัลกอริทึมที่ใช้ในเกมที่มีโครงสร้างเป็นต้นไม้ในการย้นคำตอบที่ดีที่สุด พร้อมทำการคำนวณระดับความลึก (depth) ของต้นไม้เพื่อประเมินกลยุทธ์ที่ดีที่สุด โดยใช้สมมติฐานว่าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะเล่นอย่างสมบูรณ์แบบเสมอ
Minimax ถูกใช้ในการแก้ปัญหาการตัดสินใจในเกมสองผู้เล่นที่ต้องใช้กลยุทธ์ ซึ่งในเกมที่มีการตัดสินใจสลับกัน เช่น หมากรุก หรือ X-O การตัดสินใจที่ดีคือการประเมินสิ่งที่ดีที่สุดที่ผู้เล่นจะกระทำได้และสิ่งที่แย่ที่สุดที่คู่ต่อสู้จะกระทำได้ ในเรื่องของการเขียนโค้ด ตัวอัลกอริทึมนี้สามารถถูกปรับใช้งานกับเฟรมเวิร์คอย่าง Next.js ในการสร้าง interactive turn-based เกมที่มี UI บนเว็บได้อย่างง่ายดาย
โค้ดด้านบนแสดงการใช้งาน Minimax Algorithm เพื่อประเมินมูลค่าของการเล่นเกมด้วย board state ที่เป็น array แบบ 1x9 โดยเปิดช่องให้ใช้งาน script ง่ายๆ เหมาะกับ environment ของ Next.js ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คที่สนับสนุนการสร้างเว็บแอพพลิเคชัน
Minimax เป็นรากฐานของ AI ในเกมหมากรุกที่คอมพิวเตอร์อย่าง Deep Blue ถูกสร้างมา เช่นการคำนวณ move ที่เป็นไปได้หลายแสนล้านครั้งในเวลาอันสั้น
2. การใช้ใน platform การเรียนรู้Platform ที่สร้างเพื่อการศึกษาในเกมและกลยุทธ์ได้ใช้อัลกอริทึมนี้เพื่อสอนนักเรียนให้เข้าใจการตัดสินใจในสภาวะที่มีหลายทางเลือก
Minimax มีความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นในเชิงของเวลาเป็น O(b^d) ที่ b คือ average branching factor ส่วน d คือ depth of the tree ที่ต้องค้นหา ซึ่งอาจทำให้เกิดการใช้งานที่ไม่เหมาะสำหรับเกมที่มี depth สูง
ข้อดี:
- ทำให้เกิดการตัดสินใจที่สมบูรณ์แบบภายใต้สมมติฐานที่ว่าอีกฝ่ายจะเล่นอย่างสมบูรณ์แบบ
- เข้าใจง่ายเหมาะสำหรับปูพื้นฐานพัฒนาการตัดสินใจทางกล
- เป็นอัลกอริทึมพื้นฐานในการต่อยอดสู่ algorithm ขั้นสูง เช่น Alpha-Beta Pruning
ข้อเสีย:
- ใช้ทรัพยากรจำนวนมากในเชิงเวลาและความจำ
- ไม่เหมาะกับเกมที่มี branching factor ขนาดใหญ่เช่น Go
ท้ายที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจสร้าง AI ในเกมที่ใช้กลยุทธ์ การเข้าใจ Minimax Algorithm ถือเป็นก้าวแรกที่ดี และสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการเขียนโค้ด แนะนำให้เข้าศึกษาโปรแกรมที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) เพราะที่นี่มีหลักสูตรที่ทันสมัยและเหมาะสมกับความต้องการของยุคปัจจุบัน
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM