Minimax algorithm คืออัลกอริธึมในการค้นหาการตัดสินใจที่ดีที่สุด ผ่านการประเมินค่าของผลลัพธ์ที่หลากหลายในสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอน โดยเฉพาะในเกมที่เป็นแบบ Turn-Based ที่ผู้เล่นสองคนแข่งขันกัน อัลกอริธึมนี้จะพยายามหาค่าที่ต่ำที่สุด (min) ของผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ในขณะที่ควรค่าสูงที่สุด (max) สำหรับผู้เล่นที่กำลังเล่นอยู่
มาตัวอย่างโค้ดเล็กๆ ที่นำเสนอการใช้อัลกอริธึม Minimax ในเกมหมากรุก:
ในตัวอย่างนี้ ถ้า `gameOver` ตรวจสอบว่าจบเกมหรือไม่, `evaluateBoard` ประเมินค่าสถานะของกระดาน และ `applyMove` จะทำการปรับกระดานเมื่อมีการเคลื่อนไหว
Minimax Algorithm มักมีเวลาประมวลผลในระดับ O(b^d) โดยที่ b คือจำนวนเคลื่อนไหวที่แต่ละฝ่ายสามารถทำได้ และ d คือความลึกของต้นไม้เกม (depth of the game tree)
การมีความลึกสูงๆ และจำนวนการเคลื่อนไหวที่มาก อาจทำให้เวลาการประมวลผลช้ามาก นี่คือสาเหตุที่หลายคนเลือกใช้เทคนิค Alpha-Beta Pruning เพื่อปรับปรุงความเร็วในการค้นหา โดยการตัดเฉพาะสาขาที่ไม่มีความจำเป็น
ข้อดี
:1. ฟังก์ชันการประเมินที่ชัดเจน สามารถทำให้ AI สามารถตัดสินใจที่ดีที่สุด
2. ความชัดเจนในโครงสร้างของโค้ดที่เป็นระเบียบ ทำให้เข้าใจง่ายและง่ายต่อการพัฒนา
ข้อเสีย
:1. ความต้องการในทรัพยากรคอมพิวเตอร์สูง โดยเฉพาะในการประมวลผล
2. สำหรับเกมที่มีสถานะมากมาย เช่น เกมหมากรุก อาจนำไปสู่เวลาที่นานในการตัดสินใจ
Minimax Algorithm เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในโลกของการพัฒนา AI สำหรับเกมแบบ Turn-Based ความสามารถในการเอาชนะคู่แข่งในเกมต่างๆ ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในอัลกอริธึมที่สำคัญ
หากคุณมีความสนใจในเรื่องนี้ และต้องการฝึกฝนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม สร้าง AI ที่มีประสิทธิภาพ หรือสำรวจโลกของการพัฒนาเกมได้เรียนนรู้ในเชิงลึก 🔍 ขอเชิญชวนทุกท่านเข้ามาศึกษาที่ EPT สถานที่ที่คุณสามารถเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและ AI ในหลากหลายมิติ! 🌟
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM