# การใช้งาน Constructor ในภาษา Delphi Object Pascal สำหรับมือใหม่
การเขียนโปรแกรมอาจดูเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับหลายๆ คน แต่เมื่อเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานและส่วนประกอบต่างๆ ของภาษาโปรแกรมที่เรากำลังสนใจ เรื่องราวทั้งหมดจะกลายเป็นเส้นทางที่น่าสนใจมากขึ้น วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ "Constructor" ภายในภาษา Delphi Object Pascal อย่างง่ายดายพร้อมตัวอย่างโค้ดและกรณีการใช้งานจริง
ก่อนอื่นเลย Delphi Object Pascal เป็นภาษาโปรแกรมที่เน้นการใช้งานออบเจ็กต์ โดยมี 'Constructor' ที่เป็นเมธอดที่ใช้ในการสร้างและเริ่มต้นออบเจ็กต์
Constructor เป็นเมธอดพิเศษที่เรียกใช้เมื่อเราสร้างอินสแตนซ์ใหม่ของคลาส ใช้ประโยชน์ในการกำหนดค่าเริ่มต้น, จองหน่วยความจำ, หรือการเตรียมอินสแตนซ์เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งาน
ต่อไปนี้คือตัวอย่างการใช้งาน Constructor ในภาษา Delphi Object Pascal:
ตัวอย่างที่ 1: การกำหนดค่าเริ่มต้น
type
TPerson = class
private
FName: string;
FAge: Integer;
public
constructor Create(const Name: string; Age: Integer);
function ToString: string;
end;
constructor TPerson.Create(const Name: string; Age: Integer);
begin
FName := Name;
FAge := Age;
end;
function TPerson.ToString: string;
begin
Result := 'Name: ' + FName + ', Age: ' + IntToStr(FAge);
end;
var
Person: TPerson;
begin
Person := TPerson.Create('John Doe', 30);
WriteLn(Person.ToString);
Person.Free;
end;
ตัวอย่างที่ 2: การจองหน่วยความจำ
type
TMyClass = class
private
FData: Pointer;
public
constructor Create(Size: Integer);
destructor Destroy; override;
end;
constructor TMyClass.Create(Size: Integer);
begin
GetMem(FData, Size);
end;
destructor TMyClass.Destroy;
begin
FreeMem(FData);
inherited;
end;
begin
with TMyClass.Create(1024) do
try
// Do something with the allocated memory
finally
Free;
end;
end;
ตัวอย่างที่ 3: การทำงานร่วมกับการรับค่ามากมาย
type
TRectangle = class
private
FWidth, FHeight: Integer;
public
constructor Create(Width, Height: Integer);
function Area: Integer;
end;
constructor TRectangle.Create(Width, Height: Integer);
begin
FWidth := Width;
FHeight := Height;
end;
function TRectangle.Area: Integer;
begin
Result := FWidth * FHeight;
end;
var
Rectangle: TRectangle;
begin
Rectangle := TRectangle.Create(10, 20);
WriteLn('Area of Rectangle: ', Rectangle.Area);
Rectangle.Free;
end;
ในโลกการพัฒนาซอฟต์แวร์, Constructors มักถูกใช้กับการสร้างออบเจ็กต์ที่ต้องการค่าเริ่มต้นต่างๆ, รวมถึงการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลหรือการเตรียมแหล่งข้อมูลก่อนที่จะทำงานต่อไป
ตัวอย่างเช่น ในระบบจัดการธนาคาร, Object ของบัญชีธนาคาร (BankAccount) สามารถสร้างขึ้นมาพร้อมกับเลขที่บัญชีและยอดเงินเริ่มต้น โดยมี Constructor ที่กำหนดค่าเริ่มต้นเหล่านี้
เรียนรู้การเขียนโปรแกรมกับที่ [Expert-Programming-Tutor](https://www.expert-programming-tutor.com/) ไม่เพียงแต่จะเพิ่มความรู้ด้านการเขียนโค้ดของท่านเท่านั้น, แต่ยังช่วยให้ท่านสามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ในยุคดิจิทัลได้อย่างมืออาชีพ นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นในการหัดใช้โค้ดในการแก้ปัญหาจริงอีกด้วย!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: delphi object_pascal constructor programming_basics oop memory_allocation real-life_usecase code_example software_development expert_programming_tutor
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com