หัวข้อ: โลกของ Object: เส้นทางค้นพบโครงสร้างสุดมหัศจรรย์ในการเขียนโปรแกรม
ใจความบทความ:
ครั้งหนึ่งในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม มีคำหนึ่งที่นักพัฒนาทั้งหลายต้องรู้จักกันดี นั่นก็คือ 'Object' หรือ 'วัตถุ' ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโลกที่น่าทึ่งมาก แถมยังมีมนต์ขลังทำให้โปรแกรมที่เราเขียนนั้นดูเหมือนมีชีวิตขึ้นมาได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเจ้า Object คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ และเราจะเข้าตามล่าหาประโยชน์ของมันไปด้วยกัน!
Object หรือ วัตถุ คืออะไร?
ลองนึกภาพว่าเรากำลังเล่นกับตัวต่อ Lego แต่ละชิ้นสามารถเป็นตัวต่อที่แสดงอะไรก็ได้ ตั้งแต่ต้นไม้ เป็นเก้าอี้ หรือแม้แต่หุ่นยนต์แสนเท่ ในโลกของการเขียนโปรแกรม Object ก็เหมือนตัวต่อ Lego เลยล่ะ มันสามารถเป็นอะไรก็ได้ในโปรแกรมของเรา เช่น ข้อมูลของคน หนังสือ หรือแม้กระทั่งบัญชีผู้ใช้งาน
Object ประกอบด้วยอะไรบ้าง?
Object จะมี 2 สิ่งสำคัญที่อยู่ด้วยกันเสมอ นั่นก็คือ 'Attributes' และ 'Methods' นั่นเอง
- Attributes ก็เหมือนคุณสมบัติที่บอกลักษณะของ Object เช่น ถ้าเรามี Object ที่เป็น 'แมว' คุณสมบัติอาจจะเป็น สีขน, ขนาด, หรืออายุ
- Methods ก็คือ พฤติกรรมหรือการกระทำที่ Object สามารถทำได้ เช่น 'แมว' สามารถ 'กิน (eat)', 'นอน (sleep)', หรือ 'เดิน (walk)'
ประโยชน์ของ Object คืออะไร?
การใช้ Object ในการเขียนโปรแกรมช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลและฟังก์ชันที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้โปรแกรมของเราเป็นระเบียบและสามารถใช้งานร่วมกันได้ดี คิดเหมือนกับว่า เรากำลังจัดกลุ่มของคนที่มีลักษณะคล้ายกันเข้าด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและจัดการ
Object ใช้งานตอนไหน?
เมื่อเราเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented (หรือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ), Object คือสิ่งที่เราจะใช้เกือบตลอดเวลา ตั้งแต่เริ่มโครงการ จนสิ้นสุดการเขียนโค้ด ทุกครั้งที่เราต้องการจัดการกับข้อมูลหรือการกระทำต่าง ๆ ในโปรแกรมของเรานั้นแหละ เราจะใช้ Object
อธิบายแบบง่ายที่สุด
ลองคิดเห็นว่า Object ก็เหมือนตุ๊กตาในบ้านตุ๊กตาของเรา เราสามารถให้ตุ๊กตาแต่ละตัวมีชื่อ สีผม และสิ่งที่ชอบทำ และเมื่อเราเล่น ตุ๊กตาเหล่านั้นก็สามารถทำงานตามที่เรากำหนดให้ อย่างเช่น วิ่งหรือกินข้าวได้ นั่นก็คือหัวใจของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั่นเอง
ตัวอย่างโค้ดง่าย ๆ:
class Cat:
def __init__(self, color, age):
self.color = color
self.age = age
def meow(self):
print("Meoww!")
# สร้าง Object แมว
my_cat = Cat("ขาว", 3)
print(my_cat.color) # แสดง: ขาว
my_cat.meow() # เสียงของแมว: Meoww!
ในตัวอย่างนี้, `Cat` คือ class (หรือแบบแม่พิมพ์) สำหรับ Object ของเรา และ `my_cat` คือ Object ที่มีสีขนและอายุเป็นคุณสมบัติ, และสามารถ 'ก้อง (meow)' ได้
ดังนั้นหากคุณอยากรู้จักกับเจ้า Object อย่างลึกซึ้งและสนุกสนานกว่านี้ การเริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอาจเป็นการผจญภัยครั้งใหม่ที่คุณห้ามพลาด! และจำไว้ว่า เส้นทางหมื่นลี้เริ่มต้นที่ขั้นตอนเดียว และกระบวนการเรียนรู้ที่น่าตื่นเต้นของคุณก็อาจเริ่มขึ้นที่การเข้าใจเส้นทางของ Object ในวันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM