สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Minimax Algorithm for turn-based game

Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม Minimax Algorithm สำหรับเกมตามหน้าที่ กระบวนการคิดเชิงลึกกับ Minimax Algorithm และการประยุกต์ในเกมแบบผลัดกันเล่น ความเข้าใจพื้นฐานใน Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น Minimax Algorithm และการประยุกต์ใช้ในเกมแบบผลัดกันเล่น อัลกอริทึม Minimax ในเกมที่มีการสลับหมาก: สาระสำคัญและการประยุกต์ใช้งานใน VB.NET Minimax Algorithm ในเกมหมากรุกของคิดและตัดสิน: อาวุธลับของ AI Minimax Algorithm for turn-based game in Golang บทนำ: ความสำคัญของการเขาใจ Minimax Algorithm รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมรูปแบบผลัดเปลี่ยนกันเล่น Minimax Algorithm: กลยุทธ์สำคัญสำหรับเกมพิชิตชัยชนะ Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบเทิร์นเบสใน PHP Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบ Turn-Based โดยใช้ Next.js Minimax Algorithm for Turn-Based Game: พื้นฐานและวิธีการใช้งานใน Node.js มาทำความรู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมแบบเทิร์นเบส Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่นด้วยภาษา Delphi Object Pascal Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ต้องตาเล่น (Turn-Based Game) ด้วยภาษา MATLAB **Minimax Algorithm ในเกมส์ผลัดกันเล่น: ทางการเอาชนะที่คุณไม่ควรมองข้าม** Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นกันเป็นทีละตาใน Kotlin Minimax Algorithm ในเกมเทิร์นเบส: การวิเคราะห์ ความเชื่อมโยง และการนำไปใช้ใน COBOL Minimax Algorithm: กลยุทธ์เกมที่ชาญฉลาดสำหรับเกมเทิร์นเบส Minimax Algorithm: วิธีการที่ฉลาดในการเล่นเกมแบบผลัดกัน Minimax Algorithm: การเดินเกมที่ชาญฉลาดในเกม Turn-Based Minimax Algorithm: การตัดสินใจในเกมหมากรุก Minimax Algorithm สำหรับเกมที่มีการผลัดกันเล่น ด้วย TypeScript Minimax Algorithm: การวิเคราะห์และการใช้งานในเกมที่มีการผลัดเปลี่ยน รู้จักกับ Minimax Algorithm ในเกมที่มีการผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm สำหรับเกมแบบผลัดกันเล่น: วิธีการคิดแบบอัจฉริยะในโลกของเกม Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นผลัดกัน: การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Haskell Minimax Algorithm สำหรับเกมที่ใช้การผลัดกันเล่น รู้จัก Minimax Algorithm ในเกมส์เทิร์นเบสด้วยภาษา Ruby

Minimax Algorithm สำหรับเกมที่เล่นเป็นรอบ: กลยุทธ์ที่ AI ไม่ควรมองข้าม

 

วันนี้เราจะพูดถึง Minimax Algorithm ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญที่ใช้สำหรับการสร้าง AI เพื่อเล่นเกมแบบ turn-based หรือเกมที่เล่นเป็นรอบ ในบทความนี้จะมาอธิบายโดยใช้ภาษา JavaScript ว่า Minimax Algorithm เป็นอย่างไร แก้ปัญหาใดบ้าง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร รวมทั้งให้ยกตัวอย่าง code และ usecase ในโลกจริง เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจถึงการประยุกต์ใช้งานได้อย่างไร้ข้อกังขา แถมยังเป็นทักษะที่จำเป็นหากคุณต้องการพัฒนาฝีมือการเขียนโปรแกรมที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ของเราด้วยนะ!

 

Minimax Algorithm คืออะไร?

Minimax Algorithm เป็นส่วนหนึ่งของการหาความสมดุลในการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับ AI ในเกมส์แบบที่ผู้เล่นมีการสลับกันเล่น โดยมองไปถึงการจัดการกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด (worst-case scenario) เอาใจตัวเองให้ได้ดียิ่งขึ้น หรือหากนำมาประยุกต์ใช้กับ AI คือการพยายามให้ตัวเองชนะและทำให้อีกฝ่ายหนึ่งแพ้

 

ทำไมถึงต้องใช้ Minimax Algorithm

Minimax Algorithm ช่วยให้ AI สามารถเลือกการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละรอบของเกม เช่น ในเกมหมากรุก หรือ Tic-Tac-Toe โดยการประมาณการคะแนนของตำแหน่งที่ AI สามารถเลือกได้ และเลือกการย้ายที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่สุดเด็ดขาดสำหรับผู้เล่นนั้น

 

ตัวอย่างของ Minimax Algorithm:


function minimax(position, depth, maximizingPlayer) {
  if (depth === 0 || isGameOver(position)) {
    return evaluate(position);
  }

  if (maximizingPlayer) {
    let maxEval = -Infinity;
    for (let child of getChildren(position)) {
      let eval = minimax(child, depth - 1, false);
      maxEval = Math.max(maxEval, eval);
    }
    return maxEval;
  } else {
    let minEval = +Infinity;
    for (let child of getChildren(position)) {
      let eval = minimax(child, depth - 1, true);
      minEval = Math.min(minEval, eval);
    }
    return minEval;
  }
}

ในโค้ดนี้, `position` หมายถึงสถานะปัจจุบันของเกม, `depth` คือจำนวนระดับที่ algorithm จะค้นหาล่วงหน้า, และ `maximizingPlayer` จะเท่ากับ `true` ถ้าเป็นผู้เล่นที่ต้องการคะแนนสูงสุด หรือ `false` ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้าม

ในแต่ละรอบการทำงาน, ถ้าเป็นคิวของผู้เล่นที่ต้องการคะแนนสูงสุด, มันจะลูปผ่านทุกๆการเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ (`getChildren(position)`) และเรียก `minimax` ในแต่ละการย้ายนั้น ๆ โดยเลือกการย้ายที่ให้ `eval` สูงสุด

บทความนี้ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของ Minimax Algorithm ในการสร้าง AI สำหรับเกม turn-based พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียในการใช้งาน อีกทั้งการวิเคราะห์ complexity ของ algorithm

เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและการพัฒนา AI ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ซึ่งพร้อมจะสอนคุณให้กลายเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นเลิศ ด้วยหลักสูตรที่มีคุณภาพและรองรับการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: minimax_algorithm ai turn-based_game javascript game_development programming algorithm artificial_intelligence code_example complexity_analysis expert-programming-tutor programming_skills game_ai worst-case_scenario game_strategy


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา