ในโลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์และการเขียนโปรแกรมแล้วนั้น ฟังก์ชันตรีโกณมิติ คือเครื่องมือที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม พวกเราจะมีกระบวนการหนึ่งที่เรียกว่า "Taylor Series" หรือ "เทย์เลอร์ ซีรีส์" ซึ่งสามารถใช้ในการ Approximating ฟังก์ชันได้ โดยเฉพาะฟังก์ชัน sine
Taylor Series เป็นชุดของเศษส่วน (polynomial) ที่สามารถใช้ใกล้เคียงกับฟังก์ชันที่ซับซ้อนมากขึ้นได้ โดยเฉพาะฟังก์ชันที่มีอนุพันธ์ไม่สูงมาก ซึ่งสำหรับฟังก์ชัน sine สามารถเขียนได้ดังนี้:
\[
\sin(x) = x - \frac{x^3}{3!} + \frac{x^5}{5!} - \frac{x^7}{7!} + ...
\]
จากสูตรด้านบนนั้น เราจะเห็นว่าฟังก์ชัน sine เป็นผลรวมของเทอมที่มีลำดับสูงขึ้นโดยมีการเปลี่ยนเครื่องหมายอยู่เป็นระยะ ๆ เราสามารถตัดทอนเทอมบางอย่างออกไปเพื่อใช้ในการ Approximating sine ได้
เราจะสร้างฟังก์ชันใน Kotlin เพื่อนำเสนอการ Approximating ค่า sine ของเลข x โดยใช้ Taylor Series ตามสูตรที่อธิบายไปแล้ว
ตัวอย่าง code
คำอธิบายการทำงานของโค้ด
ในโค้ดด้านบน :
1. เราสร้างฟังก์ชัน `factorial` เพื่อคำนวณค่าแฟกทอเรียล ซึ่งจะใช้สำหรับคำนวณส่วนที่เป็นตัวหารใน Taylor Series
2. ฟังก์ชัน `sine` จะรับค่า `x` (เป็นเรเดียน) และ `terms` (จำนวนเทอมที่จะใช้ในการ Approximating) แต่ค่า default ของ `terms` คือ 10
3. ในฟังก์ชัน `sine` เราทำการวนลูปผ่านจำนวนเทอมที่กำหนด โดยคำนวณค่า `numerator` และ `denominator` ในแต่ละรอบ
4. เราจะใช้ `%` ในการตรวจสอบหมายเลขลำดับของ `i` เพื่อให้ออกหมายเลขบวกและลบอย่างถูกต้อง
5. เมื่อคำนวณเสร็จแล้ว ฟังก์ชันจะส่งค่าที่ Approximating ค่า sine ออกมา
การ Approximating ฟังก์ชัน sine สามารถนำไปใช้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ การประมวลผลสัญญาณ หรือแม้กระทั่งในงานควบคุมของหุ่นยนต์ ตัวอย่าง use case ที่เด่นชัดคือ:
1. การพัฒนาเกม
ในการพัฒนาเกม 2D หรือ 3D หลายเกมจำเป็นต้องคำนวณการเคลื่อนที่ของวัตถุที่อยู่ในรูปแบบของ sine และ cosine เพื่อสร้างความสมจริงในอนิเมชัน เช่น การเคลื่อนที่ของกล้องหรือวัตถุที่ถูกแกว่งไปมา
2. การจำลองทางฟิสิกส์
ในวิศวกรรมและฟิสิกส์ เราจะต้องคำนวณคลื่น การสั่น การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิก ซึ่งฟังก์ชัน sine จะมีบทบาทสำคัญ โดยการ Approximating ค่า sine อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในงานคำนวณได้
3. การควบคุมหุ่นยนต์
ในการควบคุมหุ่นยนต์ การคำนวณมุมที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ และการใช้ Taylor Series ในการ Approximating ค่า sine ช่วยให้เพิ่มความรวดเร็วและความแม่นยำในการควบคุมหุ่นยนต์ได้
การใช้งาน Approximation Sine by Taylor Series เป็นเทคนิคที่มีประโยชน์มากในการเขียนโปรแกรมและพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะในด้านที่ต้องใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ เช่น ฟิสิกส์ วิศวกรรม และการพัฒนาเกม หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะของคุณในด้าน Programming ลองมาเป็นส่วนหนึ่งกับเราที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ซึ่งเรามีหลักสูตรที่หลากหลายและทีมอาจารย์ผู้มีประสบการณ์รอคุณอยู่!
มาเริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและนำความรู้ความเข้าใจเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในงานของคุณกันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM