สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

8 Queens Problem

8 Queens Problem และการแก้ปัญหาด้วยภาษา C 8 Queens Problem in C++ เจาะลึกปัญหา 8 Queens กับการประยุกต์ใช้ Algorithm ในภาษา Java** ท้าทายปัญญากับ 8 Queens Problem ในภาษา C# ส่องโลกปัญหา 8 ราชินีและการแก้ไขด้วย VB.NET การแก้ปัญหา 8 Queens Problem ด้วยภาษา Python 8 Queens Problem และอัลกอริทึมในการแก้ปัญหาด้วย Golang 8 Queens Problem in JavaScript 8 Queens Problem: ปริศนาบนกระดานหมากรุก กับการแก้ปัญหาด้วย Perl 8 Queens Problem และการประยุกต์ใช้งานด้วยภาษา Lua ความท้าทายของ 8 Queens และการประยุกต์ใช้ภาษา Rust ในการแก้ไข การค้นหาแนวทางใหม่: 8 Queens Problem และการใช้งานในโลกของการเขียนโปรแกรม** ปัญหา 8 Queens Problem: การท้าทายสมองที่น่าหลงใหลด้วย Next.js การแก้ปัญหา 8 Queens โดยใช้ Node.js 8 Queens Problem กับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Fortran ปัญหาสี่เหลี่ยมเรขาคณิต: 8 Queens Problem ในภาษา Delphi Object Pascal แก้ปัญหา 8 Queens ด้วย MATLAB ปัญหาของราชินี 8 ตัว (8 Queens Problem) และการแก้ปัญหาด้วยภาษา Swift ปัญหา 8 Queens: แนวทางการแก้ปัญหาด้วย Kotlin 8 Queens Problem: การแก้ปัญหาที่น่าสนใจด้วย COBOL 8 Queens Problem: การแก้ปัญหาหญิงทั้ง 8 ในเกมหมากรุกด้วยภาษา Objective-C ปัญหา 8 Queens กับการแก้ไขด้วยภาษา Dart ปัญหา 8 Queens และการแก้ไขด้วยภาษา Scala แนะนำปัญหาหญิงสาว 8 ตัว (8 Queens Problem) ด้วยภาษา R แนะนำปัญหา 8 Queens Problem และการใช้ TypeScript ในการแก้ไข ปัญหา 8 Queens: การผลิตความท้าทายด้วยโค้ด ABAP ปัญหา 8 Queens: ความท้าทายทางด้านการเขียนโปรแกรม 8 Queens Problem: การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยภาษา Julia แก้ไขปัญหา 8 Queens ด้วยภาษา Haskell เข้าใจปัญหา 8 Queens ด้วย Groovy: การแก้ปัญหาที่ท้าทายและความเป็นไปได้ในโลกจริง ปัญหา 8 Queens: แก้ปัญหาด้วย Ruby

8 Queens Problem และการแก้ปัญหาด้วยภาษา C

 

 

จุดเริ่มต้นของปัญหา

8 Queens Problem คือหัวข้อที่โด่งดังในหมู่นักคณิตศาสตร์และนักพัฒนาโปรแกรมมิ่ง ปัญหานี้ตั้งข้อสมมติว่า คุณมีกระดานหมากรุกขนาด 8x8 และต้องการวางแต่ละราชินีแปดตัวลงบนกระดานโดยไม่ให้ราชินีตัวใดๆ สามารถจับราชินีอื่นได้ (ในรูปแบบการเคลื่อนที่ของราชินีในหมากรุกที่สามารถเดินได้ทั้งแนวตั้ง, แนวนอน และแนวทแยงมุม) ปัญหานี้แท้จริงแล้วเป็นตัวอย่างหนึ่งของปัญหาระบบความผิดพลาดที่สามารถแก้ได้ด้วยการใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรม.

 

การใช้ Algorithm ในการแก้ปัญหา

หนึ่งในวิธีการแก้ปัญหา Popular มากที่สุดคือการใช้ Backtracking Algorithm ซึ่งเป็นวิธีการหาคำตอบโดยลองทุกโอกาสที่เป็นไปได้จนกว่าจะหาคำตอบที่ถูกต้องหรือไม่เหลือโอกาสที่จะลองอีกต่อไป. Backtracking มีประสิทธิภาพในปัญหานี้เพราะมันสามารถกำจัดสถานะที่ไม่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และเน้นไปที่การค้นหาสถานะที่อาจนำไปสู่คำตอบ.

 

ตัวอย่าง Code ในภาษา C


#include 
#include 

#define N 8

// ฟังก์ชันสำหรับพิมพ์หลักของกระดาน
void printBoard(int board[N][N]) {
    for (int i = 0; i < N; i++) {
        for (int j = 0; j < N; j++) {
            printf("%d ", board[i][j]);
        }
        printf("\n");
    }
}

// ตรวจสอบว่าตำแหน่งที่เลือกปลอดภัยหรือไม่
int isSafe(int board[N][N], int row, int col) {
    int i, j;

    //ตรวจสอบหมากในแถวเดียวกันในด้านซ้าย
    for(i = 0; i < col; i++)
        if(board[row][i])
            return 0;

    //ตรวจสอบหมากในแนวทแยงมุมบนซ้าย
    for(i = row, j = col; i >= 0 && j >= 0; i--, j--)
        if(board[i][j])
            return 0;

    //ตรวจสอบหมากในแนวทแยงมุมล่างซ้าย
    for(i = row, j = col; j >= 0 && i < N; i++, j--)
        if(board[i][j])
            return 0;

    return 1;
}

// ฟังก์ชันที่ใช้ Backtracking ในการวางราชินี
int solveNQUtil(int board[N][N], int col) {
    // ถ้าถึงหมากสุดท้ายแล้ว, แสดงว่าได้หาคำตอบ
    if(col == N) {
        printBoard(board);
        return 1;
    }

    // พยายามวางราชินีในทุกแถวของคอลัมน์ปัจจุบัน
    for(int i = 0; i < N; i++) {
        // ตรวจสอบว่าสามารถวางราชินีได้หรือไม่
        if(isSafe(board, i, col)) {
            // วางราชินี
            board[i][col] = 1;

            // ไปยังการวางราชินีคอลัมน์ถัดไป
            if(solveNQUtil(board, col + 1))
                return 1;

            // ถ้าวางราชินีแล้วไม่ได้ผล, ลบราชินี (backtrack) และลองใหม่
            board[i][col] = 0;
        }
    }

    // ถ้าราชินีไม่สามารถวางในคอลัมน์ใดลำดับนั้นได้ แสดงว่าไม่มี solution
    return 0;
}

// ฟังก์ชันหลักที่โซล ปัญหา 8 Queen
void solveNQ() {
    int board[N][N] = {{0}};

    if(!solveNQUtil(board, 0)) {
        printf("Solution does not exist");
        return;
    }

    return;
}

int main() {
    solveNQ();
    return 0;
}

 

Usecase ในโลกจริง

ในโลกจริงนั้น, 8 Queens Problem ไม่ได้ใช้โดยตรงในการแก้ปัญหา แต่หลักการของมันสามารถประยุกต์ใช้ได้กับปัญหาการวางตำแหน่งในทุกสาขาอาชีพ เช่น ในการออกแบบกลยุทธ์เกม, การจัดตารางงานในโรงงาน, และการออกแบบระบบ select ในฐานข้อมูล.

 

วิเคราะห์ Complexity และข้อดีข้อเสียของ Algorithm

Complexity:

เมื่อพูดถึงความซับซ้อนของ backtracking algorithm, ต้องใช้เวลาการคำนวณที่ถูก express ในรูปของ O(n!) สำหรับการทดลองแต่ละครั้งใน worst case สิ้นสุดทั้งหมดซึ่งรวมกันแล้วเป็นเวลาที่นานมาก.

ข้อดี:

1. สามารถหาคำตอบที่แน่นอนได้ถ้ามีคำตอบอยู่จริง

2. ไม่ต้องทำการคำนวณทั้งหมดหากพบว่าสถานการณ์ไม่ได้ผล

ข้อเสีย:

1. เวลาการทำงานที่นานในปัญหาที่มีขนาดใหญ่

2. ใช้หน่วยความจำสูงส่วนหนึ่งในการจัดเก็บสถานะการวางตำแหน่ง

 

จบด้วยการชวนผู้อ่านศึกษาเขียนโปรแกรม

หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาด้านการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนอย่าง 8 Queens Problem หรือหัวข้อโปรแกรมมิ่งอื่นๆ ที่เป็นทั้งท้าทายและสร้างความรู้สึกผจญภัยในโลกของ การเขียนโค้ด, ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) เรามั่นใจว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมขณะที่ฝึกฝนทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณ พวกเรามีคณะผู้สอนที่มิใช่เพียงแค่ผู้ชำนาญการแต่ยังใส่ใจในการพัฒนาความสามารถของนักเรียนในทุกระดับ. ไม่ว่าจะเป็นระดับเริ่มต้นหรือขั้นสูงก็ตาม, มาที่ EPT แล้วเราจะเร่งขั้นความสามารถของคุณไปอีกขั้น!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: 8_queens_problem c_programming backtracking_algorithm chessboard n_queens_problem recursive_algorithm code_example complexity_analysis programming_challenges


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา