การเดินทางคือการหาเส้นทางที่ดีที่สุดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเกมกลยุทธ์, การนำทาง GPS หรือแม้กระทั่งในระบบคำนวณเส้นทางสำหรับหุ่นยนต์ และในโลกของการเขียนโปรแกรมนั้น A* Algorithm คือหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมที่มาช่วยค้นหาเส้นทางด้วยวิธีที่ฉลาดและรวดเร็ว
A* Algorithm คืออัลกอริทึมสำหรับการค้นหาเส้นทางที่สามารถค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทาง โดยนิยามเส้นทางที่ "ดีที่สุด" ในที่นี้หมายถึงเส้นทางที่มีค่าใช้จ่ายต่ำสุดหรือระยะทางสั้นที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เรากำหนด A* Algorithm ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1968 โดย Peter Hart, Nils Nilsson และ Bertram Raphael
อัลกอริทึมนี้ทำงานโดยการประเมินฟังก์ชั่นประเมินค่า (Heuristic) ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนคือ
1. g(n): ค่าใช้จ่ายจริงจากจุดเริ่มต้นไปยังโหนด n
2. h(n): ค่าประเมินใช้จ่ายที่คาดการณ์จากโหนด n ไปยังจุดหมาย
ฟังก์ชั่น A* จะคำนวณค่า f(n) = g(n) + h(n) และเลือกเส้นทางที่มีค่า f ต่ำที่สุดเพื่อทำการค้นหาต่อไป
// สมมุติว่ามีการนิยามโครงสร้างข้อมูลและฟังก์ชั่นต่างๆ ที่จำเป็น
// สำหรับสร้างตัวอย่างโค้ดได้เลย
// ... (ส่วนของโค้ดก่อนหน้า)
// ฟังก์ชั่นหลักสำหรับ A* Algorithm
void AStarSearch(Node start, Node goal) {
...
// จะต้องมีการเขียนโค้ดที่เกี่ยวกับการทำงานของ A*
...
}
// ... (ส่วนของโค้ดต่อไป)
ตัวอย่างโค้ดข้างต้นไม่สมบูรณ์ แต่เป็นเพียงการแสดงตัวอย่างว่า A* Algorithm สามารถถูกเขียนด้วยภาษา C ได้
ในด้านการนำทาง GPS, A* Algorithm ถูกนำมาใช้เพื่อคำนวณเส้นทางที่สั้นที่สุดท่ามกลางจุดหมายปลายทางมากมายที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังมีในเกมอย่างการค้นหาเส้นทางสำหรับตัวละครหรือหุ่นยนต์ให้เดินทางไปยังเป้าหมาย
A* Algorithm มีระดับความซับซ้อนอยู่ที่ O(b^d) โดยที่ b คือ factor การแตกกิ่งของโหนดและ d คือ depth ของเส้นทางที่ยาวที่สุด จึงทำให้ความซับซ้อนของปัญหาสามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามขนาดของข้อมูล
ข้อดีของ A* คือมันสามารถกำหนดได้ว่าจะหาเส้นทางที่มีค่าใช้จ่ายต่ำสุดอย่างรวดเร็วหากมีการเลือก h(n) ที่เหมาะสม อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ในปัญหาหลายประเภทที่ซับซ้อนได้
ข้อเสียคือหาก heuristic ไม่ถูกต้องอาจจะทำให้อัลกอริทึมไม่สามารถหาเส้นทางที่ดีที่สุดได้ และการคำนวนอาจใช้เวลานานหากข้อมูลมีขนาดใหญ่
ณ ที่สุดสิ่งที่ทำให้ A* Algorithm มีความสำคัญคือการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย หากคุณสนใจที่จะก้าวเข้าสู่โลกการเขียนโปรแกรมและอยากเจาะลึกลงไปในการใช้งานอัลกอริทึมต่างๆ เชื่อมั่นได้เลยว่าที่ EPT หรือ Expert-Programming-Tutor จะเป็นที่สำหรับคุณไม่เพียงแต่เรียนรู้ภาษาการเขียนโปรแกรม แต่ยังรวมถึงหลักการและวิธีการประยุกต์ใช้อัลกอริทึมอย่างเข้าใจ ให้คุณได้รับทราบถึงหลากหลายความรู้ที่จะช่วยสร้างโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์โลกยุคสมัยใหม่ได้อย่างแท้จริง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: a*_algorithm algorithm programming c_programming pathfinding gps_navigation heuristic_function complexity_analysis programming_language expert_programming_tutor efficient_pathfinding optimal_pathfinding data_structure depth-first_search breadth-first_search
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM