การเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องที่ท้าทายและทำให้หลายๆ คนหลงใหล โดยเฉพาะกับการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุนิยม (Object-Oriented Programming - OOP) ที่นำเสนอวิธีการจัดการกับโค้ดที่ทำให้โครงสร้างของโปรแกรมมีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปใช้ซ้ำได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 20 คำศัพท์ในโลกของ OOP ที่สำคัญและควรรู้ไว้
1. Object (วัตถุ) - หน่วยพื้นฐานสำหรับคำนิยามในโลกของ OOP ทุกอย่างใน OOP ถูกมองว่าเป็นวัตถุที่มีลักษณะและพฤติกรรมเฉพาะตัว 2. Class (คลาส) - แม่แบบหรือโครงสร้างที่ใช้สำหรับสร้างวัตถุซึ่งกำหนดลักษณะและพฤติกรรมให้กับวัตถุนั้น 3. Inheritance (การสืบทอด) - คุณสมบัติของ OOP ที่ช่วยให้คลาสหนึ่งสามารถรับคุณสมบัติจากคลาสอื่น (คลาสแม่) 4. Polymorphism (การพ้องรูป) - ความสามารถในการใช้การอ้างอิงหรือวิธีการจากคลาสหนึ่งในหลายๆ รูปแบบของวัตถุที่แตกต่างกัน 5. Encapsulation (การห่อหุ้ม) - หลักการที่ซ่อนรายละเอียดที่ภายใน และแสดงเพียงพฤติกรรมหรือการใช้งานภายนอกเท่านั้น 6. Method (เมธอด) - ฟังก์ชันหรือวิธีการที่กำหนดในคลาสและสามารถดำเนินการกับข้อมูลหรือวัตถุได้ 7. Constructor (คอนสตรักเตอร์) - เม็ดอดพิเศษที่เรียกใช้ตอนที่วัตถุถูกสร้างขึ้น มักใช้เพื่อเริ่มต้นข้อมูลสมาชิกและตั้งค่าเริ่มต้น 8. Attribute (แอตทริบิวร์ต)/Property (พร็อพเพอร์ตี้) - ตัวแปรภายในคลาสที่ใช้เก็บข้อมูลหรือสถานะของคลาส 9. Interface (อินเตอร์เฟซ) - กลุ่มของวิธีการที่ไม่มีการคำนิยามฟังก์ชันว่าจะทำงานอย่างไร ให้คลาสที่นำไปใช้งานได้นิยามเอง 10. Abstract Class (คลาสนามธรรม) - คลาสที่ไม่สามารถสร้างวัตถุได้โดยตรง แต่สามารถให้รายละเอียดกับคลาสอื่นที่สืบทอดมาจากมัน 11. Composition (การประกอบ) - การกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างคลาสที่หนึ่งวัตถุเป็นส่วนประกอบของอีกวัตถุหนึ่ง 12. Aggregation (การรวบรวม) - การกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างคลาสที่วัตถุของคลาสหนึ่งสามารถมีความสัมพันธ์กับวัตถุของคลาสอื่นๆ 13. Overloading (การโอเวอร์โหลด) - คุณลักษณะที่ช่วยให้กำหนดฟังก์ชันเดียวกันหลายรูปแบบ แต่มีพารามิเตอร์ต่างกัน 14. Overriding (การโอเวอร์ไร้ดิง) - เมื่อคลาสลูกปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงการนิยามฟังก์ชันของคลาสแม่ 15. Access Modifier (ตัวกำหนดการเข้าถึง) - กำหนดระดับของการเข้าถึงเช่น public, private หรือ protected ที่กำหนดถึงว่าสมาชิกของคลาสนั้นสามารถถูกเข้าถึงจากภายนอกได้มากน้อยเพียงใด 16. Static (สถิต) - คำสั่งที่ใช้กำหนดว่าสามารถเรียกใช้แอตทริบิวต์หรือเมธอดโดยไม่ต้องสร้างวัตถุขึ้นมา 17. Dynamic Binding (การผูกพันแบบไดนามิก) - การตัดสินใจที่รันไทม์ว่าจะเรียกใช้เมธอดไหนในลำดับชั้นของการสืบทอดคลาส 18. Message Passing (การส่งข้อความ) - กระบวนการที่วัตถุรับส่งข้อมูลหรือเรียกเมธอดผ่านการสื่อสาร 19. Coupling (การควบคุมความสัมพันธ์) - ระดับที่วัตถุหรือคลาสต่างๆ ขึ้นอยู่กันและกัน 20. Cohesion (การผสาน) - ระดับที่สมาชิกภายในคลาสทำงานร่วมกันเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน
// 1. Class
class Animal {
// 2. Attributes
private String name;
// 3. Constructor
public Animal(String name) {
this.name = name;
}
// 4. Method
public void speak() {
System.out.println(this.name + " makes a sound.");
}
}
// 5. Inheritance
class Dog extends Animal {
public Dog(String name) {
super(name);
}
// 6. Overriding
@Override
public void speak() {
System.out.println(this.getName() + " barks.");
}
}
// Usage
public class Main {
public static void main(String[] args) {
Animal myAnimal = new Animal("Generic Animal");
Animal myDog = new Dog("Buddy");
myAnimal.speak(); // Output: Generic Animal makes a sound.
myDog.speak(); // Output: Buddy barks.
}
}
ในตัวอย่างโค้ดด้านบนเราได้เห็นการนำมาใช้ของคลาส, แอตทริบิวต์, คอนสตรักเตอร์, วิธีการ, การสืบทอด และการโอเวอร์ไร้ดิงภายใต้แนวคิดของ OOP การเข้าใจในตรงนี้ช่วยให้เราสามารถสร้างโปรแกรมที่มีโครงสร้างที่ชัดเจน ก่อให้เกิดความยืดหยุ่นและความสามารถในการนำไปใช้ซ้ำได้สูง
การเรียนรู้และเข้าใจคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ OOP เป็นประตูสู่การโปรแกรมที่มีมาตรฐานสูง และสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมอย่างจริงจัง การศึกษาและฝึกฝนการเขียนโปรแกรมด้วย OOP คือก้าวสำคัญที่ควรนำไปปรับใช้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียน, นักพัฒนาเริ่มต้น, หรือแม้แต่มืออาชีพที่ต้องการขยายทักษะของตัวเอง.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
Tag ที่น่าสนใจ: oop object-oriented_programming java class inheritance polymorphism encapsulation method constructor attribute interface abstract_class composition overloading overriding
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com