การซ่อนรายละเอียดการทำงานของออบเจกต์ (Encapsulation) เป็นหลักการหนึ่งในแนวคิดของการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุ (Object-Oriented Programming – OOP) ซึ่งมีภาษา Java เป็นตัวอย่างของภาษาโปรแกรมมิ่งที่ใช้โครงสร้างนี้อย่างแพร่หลาย หลักการ Encapsulation เป็นการปกปิดหรือซ่อนรายละเอียดของข้อมูล (States) และพฤติกรรม (Behaviors) ของออบเจกต์หรือคลาส เพื่อไม่ให้เข้าถึงหรือแก้ไขได้โดยตรงจากภายนอก, จะเข้าถึงข้อมูลได้เพียงผ่านเมธอด (Methods) ที่กำหนดขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของโปรแกรม และเพิ่มความปลอดภัยข้อมูลในออบเจกต์
- ควบคุมการเข้าถึงข้อมูลได้ เพื่อป้องกันข้อมูลไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกอันไม่พึงประสงค์
- โมดูลาริเซชัน (Modularization) ทำให้โค้ดถูกจัดสรรอย่างชัดเจน แต่ละส่วนทำงานแยกกันได้
- การบำรุงรักษาง่ายขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงข้อมูลสามารถทำผ่านเมธอดที่กำหนดไว้ มีผลกับออบเจกต์โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดของออบเจกต์โดยตรง
ในภาษา Java, Encapsulation ถูกนำไปใช้โดยการประกาศตัวแปรเป็น `private` และสร้าง `public` เมธอดที่เป็น getter และ setter เพื่อเข้าถึงหรือแก้ไขข้อมูล.
จากตัวอย่างนี้ เราจะสร้างคลาส `Account` ที่มีตัวแปร `private` เพื่อเก็บรายละเอียดของบัญชี และเมธอด `public` สำหรับเข้าถึงและอัปเดตตัวแปรเหล่านี้:
public class Account {
// ข้อมูล private ที่จะไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากภายนอกคลาส
private String accountNumber;
private double accountBalance;
// Constructor สำหรับการสร้างออบเจกต์
public Account(String accountNumber, double accountBalance) {
this.accountNumber = accountNumber;
this.accountBalance = accountBalance;
}
// Getter เมธอดสำหรับการอ่านข้อมูล
public String getAccountNumber() {
return accountNumber;
}
public double getAccountBalance() {
return accountBalance;
}
// Setter เมธอดสำหรับการอัปเดตข้อมูล
public void setAccountNumber(String accountNumber) {
this.accountNumber = accountNumber;
}
public void deposit(double amount) {
if (amount > 0) {
accountBalance += amount;
} else {
System.out.println("จำนวนเงินที่ฝากต้องมากกว่า 0");
}
}
// เมธอดอื่นๆที่อาจต้องใช้งานภายในคลาส
@Override
public String toString() {
return "Account Number: " + accountNumber + " Balance: " + accountBalance;
}
}
การใช้งานคลาสนี้ในโปรแกรมหลักอาจมีลักษณะดังนี้:
public class Main {
public static void main(String[] args) {
Account myAccount = new Account("123456789", 5000.00);
// แสดงข้อมูลบัญชี
System.out.println("Initial Account Balance: " + myAccount.getAccountBalance());
// ฝากเงินเข้าบัญชี
myAccount.deposit(1500.00);
// แสดงยอดเงินในบัญชีหลังจากฝากเงิน
System.out.println("Updated Account Balance: " + myAccount.getAccountBalance());
}
}
จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในออบเจกต์ `myAccount` จะทำได้เพียงผ่านเมธอด `deposit` ที่ถูกกำหนดขึ้นในคลาส `Account` เท่านั้น ไม่สามารถเข้าถึงหรือแก้ไขตัวแปร `accountBalance` ได้โดยตรง นี่คือหลักการของ Encapsulation ที่ช่วยให้ข้อมูลในออบเจกต์ปลอดภัยและลดการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่สมควรได้รับการเข้าถึงจากภายนอก.
การเรียนรู้หลักการ Encapsulation และหลักการอื่นๆ ใน OOP จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้คุณออกแบบและพัฒนาโปรแกรมที่มีคุณภาพ ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และสามารถบำรุงรักษาได้ง่ายขึ้นในอนาคต การศึกษาและปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์มืออาชีพ.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM