สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

A* Algorithm

A* Algorithm in JavaScript พาคุณท่องโลกการค้นหาอย่างรวดเร็วด้วย A* Algorithm A* Algorithm คู่มือพาฝ่าดงแห่งการค้นหาทางในโลกการเขียนโปรแกรม A* Algorithm การค้นหาทางลัดไปยังจุดหมายในโลกการเขียนโปรแกรม การเดินทางของข้อมูลด้วย A* Algorithm ในภาษา C# ประลองกลยุทธ์ความคิดด้วย A* Algorithm ผ่านภาษา VB.NET วิเคราะห์ลึกถึง A* Algorithm ทางเลือกของการค้นหาที่มีประสิทธิภาพสูง สำรวจความลึกลับของ A* Algorithm ผ่านภาษา Golang A* Algorithm in Perl สำรวจ A* Algorithm ผ่านภาษา Lua ? กุญแจสำคัญในการค้นหาเส้นทางที่แสนชาญฉลาด A* Algorithm กุญแจไขปัญหาการค้นหาเส้นทางในโลกของข้อมูล A* Algorithm: เส้นทางที่ดีที่สุดในโลกของการเขียนโปรแกรม การเรียนรู้ A* Algorithm ผ่านมุมมองของ Next.js A* Algorithm: คู่มือการค้นทางที่ดีที่สุดด้วย Node.js การสำรวจ A* Algorithm ด้วยภาษา Fortran: ปัญหาและโอกาส ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Delphi Object Pascal เข้าใจ A* ใน MATLAB: การสำรวจเส้นทางที่ยอดเยี่ยม ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ในภาษา Swift ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ A* Algorithm และการนำไปใช้ใน Kotlin รู้จักกับ A* Algorithm และการประยุกต์ใช้ในภาษา COBOL ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Objective-C: วิถีการค้นหาที่มีประสิทธิภาพ A* Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่มีประสิทธิภาพใน Dart พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ A* Algorithm ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยภาษา Scala A* Algorithm ใน R: เข้าใจและนำมาประยุกต์ใช้ในโลกจริง A* Algorithm: ตะลุยปัญหาด้วยเส้นทางที่ดีที่สุด!** A* Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่มีประสิทธิภาพในภาษา ABAP A* Algorithm: เส้นทางที่ฉลาดที่สุดในโลกของโปรแกรม A* Algorithm: คู่มือการใช้งานด้วยภาษา Julia ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ใน Haskell การสำรวจ A* Algorithm ด้วยภาษา Groovy ทำความรู้จักกับ A* Algorithm ด้วยภาษา Ruby

A* Algorithm in JavaScript

 

 

บทนำ

เทคโนโลยีและโลกแห่งข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดเป็นหนึ่งในปัญหาที่น่าสนใจในหลายๆ สาขา ไม่ว่าจะเป็น งานวิจัย, การวางแผนการเดินทาง, หรือแม้แต่ในวิดีโอเกม เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ A* (A-star) Algorithm ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่นักพัฒนาทุกคนควรรู้จัก ในบทความนี้ เราจะไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ A* Algorithm ผ่านการใช้ JavaScript ทำความเข้าใจถึงวิธีการทำงาน ยกตัวอย่างพร้อมด้วยโค้ดตัวอย่างและโอกาสในการนำไปประยุกต์ในโลกจริงพร้อมวิเคราะห์ความซับซ้อนและข้อดีข้อเสีย

 

A* Algorithm คืออะไร?

A* Algorithm คือเทคนิคการค้นหาเส้นทางที่รับประกันว่าจะได้เส้นทางที่ดีที่สุดหรือค่าน้ำหนักที่ต่ำที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทาง โดยพิจารณาจากค่าประเมินทั้งหมดที่สะสมมา เทคนิคนี้ได้มีการนำมาใช้ในทางทฤษฎีกราฟและปัญหาการค้นหาเส้นทาง

 

วิธีการทำงานของ A* Algorithm

A* ใช้ค่า heuristic (ค่าประเมินการเดา) ร่วมกับค่าจริง (g-score) เพื่อคำนวณค่า f-score โดย f-score = g-score + heuristic

- G-score: ค่าใช้จ่ายที่แท้จริงจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดปัจจุบัน - Heuristic: ค่าประเมินค่าใช้จ่ายจากจุดปัจจุบันไปยังจุดหมาย - F-score: ค่าคาดการณ์ของเส้นทางที่ดีที่สุดที่จะผ่านจุดปัจจุบัน

 

ตัวอย่างโค้ดใน JavaScript


function aStarSearch(start, goal, graph) {
    let openSet = new Set([start]);
    let cameFrom = new Map();
    let gScore = new Map([[start, 0]]);
    let fScore = new Map([[start, heuristic(start, goal)]]);

    while (openSet.size > 0) {
        let current = getLowestScore(openSet, fScore);

        if (current === goal) {
            return reconstructPath(cameFrom, current);
        }

        openSet.delete(current);

        for (let neighbor of graph.neighbors(current)) {
            let tentativeGScore = gScore.get(current) + graph.distance(current, neighbor);

            if (tentativeGScore < (gScore.get(neighbor) || Infinity)) {
                cameFrom.set(neighbor, current);
                gScore.set(neighbor, tentativeGScore);
                fScore.set(neighbor, tentativeGScore + heuristic(neighbor, goal));

                if (!openSet.has(neighbor)) {
                    openSet.add(neighbor);
                }
            }
        }
    }

    throw new Error('Path not found');
}

function heuristic(nodeA, nodeB) {
    // คำนวณตามต้องการ ระยะทางแบบอภินิหารโดยประมาณ
    return Math.abs(nodeA.x - nodeB.x) + Math.abs(nodeA.y - nodeB.y);
}

function getLowestScore(set, scoreMap) {
    let lowestNode;
    let lowestScore = Infinity;

    for (let node of set) {
        let score = scoreMap.get(node) || Infinity;

        if (score < lowestScore) {
            lowestScore = score;
            lowestNode = node;
        }
    }

    return lowestNode;
}

// หน้าที่สร้าง path ย้อนกลับจากเป้าหมายสู่จุดเริ่มต้น
function reconstructPath(cameFrom, current) {
    let path = [current];

    while (cameFrom.has(current)) {
        current = cameFrom.get(current);
        path.unshift(current);
    }

    return path;
}

 

Usecase ในโลกจริง

A* Algorithm ถูกนำไปใช้ในหลากหลายสภาพการณ์ เช่น:

- การวางแผนเส้นทางใน GPS และแมปซอฟต์แวร์

- การเคลื่อนที่ของตัวละครในวิดีโอเกม

- ปัญหาการหาเส้นทางในหุ่นยนต์

- การวางแผนเคลื่อนไหวของโดรน

 

การวิเคราะห์ความซับซ้อนและข้อดีข้อเสีย

ข้อดี:

1. ให้ผลลัพธ์ที่เป็น optimal path

2. มีประสิทธิภาพและทำงานได้รวดเร็วเมื่อเทียบกับแอลกอริทึมการค้นหาแบบอื่น

ข้อเสีย:

1. ต้องใช้หน่วยความจำเพิ่มเมื่อขนาดกราฟเพิ่มขึ้น

2. ความซับซ้อนและประสิทธิภาพอาจลดลงหาก heuristic ที่ใช้ไม่เหมาะสม

 

สรุป

จากบทความนี้ เราได้เรียนรู้การทำงาน, การนำไปใช้ประโยชน์, ข้อดีและข้อเสียของ A* Algorithm หากคุณสนใจเรียนรู้และพัฒนาโปรแกรมมิ่งด้วยตัวเอง ที่ EPT เรามีหลักสูตรที่จะพาคุณเข้าถึงโลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์ และเข้าใจหลักการของอัลกอริทึมต่างๆ เพื่อขยายขอบเขตความสามารถของคุณในการเขียนโปรแกรมได้อย่างฉลาดและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมั่นใจ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: a*_algorithm javascript pathfinding graph_theory heuristic optimal_path algorithm_implementation programming code_example real-world_application


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา