Minimax Algorithm เป็นเทคนิคหนึ่งที่ใช้ในการตัดสินใจในเกมที่มีผู้เล่นสองฝ่าย ซึ่งหนึ่งในนั้นจะพยายามทำคะแนนให้ได้สูงที่สุด (ผู้เล่นที่เข้าข้างตัวเอง) ในขณะที่อีกฝ่ายจะพยายามทำให้คะแนนของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามต่ำที่สุด (ฝ่ายที่ต้องการเอาชนะ) แนวทางนี้ถูกนำมาใช้ในหลาย ๆ เกม เช่น Chess, Tic-tac-toe หรือแม้กระทั่งเกมที่ซับซ้อนกว่า เช่น Go
ในการทำงานของ Minimax Algorithm จะทำการสร้างต้นไม้เพื่อแสดงสถานะของเกม (game states) โดยที่แต่ละยอดของต้นไม้จะเป็นสถานะหรือท่าทางที่เป็นไปได้ในเกม และการเปลี่ยนแปลงสถานะจะถูกตัดสินได้โดยใช้กลยุทธ์ของ Minimax
下面是一个简单的Minimax算法的实现,使用ABAP语言。
ในตัวอย่างนี้ เราเริ่มต้นด้วยการสร้างฟังก์ชัน Minimax ซึ่งใช้ในการคำนวณคะแนน โดยใช้ `state` เป็นสถานะของเกม และ `depth` เป็นระดับความลึกในต้นไม้ ซึ่งค่าสูงสุดจะถูกประเมินผ่านฟังก์ชันการประเมิน
หนึ่งในตัวอย่างการใช้งานของ Minimax Algorithm คือการพัฒนาเกมกระดาน เช่น Chess หรือ Tic-tac-toe นักพัฒนาสามารถใช้ Algorithm นี้ในการสร้าง Artificial Intelligence (AI) ที่สามารถเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างที่รู้กันว่าใน Chess มีหลายสถานการณ์ที่ต้องคำนวณสถานะของเกม ซึ่งทำให้การใช้ Algorithm นี้มีความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพื่อความเร็วและประสิทธิภาพในการเล่น
Time Complexity
Minimax Algorithm มี Time Complexity ประมาณ \(O(b^d)\) ซึ่ง `b` หมายถึงจำนวนท่าที่เป็นไปได้ในแต่ละสถานะ และ `d` หมายถึงระดับความลึกของต้นไม้ เมื่อจำนวนของสถานะในเกมสูงขึ้น การคำนวณจะใช้เวลานานมากขึ้น
Space Complexity
สำหรับ Space Complexity จะอยู่ที่ \(O(d)\) เนื่องจากต้องการจัดเก็บสถานะในแต่ละระดับในขั้นตอนการค้นหา
ข้อดี
1. ชัดเจน: Algorithm มีลำดับการทำงานที่ชัดเจน ทำให้เข้าใจง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น 2. มีระบบ: ใช้ในการวิเคราะห์เกมที่ซับซ้อน ทำให้ผู้เล่นสามารถคิดล่วงหน้าว่าฝ่ายตรงข้ามจะทำท่าใดต่อไป 3. เรียนรู้ได้ง่าย: Minimax Algorithm เป็นพื้นฐานของหลาย ๆ AI Gamesข้อเสีย
1. การคำนวณสูง: ในเกมที่มีสถานะจำนวนมาก อาจทำให้การคำนวณและเวลาที่จำเป็นในการเลือกทางออกนั้นใช้เวลานาน 2. การตัดสินใจตามสูตร: AI ที่ออกแบบตาม Minimax อาจขาดความคิดสร้างสรรค์หรือกลยุทธ์ที่แท้จริงจากการเล่นของมนุษย์ 3. ความจำเป็นในการพัฒนาด้วย Heuristic: เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เราต้องใช้วิธีการ Heuristic ในการประเมินสถานะเกม
Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือที่ powerful ในการสร้าง AI ในเกมที่มีผลัดเปลี่ยนแต่การใช้งานก็มีข้อควรพิจารณาที่ควรเข้าใจ หากคุณต้องการเข้ามาศึกษาเรื่องโปรแกรมมิ่ง หรือปรับปรุงทักษะในการเขียนโค้ดของคุณ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาเกมและ AI อย่าลืมที่จะมาที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่ที่เรามีหลักสูตรและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยให้คุณได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM