# Variableคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้งานตอนไหน อธิบายแบบง่ายที่สุด
เมื่อพูดถึงโลกของการเขียนโปรแกรม คำว่า "Variable" หรือตัวแปร เป็นหนึ่งในปริศนาแรกๆ ที่ผู้เรียนต้องพบเจอ และเข้าใจให้ได้ก่อนที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าได้ ลองคิดภาพเหมือนเรากำลังเล่นเกมสร้างบ้าน ตัวแปรก็เหมือนช่องเก็บของที่เราสามารถเก็บสิ่งของต่างๆ เอาไว้ และสามารถนำออกมาใช้ได้ทุกเมื่อที่เราต้องการ
ตัวแปรบนโลกของการเขียนโปรแกรมมีหน้าที่ที่ไม่ต่างกับช่องเก็บของในเกมสร้างบ้านนัก มันเป็นที่เก็บข้อมูลอย่างเช่นตัวเลข, ข้อความ, หรือภาพถ่าย ที่โปรแกรมเมอร์สามารถนำมาใช้ได้ตามความต้องการ
ประโยชน์ของตัวแปรนั้นบอกได้เลยว่ามีมากมาย เพราะหากไม่มีตัวแปร เราก็ไม่สามารถที่จะเก็บจดจำค่าต่างๆ ภายในโปรแกรมได้ เช่น หากเราต้องการเก็บคะแนนของนักเรียนหรือจำนวนเงินในบัญชี ตัวแปรจะช่วยให้เราทำงานเหล่านี้ได้ง่ายและรวดเร็ว
ตัวแปรนั้นจะถูกใช้งานตั้งแต่ต้นจนจบการทำงานของโปรแกรม เราอาจจะสร้างตัวแปรขึ้นมาในตอนต้นเพื่อเก็บค่าเริ่มต้น หรืออาจจะสร้างขึ้นขณะที่โปรแกรมกำลังทำงาน เพื่อจับค่าที่เปลี่ยนแปลงไป
ตัวอย่างเช่น หากเราทำโปรแกรมคิดเงินให้ลูกค้าในร้านค้า เราอาจสร้างตัวแปรเพื่อเก็บราคาของสินค้าแต่ละชิ้น เมื่อลูกค้าเลือกสินค้า เราก็จะบันทึกราคาเข้าไปในตัวแปรเหล่านั้น และสุดท้ายเราก็จะนำตัวแปรต่างๆ มาบวกกันเพื่อรวมเป็นยอดสุทธิสำหรับลูกค้า
หากเราอธิบายให้เด็กอายุ 8 ปีเข้าใจ เราอาจจะบอกว่า "ตัวแปรนั้นเหมือนหีบสมบัติที่เราสามารถเก็บสิ่งต่างๆ เอาไว้ แล้วเมื่อไรที่เราต้องการ ก็สามารถเปิดไปหยิบสิ่งที่เราเก็บไว้ออกมาใช้ได้"
ต่อไปนี้คือตัวอย่างของโค้ดที่แสดงความหมายของตัวแปรในภาษา Python:
# สร้างตัวแปรเพื่อเก็บชื่อของเด็ก
name = "สมชาย"
# สร้างตัวแปรเพื่อเก็บอายุของเด็ก
age = 8
# สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนนการสอบของเด็ก
score = 95
# แสดงข้อมูลที่เราเก็บในตัวแปรออกมา
print("ชื่อ: " + name)
print("อายุ: " + str(age) + " ปี")
print("คะแนนการสอบ: " + str(score) + " คะแนน")
จากโค้ดข้างต้น เราสามารถเห็นได้ว่าตัวแปรช่วยให้เราสามารถเก็บค่าต่างๆ และนำมาใช้ในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ, อายุ หรือคะแนนการสอบ ซึ่งคุณสมบัตินี้ทำให้ตัวแปรกลายเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเขียนโปรแกรม
ในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม การเริ่มต้นจากความเข้าใจในตัวแปรนั้นจะช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้และสร้างโปรแกรมที่หลากหลายมากขึ้นได้ และนี่คือเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการเดินทางในโลกของการเขียนโปรแกรมเท่านั้น!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM