เรียนรู้ง่ายๆกับ Multiple Inheritance ใน OOP ผ่าน Haskell พร้อมตัวอย่าง Code และอธิบายการทำงานที่เข้าใจได้
แนวคิดของ Object-Oriented Programming (OOP) เป็นหลักการพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อทำให้โค้ดของเรานั้นสามารถจัดการได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง หนึ่งในแนวคิดของ OOP ที่น่าสนใจคือการสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance) ซึ่งเป็นวิธีการที่ชั้นลูก (subclass) สามารถรับคุณสมบัติต่างๆจากชั้นแม่ (superclass) เพื่อใช้งานได้
Multiple Inheritance เป็นการที่ subclass สามารถสืบทอดคุณสมบัติมาจากหลาย superclass ซึ่งนำไปสู่การมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในการรีไซเคิลโค้ด และลดปัญหาการซ้ำซ้อนของโค้ด
อย่างไรก็ตาม ต้องบอกก่อนว่า Haskell เป็นภาษาที่มีพื้นฐานจากแนวคิดของ Functional Programming ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างจาก OOP ดังนั้น ภาษา Haskell จึงไม่มีการสนับสนุน Multiple Inheritance ในแบบที่เหมือนกับภาษา OOP อย่าง Java หรือ C++ ที่ใช้มรดกจากหลาย superclass โดยตรง
แต่สำหรับ Haskell จะใช้ Type classes ซึ่งคล้ายๆกับ interfaces ในภาษา OOP ในการกำหนดรูปแบบสำหรับชนิดข้อมูลที่ต่างๆ สามารถเพิ่มความสามารถให้กับชนิดข้อมูลผ่าน Type classes ได้ ซึ่งใกล้เคียงกับการทำ Multiple Inheritance
ถ้าพูดถึง use case ในโลกจริง, การจัดการกับฟังก์ชันที่ใช้งานในหลาย context เช่นกระบวนการทางคณิตศาสตร์หรือกระบวนการทางธุระกิจที่ต้องมีการปรับใช้เงื่อนไขต่างๆจากหลายส่วนของโปรแกรม โดยใช้ Type classes เราสามารถออกแบบชนิดข้อมูลที่ทำงานร่วมกับฟังก์ชันเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย
สำหรับใน Haskell แทนที่จะเป็น Multiple Inheritance โดยตรง เราจะมี Type classes หลายๆ อันที่อาจจะถูก implement บน type เดียวกัน นี่คือตัวอย่าง code ที่สามารถช่วยเหลือเพื่อให้เข้าใจความคล้ายคลึงในการใช้งาน:
-- Define two type classes with different functionalities
class Drawable a where
draw :: a -> String
class Transformable a where
transform :: a -> a
-- Define a type that implements both type classes
data Shape = Circle Float | Rectangle Float Float
instance Drawable Shape where
draw (Circle radius) = "Drawing a circle with radius " ++ show radius
draw (Rectangle width height) = "Drawing a rectangle with width " ++ show width ++ " and height " ++ show height
instance Transformable Shape where
transform (Circle radius) = Circle (radius * 2)
transform (Rectangle width height) = Rectangle (width * 1.5) (height * 1.5)
-- Using the functionalities from both type classes
main = do
let shape1 = Circle 10
let shape2 = transform shape1
putStrLn (draw shape2)
จากตัวอย่าง code ข้างต้น สามารถเห็นได้ว่าเราสามารถสร้าง `Shape` ที่สามารถเรียกใช้ทั้ง `draw` และ `transform` ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่กำหนดขึ้นจาก Type classes นี้ได้ การทำแบบนี้ก็คล้ายๆกับการใช้ Multiple Inheritance ใน OOP ที่เราสามารถใช้ฟีเจอร์จากหลายๆ superclass ใน subclass เดียวกัน
สำหรับการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่มีคุณภาพและสามารถนำไปปรับใช้ได้ในโลกแห่งความเป็นจริง, EPT เป็นโรงเรียนที่เน้นการเรียนแบบสมบูรณ์ ไม่ว่าคุณจะสนใจใน OOP แบบดั้งเดิมหรือ Functional Programming อย่างที่เห็นใน Haskell, นักเรียนจะได้เรียนรู้พื้นฐานการเขียนโค้ดอย่างมีโครงสร้างและการนำไปใช้งานในหลายๆสถานการณ์ พร้อมกับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราที่ EPT.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: multiple_inheritance oop haskell type_classes functional_programming draw transform subclass superclass code_example use_case ept programming_paradigm type_system object-oriented_programming
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM