หัวข้อ: ความหลากหลายแบบพหุนัย (Polymorphism) ในแนวคิดการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุ (OOP): คู่มือง่ายๆ พร้อมตัวอย่างในภาษา C++
บทนำ:
การเขียนโปรแกรมแบบวัตถุหรือ Object-Oriented Programming (OOP) คือ แนวคิดที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับซอฟต์แวร์ได้ในรูปแบบของวัตถุที่มีคุณสมบัติและพฤติกรรม (properties and behaviors) ซึ่งมาจากโลกแห่งความเป็นจริง หนึ่งในคุณสมบัติหลักของ OOP คือ Polymorphism ซึ่งให้ความสามารถในการใช้งานวัตถุจากคลาสต่างๆ ได้หลากหลายรูปแบบผ่าน interface เดียวกัน
โพลีมอร์ฟิซึม (Polymorphism): คืออะไร?
ในแนวคิด OOP, polymorphism เป็นลักษณะที่ช่วยให้อ็อบเจคของคลาสต่างๆ สามารถถูกดำเนินการเหมือนกันผ่าน interface หรือ method ที่เหมือนกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันไปตามคลาสของอ็อบเจคนั้นๆ
ตัวอย่าง CODE และการทำงาน:
ตัวอย่าง Polymorphism ใน C++ สามารถแสดงได้โดยใช้คลาสและเมธอดเสมือน (virtual methods):
#include
// คลาสฐาน
class Shape {
public:
// เมธอดเสมือน (Virtual Method)
virtual void draw() const {
std::cout << "Drawing a shape." << std::endl;
}
};
// คลาสที่สืบทอดมาจาก Shape
class Circle : public Shape {
public:
void draw() const override { // Override method
std::cout << "Drawing a circle." << std::endl;
}
};
class Square : public Shape {
public:
void draw() const override {
std::cout << "Drawing a square." << std::endl;
}
};
void DrawShape(const Shape& shape) {
shape.draw();
}
int main() {
Circle circle;
Square square;
DrawShape(circle); // แสดง "Drawing a circle."
DrawShape(square); // แสดง "Drawing a square."
return 0;
}
จากรหัสโปรแกรมข้างต้น เมื่อเราเรียกใช้ function `DrawShape` และส่งอ็อบเจคที่เป็น `Circle` หรือ `Square` ไป แทนที่จะต้องทำให้เกิดความซับซ้อนในการตรวจสอบชนิดของอ็อบเจคหรือเรียกเมธอด draw ที่เฉพาะเจาะจง เราสามารถใช้เมธอดเสมือนจากพ่อแม่คลาส `Shape` และโพลีมอร์ฟิซึมทำให้เกิดการเรียกใช้เมธอดที่ถูก override อย่างเหมาะสมตามชนิดของอ็อบเจคจริงที่ส่งมาได้.
ยกตัวอย่าง Use Case ในโลกจริง:
1. การพัฒนา User Interface (UI): Polymorphism ช่วยให้การพัฒนา UI component เช่น ปุ่มคลิก (button), กล่องข้อความ (textbox) สามารถทำงานผ่านเมธอดเดียวที่เรียกว่า render(), แม้ว่าแต่ละองค์ประกอบจะมีการแสดงผลแตกต่างกันก็ตาม.
2. ระบบชำระเงิน: ในระบบชำระเงินที่มีหลายช่องทาง เช่น บัตรเครดิต, PayPal, โอนเงินธนาคาร, polymorphism ทำให้เราสามารถมีเมธอดร่วมชื่อ processPayment() ซึ่งแต่ละวิธีชำระเงินจะมีการโอนเงินด้วยแนวทางที่แตกต่าง แต่สามารถเรียกใช้ผ่าน interface เดียวกันได้.
การศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน EPT จะทำให้คุณสามารถเข้าใจหลักการที่สำคัญเช่นนี้และนำไปประยุกต์ใช้ในโลกจริงได้มีประสิทธิภาพ เพิ่มศักยภาพของคุณเองด้วยการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่างลึกซึ้งจากผู้เชี่ยวชาญที่ EPT!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM