ค้นหาแบบลึกหรือที่รู้จักกันในชื่อ Depth First Search (DFS) เป็นหนึ่งในวิธีการค้นหาที่พื้นฐานที่สุดในการทำความเข้าใจโครงสร้างข้อมูลประเภทกราฟ หรือต้นไม้ (tree) ซึ่งถือเป็นหัวใจของการแก้ปัญหามากมายในโลกคอมพิวเตอร์
#### ความเป็นมาของ Depth First Search
Algorithm นี้ถูกออกแบบมาเพื่อค้นหาหรือเดินผ่าน (traverse) กราฟเพื่อหาโหนดที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเริ่มจากโหนดหนึ่งแล้วเดินทางไปยังโหนดถัดไปของมันเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงจุดสุดท้ายหรือพบสิ่งที่ต้องการ
#### การใช้งานในภาษา C++
ในภาษา C++, กระบวนการ DFS สามารถนำมาใช้ได้ผ่านการเขียนโค้ดด้วยการใช้เทคนิคการเรียกฟังก์ชันตัวเอง (recursion) หรือสามารถใช้ stack ในการจำลองกระบวนการนี้ได้
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างโค้ดของการใช้งาน DFS ในภาษา C++:
#include
#include
using namespace std;
class Graph {
private:
int V; // จำนวนโหนดในกราฟ
list *adj; // รายการเชื่อมโยงของแต่ละโหนด
void DFSUtil(int v, bool visited[]) {
// ทำเครื่องหมายโหนดที่เข้าชมแล้ว
visited[v] = true;
cout << v << " ";
// ซ้ำกับโหนดทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับโหนดนี้
for(auto i = adj[v].begin(); i != adj[v].end(); ++i) {
if(!visited[*i]) {
DFSUtil(*i, visited);
}
}
}
public:
Graph(int V) { // Constructor
this->V = V;
adj = new list[V];
}
void addEdge(int v, int w) { // ฟังก์ชันเพิ่มขอบ
adj[v].push_back(w);
}
void DFS(int v) { // ฟังก์ชัน DFS ที่เริ่มต้นจากโหนด v
bool *visited = new bool[V];
fill_n(visited, V, false);
DFSUtil(v, visited);
}
};
int main() {
// สร้างกราฟตัวอย่าง
Graph g(4);
g.addEdge(0, 1);
g.addEdge(0, 2);
g.addEdge(1, 2);
g.addEdge(2, 0);
g.addEdge(2, 3);
g.addEdge(3, 3);
cout << "Following is Depth First Traversal (starting from vertex 2) \n";
g.DFS(2);
return 0;
}
ในโค้ดข้างต้น เราได้สร้างกราฟที่มี 4 โหนดและเพิ่มขอบระหว่างโหนด เริ่มการค้นหาจากโหนดที่ 2 โปรแกรมจะพิมพ์โหนดที่มันเข้าชมตามลำดับการค้นหาแบบลึก
#### Usecase ในโลกจริง
DFS มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่นในงานวิเคราะห์เครือข่าย (network analysis), การค้นหาเส้นทางในเกมหรือแผนที่, และการจัดลำดับงานหรือขึ้นตอนการทำงานโดยมองเป็นโครงสร้างกราฟ
#### Complexity ของ Algorithm
Complexity ของ DFS โดยทั่วไปคือ O(V+E) โดยที่ V คือจำนวนโหนด และ E คือจำนวนขอบในกราฟ นั่นหมายความว่าการทำงานของมันขึ้นอยู่กับจำนวนโหนดและขอบที่ต้องค้นหา
#### ข้อดีและข้อเสียของ Depth First Search
1. ไม่จำเป็นต้องใช้หน่วยความจำมาก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องจดจำโหนดทั้งหมด
2. สามารถใช้สำหรับกราฟที่มีขนาดใหญ่ได้ดี
3. เหมาะกับการค้นหาโซลูชันที่ต้องการความลึก หรือเส้นทางที่ไม่ชัดเจน
1. อาจไม่สามารถหาโซลูชันที่ดีที่สุดเสมอไป เนื่องจากมันอาจจะติดอยู่ในเส้นทาง "ลึก" ที่ไม่นำไปสู่โซลูชันนั้น
2. ไม่สามารถคาดการณ์เวลาที่จะใช้ในการค้นหาได้ มันอาจจะอืดหรือเร็วมากตามโครงสร้างข้อมูล
เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาด้านการเขียนโปรแกรม, สถาบัน EPT (Expert-Programming-Tutor) ได้พร้อมที่จะเป็นมิตรพัฒนาทักษะการเขียนโค้ดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นภาษา C++, Python หรืออื่นๆ ในการศึกษา DFS อย่างลึกซึ้ง และนำไปประยุกต์ใช้ในโลกของจริงอย่างมีประสิทธิภาพ.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: depth_first_search dfs c++ algorithm graph_traversal recursion stack network_analysis complexity_analysis pros_and_cons programming data_structures computer_science
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM