สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส

 

ในโลกของการพัฒนาเกมที่เป็นเทิร์นเบส (Turn-based Games) อย่างเช่นหมากรุก หรือ เกมกระดานอื่น ๆ การสร้าง AI ที่สามารถคาดการณ์และตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในการตั้งค่า AI เหล่านี้คือ Minimax Algorithm มาดูกันว่าอัลกอริธึมนี้คืออะไร มันทำงานอย่างไร และเราสามารถนำไปใช้ได้ในทางไหนบ้าง

 

Minimax Algorithm คืออะไร?

Minimax Algorithm เป็นอัลกอริธึมที่ใช้ในการตัดสินใจซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อลดผลเสียสูงสุดที่อาจเกิดขึ้น มันทำงานบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นสองคน ซึ่งเรียกว่า "maximizer" และ "minimizer" โดยที่ผู้เล่น “maximizer” ต้องการในตัวเลขผลรวมที่มากที่สุด ขณะที่ “minimizer” ต้องการผลรวมที่น้อยที่สุด แนวคิดเหล่านี้มักใช้ในเกมที่กล่าวถึงพฤติกรรมการแข่งขันระหว่างสองฝ่าย เช่น หมากรุก หรือ XOXO (สามตัวเรียงกัน)

 

การทำงานของ Minimax Algorithm

Minimax Algorithm จะสร้าง Game Tree ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับสถานะต่าง ๆ ของเกม ในระดับต่าง ๆ ของต้นไม้แต่ละโหนดจะบันทึกสถานะเฉพาะของเกม ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจที่เป็นไปได้สำหรับแต่ละผู้เล่น

- ชั้นแรก: ผู้เล่นที่กำลังจะเล่น (maximizer) ทำการเลือกการกระทำที่ดีที่สุด

- ชั้นถัดไป: ผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม (minimizer) จะเลือกการกระทำที่ทำให้คะแนนของผู้เล่นมากที่สุดน้อยลง

เมื่อเราไปถึงยอดของต้นไม้ (leaf node) เราจะมีค่าแทงเกรดที่จะ return กลับมายังผู้เล่นว่า "นี่คือคะแนนสูงสุดที่ฉันสามารถทำได้"

 

ตัวอย่าง Code ใน Objective-C

มาลองดูตัวอย่างโค้ดที่สร้างต้นไม้เกมสำหรับเกม XOXO (สามตัวเรียงกัน):

 

ในโค้ดนี้ เราสร้างคลาส `GameState` เพื่อเก็บสถานะของเกม ซึ่งรวมถึงการประเมินคะแนน การตรวจสอบสถานะของเกม และการรับการเคลื่อนที่ที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน `minimax` ที่ใช้สำหรับดำเนินการอัลกอริธึมดังกล่าว

 

Use Case ในโลกจริง

Minimax Algorithm ถูกใช้ในเกมที่มีผู้เล่นสองคน ซึ่งคุณสมบัตินี้ทำให้มันมีความสำคัญในระบบ AI ของเกม แน่นอนว่าไม่เพียงแต่นำไปใช้ในเกม XOXO เท่านั้น ยังสามารถใช้ในเกมที่ซับซ้อนกว่า เช่น หมากรุก หมากฮอส หรือแม้แต่การเล่นโป๊กเกอร์ ฯลฯ

 

Complexity Analysis

ความซับซ้อนในการทำงานของ Minimax Algorithm โดยทั่วไปคือ O(b^d) โดยที่ b คือจำนวนการเคลื่อนที่ที่เป็นไปได้ในแต่ละสถานะ (branching factor) และ d คือความลึกของต้นไม้ (depth of the tree) ซึ่งอาจทำให้การคำนวณใช้งานมากเมื่อเกมซับซ้อน

 

ข้อดีของ Minimax Algorithm

- มีความยังมีเหตุผลในการตัดสินใจ โดยคำนึงถึงทางเลือกที่ดีที่สุดของทั้งสองฝ่าย

- รักษาความสมดุลระหว่างการตั้งค่า AI และผู้เล่น

 

ข้อเสียของ Minimax Algorithm

- ใช้งานได้ยากในเกมที่มี branching factor สูง เนื่องจากความซับซ้อนที่สูง

- ผลลัพธ์อาจถูกจำกัดการประเมินเนื่องจากการคัดเลือกออกจาก endpoints บางแห่ง

 

สรุป

ที่ห้องเรียน EPT เราสอนอัลกอริธึม Minimax และเทคนิคการพัฒนา AI สำหรับเกมเทิร์นเบสในรายการคอร์สของเรา หากคุณสนใจในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม หรือการพัฒนาเกม อย่ารอช้า! เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา ร่วมเรียนรู้ และค้นพบความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการพัฒนาเกมที่น่าตื่นเต้นเพียงแค่ลงทะเบียนกับเรา EPT วันนี้!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา