การใช้งาน Interface ในการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุจัดเรียง (Object-Oriented Programming - OOP) คือหนึ่งในวิธีที่ช่วยส่งเสริมให้การพัฒนาซอฟต์แวร์มีความยืดหยุ่นและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ในภาษา C++ ที่เป็นที่สนใจของนักเรียนหลายๆ คนที่ EPT, interface ไม่ได้มีการจัดการอย่างชัดเจนเหมือนในภาษา Java หรือ C# แต่เราสามารถใช้ abstract class เพื่อจำลอง interface ได้
ตัวอย่างที่ 1: Interface สำหรับ class ที่จัดการกับไฟล์
ตัวอย่างที่ 2: Interface สำหรับ class เส้นทางขนส่ง
ตัวอย่างที่ 3: Interface สำหรับการแสดงข้อความ
ในแต่ละตัวอย่างด้านบน เราสร้าง interface ขึ้นมาเพื่อกำหนดรูปแบบพื้นฐานของ class ที่จะสามารถทำงานได้ใน context เดียวกันแม้ว่าจะมีความแตกต่างกันในการนำไปใช้งานจริง อย่างในตัวอย่างแรกเป็นการจัดการไฟล์ ที่สองคือการหาเส้นทางขนส่ง และที่สามเป็นการแสดงข้อความ
ในหลายโปรเจ็กต์ซอฟต์แวร์ เราอาจพบว่าจะมีหลากหลาย components ที่สามารถกระทำการ "ที่คล้ายกัน" แต่มีรายละเอียดหรือการนำไปใช้ที่ "แตกต่างกัน" ในกรณีเหล่านี้ interface เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์เพราะเราสามารถเขียน code ที่ "พึ่งพาแบบรวม" (depend on abstraction) แทนที่จะ "พึ่งพาแบบจำเพาะ" (depend on concrete implementation)
ต้องการศึกษาการเขียนโปรแกรมให้ลึกซึ้งและรู้วิธีการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงหรือ? ที่ EPT เราพร้อมส่งมอบความรู้และประสบการณ์จากตลาดงานจริงให้กับคุณ! มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเราและค้นพบโลกแห่งการเขียนโปรแกรมแบบมืออาชีพได้แล้ววันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM