การเขียนโปรแกรมไม่ได้เป็นเพียงแค่การคิดคำสั่งเพื่อให้เครื่องจักรทำงานตามที่เราต้องการ แต่ยังรวมถึงการสร้างโคลนี่ของทักษะและเทคนิคที่ทำให้โค้ดของเรามีความสง่างาม, มีประสิทธิภาพ และสามารถดัดแปลงได้ง่ายในอนาคต หนึ่งในเทคนิคที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Perl คือการใช้งาน "calling instance function" หรือการเรียกใช้คุณสมบัติหรือฟังก์ชันของตัวอย่าง (instance) ของวัตถุ
ในโลกของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP), ฟังก์ชันอินสแตนซ์คือฟังก์ชันที่ผูกกับอินสแตนซ์ (instance) ของคลาสนั้นๆ ฟังก์ชันเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ผ่านตัวอย่างของคลาส ซึ่งหมายความว่าเราต้องมีวัตถุที่ถูกสร้างจากคลาสนั้นๆ ก่อนที่เราจะเรียกใช้ฟังก์ชันหรือเมธอดที่ผูกกับวัตถุนั้น
และนี่คือตัวอย่างการสร้างคลาสและเรียกใช้ฟังก์ชันอินสแตนซ์ใน Perl:
#!/usr/bin/perl
use strict;
use warnings;
# การสร้างคลาส Person
package Person;
sub new {
my ($class) = @_;
my $self = { Name => '', Age => 0 };
bless $self, $class;
return $self;
}
sub set_name {
my ($self, $name) = @_;
$self->{Name} = $name;
}
sub get_name {
my ($self) = @_;
return $self->{Name};
}
# ตอนนี้ออกมาจาก Package Person
package main;
# การสร้างอินสแตนซ์ของคลาส Person
my $person = Person->new();
$person->set_name('Somchai');
print "Name: " . $person->get_name() . "\n";
ในตัวอย่างนี้, เราได้สร้างคลาสที่ชื่อว่า `Person` มีฟังก์ชัน `new` สำหรับสร้างอินสแตนซ์, `set_name` สำหรับตั้งค่าชื่อ, และ `get_name` สำหรับเรียกดูชื่อ ทีนี้เราสามารถสร้างตัวแปร `$person` ที่เป็นอินสแตนซ์ของคลาส `Person` แล้วเรียกใช้เมธอด `set_name` และ `get_name` เพื่อจัดการกับข้อมูลในอินสแตนซ์นั้นได้
การเขียนโปรแกรมไม่ได้สิ้นสุดแค่การสร้างฟังก์ชันและคลาส คุณต้องพิจารณาถึงลูกค้าและผู้ใช้ จะสามารถนำฟังก์ชันเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใดบ้าง นั่นคือวิธีที่คุณสร้างโค้ดที่ไม่เพียงแค่ทำงาน แต่ยังมีคุณค่าในการใช้งานจริง
ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor), เราน้อมนำเอาหลักการและประสบการณ์จากโลกจริงมามอบให้กับนักเรียน เพื่อให้พวกเขามีบ่อความรู้ที่มั่นคงในการเรียนรู้เทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรม พร้อมด้วยทักษะที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ในยุคดิจิทัลนี้ คุณพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในนักพัฒนาที่มีความสามารถเหลือล้นแล้วหรือยัง? มาเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกันที่ EPT สิ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: calling_instance_function perl object-oriented_programming oop instance_function class method_invocation programming_technique software_development perl_example object-oriented_perl coding_practice software_engineering instance_method software_design
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM