การเขียนโปรแกรมไม่เพียงแต่ต้องเรียนรู้ syntax และคำสั่ง แต่เรายังต้องเข้าใจแนวคิดพื้นฐานที่ทำให้การเขียนโปรแกรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแนวทางการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับโครงสร้างโค้ดได้ง่ายขึ้น หนึ่งในแนวคิดหลักใน OOP คือ "Encapsulation" หรือ "การห่อหุ้ม"
Encapsulation คือการปกป้องข้อมูลในคลาส โดยการซ่อนสถานะภายใน (Internal State) ของวัตถุ ไม่ให้ถูกเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงจากภายนอกโดยตรง วัตถุจะมีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของตัวเองผ่านการใช้ properties หรือ methods ในการเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงค่า ซึ่งจะทำให้เราควบคุมการทำงานได้ดีขึ้น และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเมื่อมีการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ
เพื่อให้เข้าใจแนวคิดนี้ เราจะมาดูตัวอย่างที่ใช้ภาษา Delphi Object Pascal ในการสร้างคลาสที่ใช้งาน Encapsulation
- เราได้สร้างคลาส `TPerson` ขึ้นมา ซึ่งมีตัวแปร `FName` และ `FAge` ที่ใช้เก็บข้อมูลของชื่อและอายุของบุคคล
- ตัวแปรเหล่านี้ถูกกำหนดให้เป็นประเภท `private` ซึ่งหมายความว่ามันจะไม่สามารถเข้าถึงได้จากนอกคลาสโดยตรง
2. Constructor:- เราสร้าง constructor เพื่อใช้ในการสร้างวัตถุของคลาส `TPerson` โดยเมื่อมีการสร้างวัตถุ เราจะกำหนดชื่อและอายุผ่าน parameter
3. Properties:- เราใช้งาน properties สำหรับให้การเข้าถึงข้อมูลของ `FName` และ `FAge` โดยผู้ใช้สามารถอ่านและเขียนข้อมูลผ่าน properties นี้ได้
4. Method `ShowInfo`:- Method นี้จะทำการแสดงข้อมูลของบุคคล โดยใช้ `Writeln` ในการแสดงผล
การใช้งาน Encapsulation นั้นมีปัจจัยสำคัญในระบบที่ซับซ้อน ดังนี้:
1. การจัดการข้อมูลในที่ทำงาน:- ในซอฟต์แวร์สำหรับการจัดการข้อมูลพนักงาน เราอาจมีคลาส `Employee` ที่มีข้อมูลเช่น `Salary` หรือ `EmployeeID` ซึ่งไม่ควรให้มีการเปลี่ยนแปลงโดยตรงจากภายนอก ด้วยการใช้ encapsulation เราสามารถควบคุมการปรับเปลี่ยนข้อมูลได้ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดหรือการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เหมาะสม
2. การพัฒนาเกม:- ในการพัฒนาเกม คุณอาจสร้างคลาส `Player` ที่มีสถานะต่างๆ เช่น `Health`, `Score` และข้อมูลนี้ควรถูกห่อหุ้ม เพราะการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นผ่าน method ที่มีเงื่อนไขเพื่อตรวจสอบก่อน
3. ระบบธนาคาร:- ในระบบการธนาคาร คุณอาจมีคลาส `Account` ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับยอดเงิน ไม่ควรให้มีการปรับยอดจากภายนอก แต่สามารถให้ user ทำการถอนหรือฝากเงินผ่าน method ที่มีการตรวจสอบความถูกต้องก่อน
Encapsulation เป็นแนวคิดที่สำคัญใน OOP ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลและลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการเข้าถึงข้อมูล โดยการซ่อนรายละเอียดและให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลผ่าน properties และ methods ที่สร้างขึ้น ซึ่งทำให้โค้ดของเรามีความปลอดภัยและง่ายต่อการดูแล
หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ และต้องการลงลึกในแนวทางการใช้ Encapsulation หรือ OOP ในภาษาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น C#, Java หรือแม้กระทั่ง Delphi Object Pascal อย่างที่เรานำเสนอไปข้างต้น คุณสามารถเข้าร่วมเรียนที่ EPT (Expert Programming Tutor) และพัฒนาทักษะด้านการเขียนโปรแกรมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com