บทความ: เรียนรู้ง่ายๆ กับ Class และ Instance ในภาษา C++
คิดถึงโลกแห่งการเขียนโปรแกรมใน C++ โดยไม่รู้จัก 'Class' และ 'Instance' ก็เสมือนการเดินทางไปประเทศใหม่ๆ แต่ไม่มีแผนที่นำทาง เพราะว่า Class และ Instance เป็นรากฐานหลักของการเขียนโค้ดแบบวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ที่สามารถทำให้โปรแกรมของเรามีโครงสร้างที่ดี สะอาด และสามารถนำกลับมาใช้งาน (Reusable) ได้
คลาสในภาษา C++ เป็นเหมือนแม่พิมพ์ที่กำหนดว่า Object หรือตัวแทนข้อมูลควรมีลักษณะอย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ซึ่งใน C++ เราสามารถนิยาม 'class' ด้วยคุณสมบัติ (properties) และพฤติกรรม (methods) ของเอนทิตีที่เราต้องการสร้างขึ้น
'Instance' คือการสร้าง Object จาก Class ที่เรานิยามขึ้นมา แต่ละ instance จะมีคุณสมบัติที่สามารถแตกต่างกันได้ แต่ยังคงไว้ซึ่งพฤติกรรมที่เหมือนกันที่ถูกกำหนดไว้ภายใน class นั้นๆ
ลองมาดูตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน class และ instance กัน ด้วยการเขียนโค้ดเพื่อสร้าง class สำหรับ 'รถยนต์' ที่สามารถกำหนดประเภท (brand), สี (color), และความเร็วสูงสุด (maxSpeed) ได้
#include
using namespace std;
// นิยาม class ชื่อ Car
class Car {
public:
string brand;
string color;
int maxSpeed;
// พฤติกรรมของ class นี้คือการแสดงรายละเอียดรถยนต์
void displayDetails() {
cout << "Brand: " << brand << ", Color: " << color << ", Max Speed: " << maxSpeed << " km/h\n";
}
};
int main() {
// สร้าง instance ของ class Car
Car myCar;
// กำหนดค่าให้กับ instance
myCar.brand = "Toyota";
myCar.color = "Red";
myCar.maxSpeed = 180;
// เรียกใช้ method displayDetails
myCar.displayDetails();
return 0;
}
เมื่อเรารันโค้ดนี้ จะได้ผลลัพธ์:
Brand: Toyota, Color: Red, Max Speed: 180 km/h
1. ระบบจัดการสมาชิกในห้องสมุด
สมมติว่าห้องสมุดต้องการระบบจัดการสมาชิกพร้อมระบุคุณสมบัติต่างๆ เช่น ชื่อ, นามสกุล, และรหัสสมาชิก สามารถสร้าง class สำหรับสมาชิก (Member) และใช้ instance ในการแทนแต่ละบุคคลที่ลงทะเบียนเข้ากับระบบ
2. ระบบหลังบ้านของเว็บอีคอมเมิร์ซ
เว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์มักจะมีระบบหลังบ้านอันซับซ้อน ที่สามารถนำ Class มาใช้ในการจัดการสินค้า (Product) เช่น การกำหนดชื่อสินค้า, ราคา, และคลังสินค้า แต่ละ instance ของสินค้าจะถูกนำมาใช้ในการแสดงและการจัดการข้อมูลตามหน้าสินค้านั้นๆ
การเรียนรู้เกี่ยวกับ class และ instance พร้อมกับการประยุกต์ใช้ในภาษา C++ ทำให้นักพัฒนามีความสามารถในการสร้างโปรแกรมที่มีโครงสร้างที่จัดสรรได้อย่างดี เก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ และง่ายต่อการบำรุงรักษา
ทั้งนี้ หากคุณอยากเชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมแบบมืออาชีพ ให้ EPT (Expert-Programming-Tutor) เป็นเพื่อนร่วมทางในการเรียนรู้ของคุณ แล้วคุณจะพบกับการออกแบบโปรแกรมได้ราวกับนักแต่งเพลงที่เขียนโน้ตเพลงขึ้นมาเอง!
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เรียนในระดับเริ่มต้น, ต้องการเพิ่มพูนทักษะ, หรือต้องการพัฒนาเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพ EPT มีหลักสูตรและเครื่องมือที่จะช่วยคุณไปสู่เป้าหมายที่คุณตั้งไว้ มาร่วมเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและสร้างอนาคตกับเรา ณ Expert-Programming-Tutor วันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: class instance object-oriented_programming c++ properties methods programming object car instance_creation code_example data_structure class_definition programming_basics oop_principles
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM