สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

A* Algorithm

A* Algorithm คู่มือพาฝ่าดงแห่งการค้นหาทางในโลกการเขียนโปรแกรม พาคุณท่องโลกการค้นหาอย่างรวดเร็วด้วย A* Algorithm A* Algorithm การค้นหาทางลัดไปยังจุดหมายในโลกการเขียนโปรแกรม การเดินทางของข้อมูลด้วย A* Algorithm ในภาษา C# ประลองกลยุทธ์ความคิดด้วย A* Algorithm ผ่านภาษา VB.NET วิเคราะห์ลึกถึง A* Algorithm ทางเลือกของการค้นหาที่มีประสิทธิภาพสูง สำรวจความลึกลับของ A* Algorithm ผ่านภาษา Golang A* Algorithm in JavaScript A* Algorithm in Perl สำรวจ A* Algorithm ผ่านภาษา Lua ? กุญแจสำคัญในการค้นหาเส้นทางที่แสนชาญฉลาด A* Algorithm กุญแจไขปัญหาการค้นหาเส้นทางในโลกของข้อมูล A* Algorithm: เส้นทางที่ดีที่สุดในโลกของการเขียนโปรแกรม การเรียนรู้ A* Algorithm ผ่านมุมมองของ Next.js A* Algorithm: คู่มือการค้นทางที่ดีที่สุดด้วย Node.js การสำรวจ A* Algorithm ด้วยภาษา Fortran: ปัญหาและโอกาส ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Delphi Object Pascal เข้าใจ A* ใน MATLAB: การสำรวจเส้นทางที่ยอดเยี่ยม ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ในภาษา Swift ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ A* Algorithm และการนำไปใช้ใน Kotlin รู้จักกับ A* Algorithm และการประยุกต์ใช้ในภาษา COBOL ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Objective-C: วิถีการค้นหาที่มีประสิทธิภาพ A* Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่มีประสิทธิภาพใน Dart พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ A* Algorithm ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยภาษา Scala A* Algorithm ใน R: เข้าใจและนำมาประยุกต์ใช้ในโลกจริง A* Algorithm: ตะลุยปัญหาด้วยเส้นทางที่ดีที่สุด!** A* Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่มีประสิทธิภาพในภาษา ABAP A* Algorithm: เส้นทางที่ฉลาดที่สุดในโลกของโปรแกรม A* Algorithm: คู่มือการใช้งานด้วยภาษา Julia ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Haskell การสำรวจ A* Algorithm ด้วยภาษา Groovy ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ด้วยภาษา Ruby

A* Algorithm คู่มือพาฝ่าดงแห่งการค้นหาทางในโลกการเขียนโปรแกรม

 

 

นำพา

การค้นหาเส้นทางในโลกของการเขียนโปรแกรมนั้นมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการหาเส้นทางในโลกจริง เช่นในการนำทาง GPS หรือในโลกของวิดีโอเกมที่ตัวละครต้องพบเส้นทางที่ดีที่สุดในการเดินทาง A* Algorithm เป็นดาวนำทางในดินแดนโค้ดที่พร้อมกล่าวขวัญ และในบทความนี้ เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับมันอย่างถ่องแท้

 

A* Algorithm คืออะไร?

A* Algorithm เป็นอัลกอริทึมที่ใช้ในการหาเส้นทางที่ดีที่สุดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยทำการประเมินเส้นทางต่างๆ เพื่อหาเส้นทางที่มีต้นทุนต่ำสุด วิธีการคำนวณนี้เข้าใจง่ายว่าเป็นการผสมผสานระหว่างอัลกอริทึม 'Greedy Best-First Search' ที่มุ่งหาเส้นทางที่ดูดีที่สุดเสมอ และ 'Dijkstra’s Algorithm' ที่เน้นไปที่การคำนวณระยะทางที่แท้จริง

ขั้นตอนการทำงานของ A* Algorithm

1. สร้างรายการปิดเพื่อเก็บจุดที่สำรวจแล้ว

2. สร้างรายการเปิดเพื่อเก็บจุดที่รอการสำรวจ

3. เพิ่มจุดเริ่มต้นลงในรายการเปิด

4. วนซ้ำการทำงานโดย:

- ค้นหาจุดที่มี cost ต่ำที่สุดในรายการเปิด

- ย้ายจุดนั้นไปยังรายการปิด

- หาเพื่อนบ้านที่เป็นไปได้ของจุดนั้น และประเมิน cost

5. ทำซ้ำจนกระทั่งถึงจุดหมาย

6. ย้อนกลับเพื่อหาเส้นทางที่พบ

Usecase ในโลกจริง

A* Algorithm ถูกนำไปใช้ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น:

- นำทาง GPS

- อัลกอริทึม AI สำหรับตัวละครในเกม

- การวางแผนเส้นทางระบบโลจิสติกส์

ตัวอย่าง Code ในภาษา C++


#include 
#include 
#include 
#include 

// ตัวแทน node ในกราฟด้วยคลาส
class Node {
public:
    int x, y;
    double gCost, hCost, fCost;
    Node *parent;

    Node(int x, int y) : x(x), y(y), gCost(0), hCost(0), fCost(0), parent(nullptr) {}

    // คำนวณ fCost
    void calculateFCost() {
        fCost = gCost + hCost;
    }

    // Overload operator เพื่อการเปรียบเทียบใน priority queue
    bool operator<(const Node &other) const {
        return fCost > other.fCost; // สำหรับ priority queue ที่มีหัวเป็นตัวที่มีค่าน้อยที่สุด
    }
};

typedef std::pair Position;

// Heuristic function หรือ h(n) ใช้ระยะห่างแบบยุคลิดหรือแบบ Manhattan
double heuristic(const Position &a, const Position &b) {
    // สามารถเปลี่ยนหากต้องการ heuristic แบบอื่น
    return std::abs(a.first - b.first) + std::abs(a.second - b.second); // Manhattan distance
}

// อาจเพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนรายละเอียดฟังก์ชันค้นหา A* ให้เข้ากับหน้าที่การทำงานจริง
// ...

// เปิดความลับในโลกแห่งอัลกอริทึมการเขียนโปรแกรมให้กับผู้ที่หิวกระหายความรู้
// สำหรับคนที่สนใจลงลึกในโลกโค้ด การเรียนที่ EPT จะสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง
// เพื่อให้คุณพร้อมสำหรับการผจญภัยในโลกการเขียนโปรแกรมที่ไม่สิ้นสุด!

Complexity ของ A* Algorithm

อัลกอริทึม A* มีความซับซ้อนอยู่ที่ปัจจัยต่างๆ อย่างเช่น heuristic ที่ใช้, กายวิภาคของกราฟ และทฤษฎีบทเบื้องหลัง Complexity ที่แย่ที่สุด(O(worst)) ของ A* Algorithm อาจเท่ากับ O( |E| + |V| \* log |V| ) เมื่อ |E| คือจำนวน edges ของกราฟ และ |V| คือจำนวน vertices

ข้อดีข้อเสียของ A* Algorithm

#### ข้อดี

- ทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพสูงเมื่อเทียบกับอัลกอริทึมอื่นในหลายสถานการณ์

- สามารถปรับปรุงและประยุกต์ใช้ได้กับปัญหาการค้นหาต่างๆ

#### ข้อเสีย

- ต้องการ heuristic ที่ดีเพื่อการทำงานที่เหมาะสม

- การใช้งานอาจซับซ้อนและทรัพยากร intensive ในสถานการณ์บางอย่าง

 

ปิดท้าย

A* Algorithm เป็นหนึ่งในนักสำรวจแห่งโลกข้อมูลสารสนเทศที่ยิ่งใหญ่ การเข้าใจมันอย่างลึกซึ้งจะทำให้คุณสามารถพิชิตปัญหาการค้นหาที่ซับซ้อนได้ด้วยความง่ายดาย เชิญชวนให้คุณสร้างความเข้าใจที่แน่นหนาด้วยการศึกษาต่อที่ EPT ที่เราพร้อมเติมเต็มทุกความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมและการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับคุณ!

เขียนโค้ด, เขียนอนาคต ณ EPT พิชิตทุกเส้นทางไปกับเรา!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: a*_algorithm programming algorithm pathfinding heuristic dijkstras_algorithm greedy_best-first_search gps_navigation coding c++ complexity_analysis


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา