การเขียนโปรแกรมที่เป็นเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในวงการพัฒนาโปรแกรมปัจจุบัน โดยกระบวนการทำงานหลักๆ ที่ OOP ใช้นั้นคือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ (Object) ต่างๆ และการสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance) เป็นหนึ่งในหลักการที่ช่วยให้การเขียนโปรแกรมมีความยืดหยุ่นและสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ เช่นเดียวกับภาษา Delphi Object Pascal ที่รองรับ OOP อย่างเต็มที่ บทความนี้จะอธิบายการใช้งานมรดก (Inheritance) ใน Delphi พร้อมตัวอย่างโค้ดและใช้เคสในโลกจริง
ปูพื้นฐานเกี่ยวกับ Inheritance
Inheritance หรือมรดกใน OOP เป็นกระบวนการที่ช่วยให้คลาส (Class) หนึ่งสามารถสืบทอดคุณสมบัติและพฤติกรรม (Methods) จากคลาสอื่นได้ โดยการดำเนินการนี้จะช่วยลดความซ้ำซ้อนของโค้ด และทำให้การพัฒนาโปรแกรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ณ จุดนี้เรามักจะพูดถึง "คลาสแม่" (Base Class หรือ Parent Class) และ "คลาสลูก" (Derived Class หรือ Child Class) ซึ่งคลาสลูกจะสามารถเข้าถึงฟังก์ชันและคุณสมบัติจากคลาสแม่ได้
การสร้างคลาสใน Delphi
ก่อนที่เราจะดำเนินการกับ inheritance เรามาเริ่มกันด้วยการสร้างคลาสหลักกันก่อนค่ะ
ในตัวอย่างข้างต้น เราได้สร้างคลาส `TAnimal` ซึ่งประกอบด้วยฟังก์ชัน `Speak` ซึ่งเป็นฟังก์ชันเสมือน (virtual) เพื่อให้คลาสลูกสามารถ Override และกำหนดพฤติกรรมใหม่ได้
การสืบทอดคลาส
ต่อไปเราจะสร้างคลาสลูกซึ่งสืบทอดจาก `TAnimal`
ในตัวอย่างนี้ เราได้กำหนดคลาส `TDog` ซึ่งสืบทอดมาจาก `TAnimal` และทำการ Override ฟังก์ชัน `Speak` เพื่อทำให้แสดงผล ‘Dog barks’ แทน
การใช้งาน
ตอนนี้เรามาดูการสร้างออบเจ็กต์และเรียกใช้งานฟังก์ชัน `Speak` กันค่ะ
ในส่วนนี้เราจะสร้างออบเจ็กต์ `animal` และ `dog` โดยอ้างอิงจากคลาส `TAnimal` และ `TDog` ตามลำดับ เราจะเห็นว่าการเรียกใช้ `Speak` จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันตามประเภทของออบเจ็กต์ที่เราใช้
การใช้ inheritance สามารถนำไปใช้ในหลากหลายสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ในโลกของการพัฒนาแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสัตว์ สถานที่เลี้ยงสัตว์อาจมีการสร้างคลาสต่างๆ เช่น `TAnimal`, `TDog`, `TCat` เป็นต้น ซึ่งแต่ละคลาสจะมีฟังก์ชัน `Speak` ที่แตกต่างกันออกไป การสืบทอดจะช่วยให้เราไม่ต้องเขียนฟังก์ชันที่ซ้ำซ้อนสำหรับคลาสต่างๆ และสามารถเรียกใช้งานได้ง่าย ทีมพัฒนาจึงสามารถปรับแก้ไขและขยายฟังก์ชันต่างๆ ในอนาคตได้ง่ายดาย
สรุป
การใช้งาน inheritance เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดยเฉพาะเมื่อเรามีคลาสที่มีความสัมพันธ์หรือคุณสมบัติคล้ายกัน การสืบทอดจะช่วยให้เราสามารถจัดการโค้ดได้ง่ายขึ้น, ลดความซ้ำซ้อน และทำให้โปรแกรมมีโครงสร้างที่ชัดเจน
สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพัฒนาโปรแกรม ควรพิจารณาศึกษาเพิ่มเติม โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลายและแนวคิด OOP ที่มีอยู่ใน EPT (Expert-Programming-Tutor) ซึ่งจะมีการสอนเทคนิคและแนวทางการเขียนโปรแกรมในรูปแบบที่สนุกสนานและมีประสิทธิภาพมากมาย
ห้ามพลาด! มาร่วมสนุกไปกับการเรียนรู้และพัฒนาโปรแกรมที่ EPT กันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com