# Interface คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้งานตอนไหน อธิบายแบบง่ายที่สุด แบบเด็ก 8 ปีก็เข้าใจ
การศึกษาต้องการครูที่ดีและเครื่องมือที่ดีเช่นกัน แต่การเรียนรู้เรื่องจำเพาะเช่นการเขียนโปรแกรม มันต้องการอีกระดับหนึ่งของการอธิบาย เพราะฉะนั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งหนึ่งในโปรแกรมมิ่งที่เรียกว่า 'Interface' ให้เด็กอายุ 8 ปีก็ฟังแล้วเข้าใจได้เลย!
เกมหมากฮอสคุณเคยเล่นไหม? ลองคิดว่า Interface ก็เหมือนกับกติกาของเกมหมากฮอสนั่นแหละ มันบอกว่าเราสามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง และทำไมถึงชนะเกม แต่มันไม่บอกคุณว่าจะเดินหมากรอบสุดท้ายคุณควรเลือกวางตรงจุดไหน นั่นคืองานของคุณ ใช่แล้ว, Interface ก็เหมือนกติกาที่เราต้องทำตาม แต่เราเป็นคนเลือกว่าจะเล่นเกมยังไง
Interface มีประโยชน์มากในการออกแบบโปรแกรม เพราะมันทำให้เราสามารถแยกส่วนการทำงานของโปรแกรมออกมาแล้วทำงานทีละส่วนได้ ไม่ต้องกังวลว่าส่วนหนึ่งจะไปรบกวนอีกส่วนหนึ่ง เหมือนกับเวลาเราสร้างบ้าน เราไม่จำเป็นต้องรู้ว่าภายในกำแพงมีสายไฟวิ่งไปยังไง แต่ขอแค่รู้ว่าปลั๊กไฟอยู่ที่ไหนและใช้งานยังไงก็พอ
Interface ใช้งานตอนที่เราออกแบบโปรแกรมที่ซับซ้อนและต้องการการทำงานร่วมกันของหลาย ๆ ส่วน มันช่วยให้นักพัฒนาจากทีมอื่นสามารถเข้าใจและใช้งานส่วนของโปรแกรมที่คุณได้ออกแบบไว้ได้ง่าย ๆ เหมือนเวลาคุณเล่นเกมกับเพื่อนในชุดทีม ทุกคนมีบทบาทของตัวเอง แต่สุดท้ายทุกคนก็ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้ทีมชนะ
ลองนึกภาพว่าคุณต้องการสร้างโปรแกรมเพลง และ Interface ก็คือกติกาที่กำหนดว่าเพลงนั้นควรประกอบด้วยอะไรบ้าง อย่างเช่น เพลงต้องมีชื่อ, ผู้แต่ง, และเล่นเสียงได้ เราสามารถเขียน Interface สำหรับเพลงในภาษาการเขียนโปรแกรม (เช่น Java) ได้ดังนี้:
interface Song {
String getTitle();
String getArtist();
void play();
}
เมื่อใดก็ตามที่โปรแกรมของเรามี 'class' ที่เป็นเพลง, class นั้นต้องตามกติกาของ Interface ก็คือต้องมีชื่อเพลง, ผู้แต่ง, และฟังก์ชันเล่นเพลง (play) ด้วย
Interface ในโปรแกรมมิ่งไม่ได้ยากเลย มันเปรียบเสมือนกติกาที่ช่วยให้เราเล่นเกมได้สนุกและเป็นระเบียบ หากคุณอายุ 8 ปีและรู้สึกสนใจในการสร้างโปรแกรมของตัวเองเหมือนการสร้างบ้านหรือออกแบบเกม อย่าลืมว่าการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น และ 'Interface' ก็เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การผจญภัยนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่น!
การเรียนรู้โดยการทำเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสนุกสนาน เราสามารถสร้างสรรค์อะไรก็ได้เมื่อเรามีเครื่องมือที่เหมาะสมและความรู้ที่จะนำไปใช้ และเมื่อคุณพร้อมที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม เราขอเชิญคุณไปที่ Expert-Programming-Tutor ที่อาจเป็นความรู้ขั้นต่อไปสำหรับการเดินทางสู่โลกของการสร้างสรรค์และนวัตกรรม!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM