ทำความรู้จักกับคำว่า "static" ในโปรแกรมมิ่ง
การพัฒนาโปรแกรมเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง เพราะมันทำให้เราสามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพและมั่นใจได้ว่ามันทำงานอย่างถูกต้อง เมื่อพูดถึงโปรแกรมมิ่งเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ก็มีคำสั่งหลายอย่างที่น่าเลอะเทอะ เอาเช่นเคยเมื่อเราพูดถึงคำว่า "static" ในโปรแกรมมิ่ง เราคงต้องคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่เข้าใจยากแทน (intimidating) นี้แน่นอน ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกใส่ความหมายของ static และความสามารถของมันในภาษาโปรแกรมจากหลายๆ ประเภท
คำว่า "static" ในโปรแกรมมิ่งหมายความว่าอะไร?
"static" ในโปรแกรมมิ่งอาจจะทำให้มือใหม่ในวงการนี้รู้สึกประหลาดแปลก; แต่ในทางปฏิบัติ, มันไม่ได้ซับซ้อนมากเท่าที่มุ่งเสมอ ในภาษา C และ C++, "static" สามารถถูกนำไปใช้กับตัวแปรและฟังก์ชัน ซึ่งจะมีผลต่อขอบเขต (scope) และการเข้าถึง (accessibility) ของมัน เมื่อถูกนำไปใช้กับตัวแปร (variable) static จะหมายถึงว่าตัวแปรนั้นจะถูกสร้างขึ้นครั้งเดียว และจะไม่สามารถเข้าถึงได้จากภายนอกไฟล์หรือโค้ดที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง
จุดเด่นหรือคุณสมบัติของ static ในภาษาโปรแกรม
การใช้งาน static มีประโยชน์มากมายเมื่อเทียบกับตัวแปรทั่วไป คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดก็คือ การจำจำขึ้น (memorization) ตัวแปรที่ถูกกำหนดเป็น static จะถูกจำค่าไว้ระหว่างการเรียกใช้งานโปรแกรม ซึ่งช่วยลดโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาด (bugs) ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงค่าของตัวแปรได้บ่อย
นอกจากนี้, static ยังมีคุณสมบัติอีกหลายอย่างที่ทำให้มันเป็นเครื่องมือที่สำคัญในโปรแกรมมิง เช่น สามารถเรียกใช้งานโดยตรงผ่านชื่อของคลาสไม่จำเป็นต้องสร้างอ็อบเจ็คของคลาสนั้นก่อน, การ set ค่าของตัวแปร global ได้โดยตรงจากภายในคลาส, การเรียกใช้ฟังก์ชันโดยตรงโดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจ็ค และอื่นๆ
ไม่ว่าเราจะใช้ static ในการจัดการความจำ หรือในการเข้าถึงตัวแปรและฟังก์ชัน, มันก็เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ช่วยให้โปรแกรมมิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจ
ความจำเป็นของ static ในภาษาโปรแกรมที่ต่างๆ
โดยทั่วไปแล้ว, คำสั่ง static สามารถถูกนำไปใช้กับตัวแปรและฟังก์ชันในหลายๆ ภาษาโปรแกรม ภาษา C และ C++ คือตัวอย่างที่น่ากลางมากเนื่องจากความยืดหยุ่นและประโยชน์ของ static ในการจัดการความจำในระดับต่ำของฮาร์ดแวร์ เป็นจุดที่น่านับถือ
ส่วนในภาษาโปรแกรม Python คำสั่ง static จะไม่ถูกนำมาใช้งานอย่างกว้างขวางเท่ากับภาษาที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ ภาษาจาวาก็เช่นเดียวกัน, static จะถูกนำไปใช้กับคลาสและคลาสเมทอด เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยพบเห็นในโค้ด Java ซึ่งมักจะเน้นการใช้งานอ็อบเจ็คในระดับสูง
นอกจากนี้, ภาษาไพทอนยังมีวิธีการทดสอบที่ดีมากกว่าในการจัดการความจำ ด้วยการใช้งานคำสั่ง "garbage collection" ซึ่งช่วยให้โปรแกรมเมือง Python มีประสิทธิภาพในการจัดการหน่วยความจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
การใช้งานคำสั่ง static ในภาษาโปรแกรมบางตัวอาจจะไม่เหมาะสมในบางกรณี เนื่องจากความยืดหยุ่นในการใช้งาน และการจัดการความจำที่ไม่ยืดหยุ่นนัก แต่ในทางกลับกัน หลายตัวอย่างเช่นภาษา C และ C++ การใช้งาน static มีประโยชน์มากมายในการจัดการความจำและในการเข้าถึงตัวแปรและฟังก์ชัน
การปรับใช้คำสั่ง static หรือไม่ จึงควรพิจารณาจากความเหมาะสมกับโค้ดและสภาพแวดล้อมของโปรแกรมนั้นๆ โดยเฉพาะถ้าเราต้องการให้โปรแกรมมิงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจ
ติดตามข้อมูล ความรู้ และเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับโปรแกรมมิงได้เพิ่มเติมที่นี่!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: static programming_languages object-oriented_programming variables functions memory_management
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com