สวัสดีค่ะนักเรียนที่รักของ EPT! วันนี้เราจะไปออกประกาศร่างกฎหมายให้ชุมชนของเด็กๆ ด้วย 'Domain-Driven Design' (DDD) แบบที่เด็กๆ อายุ 8 ขวบก็เข้าใจได้ งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ!
ทุกครั้งที่เราสร้างอะไรสักอย่าง เราต้องมีแผนก่อน ไม่ว่าจะเป็นสร้างบ้าน, เขียนหนังสือเรื่องนี้, หรือแม้แต่เขียนโปรแกรม และ DDD คือวิธีหนึ่งในการวางแผนเขียนโปรแกรมโดยให้เราเข้าใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
สมมติว่าตอนนี้เราเป็นเจ้าของร้านขายของเล่น และเราอยากมีโปรแกรมเพื่อจัดการร้านทั้งหมด คำว่า 'Domain' คือโลกที่เราจะทำงาน คือ 'ร้านขายของเล่น' นั้นเอง ส่วน 'Driven' คือการที่เราให้ความสำคัญกับโลกนี้เป็นหลักในการทำงาน
เมื่อเรามี 'โดเมน' (เราๆ ที่ร้านขายของเล่น) เราก็จะเก็บรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับโดเมนนั้นๆ และใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อ 'ขับเคลื่อน' (Driven) การเขียนโปรแกรมของเรา ตัวอย่างเช่น เรารู้ว่า:
- ร้านเรามีการขายของเล่น
- ลูกค้าสามารถซื้อของเล่นได้
- เราต้องการจัดหมวดหมู่ของเล่น
- ควรมีการติดตามสถานะการจัดส่ง
หน้าที่ของ DDD คืออะไร? มันช่วยให้เราโฟกัสที่ 'ภาษา' และ 'กฎ' ของโดเมนนี้ เพื่อจะสร้างโปรแกรมที่เข้าใจง่ายและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด
ลองคิดว่าเราจะเขียนโปรแกรมให้กับ 'ร้านขายของเล่น' ของเรา โดยจัดการระบบต่างๆ ดังนี้:
1. ระบบจัดหมวดหมู่ของเล่น (Catalog)
2. ระบบการขาย (Sales)
3. ระบบจัดส่ง (Shipping)
ถ้าเราใช้ DDD, เราจะพัฒนาระบบตาม 'ความสำคัญ' และ 'กฎ' ของโดเมนของเรา ดังนี้:
// ตัวอย่างโค้ดการสร้างคลาสสำหรับหมวดหมู่ของเล่น
class ToyCategory {
private String name;
public ToyCategory(String name) {
this.name = name;
}
// เมธอดอื่นๆ...
}
// ตัวอย่างโค้ดการสร้างคลาสสำหรับการขายของเล่น
class ToySale {
private ToyItem toy;
private int quantity;
public ToySale(ToyItem toy, int quantity) {
this.toy = toy;
this.quantity = quantity;
}
// เมธอดอื่นๆ...
}
// ตัวอย่างโค้ดการสร้างคลาสสำหรับการจัดส่งของเล่น
class ToyShipping {
private String address;
private ToySale sale;
public ToyShipping(String address, ToySale sale) {
this.address = address;
this.sale = sale;
}
// เมธอดอื่นๆ...
}
โดยทั่วไป, DDD จะช่วยให้การเขียนโปรแกรมไม่หลงทางไปจากเป้าหมายหลัก แต่จะทำให้ทีมพัฒนาโค้ดมีโฟกัสตรงตามความต้องการของบริษัทหรือองค์กร เพราะเราทำงาน 'ตามโลก' ที่เรากำลังจัดการนั้นเองค่ะ
ดังนั้น การเรียนรู้วิธีเขียนโปรแกรมผ่าน DDD จะช่วยให้นักพัฒนารู้จักการสร้างโปรแกรมที่ 'มีชีวิต' มากกว่าเพียงแค่แถวๆ ของโค้ดที่ไม่มีความหมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนาเด็กหรือผู้ใหญ่ การเข้าใจแนวคิดนี้ก็จะทำให้คุณก้าวหน้าในโลกแห่งการเขียนโปรแกรมได้อย่างแน่นอนค่ะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM