Peer-to-Peer (P2P) Networking หรือ การเชื่อมต่อแบบเพียร์ทูเพียร์ คือระบบที่ให้คอมพิวเตอร์ต่างๆ เชื่อมต่อกันโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านเซิร์ฟเวอร์กลาง ทำให้แต่ละคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งปันทรัพยากรข้อมูลหรือไฟล์กันได้โดยตรง เหมือนเด็กๆ ที่นั่งเล่นในสนามแล้วแบ่งกันเล่นของเล่นโดยไม่ต้องผ่านครู
อาจจะมีคำถามว่า, ในทางเขียนโปรแกรมแล้ว P2P มีประโยชน์อย่างไร? ในวงการโปรแกรมมิ่ง P2P ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลหรือทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะข้อมูลสามารถถ่ายโอนโดยตรงระหว่างผู้ใช้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง จึงลดข้อจำกัดด้านความจุและความเร็วการเชื่อมต่อของเซิร์ฟเวอร์
เมื่อพูดถึงข้อดีของ P2P ในทางการเขียนโปรแกรม เราอาจจะลองคิดถึงแอปพลิเคชันที่ใช้การโอนไฟล์ขนาดใหญ่ เช่น ไฟล์วิดีโอ หรือเกม ที่ถ้าหากผ่านเซิร์ฟเวอร์กลางอาจจะทำให้การโอนไฟล์ช้าและหน่วง แต่ถ้าใช้ P2P ไฟล์เหล่านั้นจะแบ่งส่วนเป็นชิ้นเล็กๆ และถูกส่งทีละชิ้นจากผู้ใช้หนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งโดยตรง ทำให้การโอนเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่างแบบง่ายๆ จากการใช้งาน P2P ในการเขียนโปรแกรม ก็คือการพัฒนาโปรแกรมแชร์ไฟล์ ซึ่งผู้ใช้สามารถอัปโหลดไฟล์ไปยังเครือข่าย และผู้ใช้คนอื่นๆ ในเครือข่ายนั้นจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์เดียวกันนี้ได้โดยตรงตามส่วนที่พวกเขาต้องการ
ลองจินตนาการถึงโค้ดสำหรับการสร้างโปรแกรม P2P ง่ายๆ ใน Python:
import socket
import threading
def handle_peer(client_socket):
while True:
data = client_socket.recv(1024)
if not data:
break
print(f'Received: {data.decode()}')
client_socket.sendall(data)
client_socket.close()
def start_server(port):
server = socket.socket(socket.AF_INET, socket.SOCK_STREAM)
server.bind(('0.0.0.0', port))
server.listen(5)
print(f'Listening on port {port}...')
while True:
client_sock, address = server.accept()
print(f'Connected by {address}')
client_handler = threading.Thread(target=handle_peer, args=(client_sock,))
client_handler.start()
def connect_to_peer(host, port):
client = socket.socket(socket.AF_INET, socket.SOCK_STREAM)
client.connect((host, port))
message = input("Enter your message: ")
client.send(message.encode())
response = client.recv(4096)
print(f'Received: {response.decode()}')
client.close()
# Use start_server(5000) to start the server
# Use connect_to_peer('localhost', 5000) to connect and send messages
โค้ดนี้เป็นตัวอย่างโครงร่างสำหรับการสร้างเครือข่าย P2P ที่ซ้ำๆ รับและส่งข้อมูลกลับไปมา โดยใช้ภาษา Python เราสามารถใช้โค้ดนี้เป็นฐานในการพัฒนาโปรแกรม P2P ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้
ถึงแม้บทความนี้จะไม่ได้ชักชวนให้คุณมาเรียนที่ EPT โดยตรง แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณจะได้รับความรู้และความสนุกค่ะ และถ้าหากคุณหลงใหลในการเขียนโค้ด P2P ล่ะก็ การหาหลักสูตรที่ดีเป็นขั้นตอนต่อไปที่คุณอาจต้องการพิจารณา!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
Tag ที่น่าสนใจ: peer-to-peer_networking p2p_networking programming_benefits python_programming file_sharing socket_programming threading network_communication data_transfer server client computer_science programming_example programming_languages code_sample
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com