Depth First Search (DFS) เป็นอัลกอริธึมในการค้นหาที่ใช้ในการสำรวจกราฟและต้นไม้ โดยอัลกอริธึมนี้ทำงานโดยการเดินทางลึกลงไปตามเส้นทางที่เลือกจนกว่าจะถึงจุดสิ้นสุด หรือจนกว่าจะไม่สามารถเดินลึกต่อได้อีกแล้ว จากนั้นจะย้อนกลับไปยังจุดที่สามารถเลือกเส้นทางใหม่ได้
การใช้งานและการประยุกต์ใช้ DFS
DFS มีการประยุกต์ใช้ในหลายด้าน เช่น การค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในโครงสร้างข้อมูล การแก้ปัญหาการเดินทางในแผนที่ที่ซับซ้อน หรือแม้แต่การทำงานกับฐานข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อน นอกจากนี้ DFS ยังสามารถใช้ในการตรวจสอบว่ากราฟมีสีที่แยกจากกันอย่างเหมาะสมหรือไม่ และในการสร้างหรือตรวจสอบเส้นทางที่มีอยู่ในกราฟ
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างโค้ด DFS ที่เขียนในภาษา Fortran ซึ่งใช้ในการค้นหาจุดสุดท้ายในกราฟ:
การอธิบายโค้ด
- ในโค้ดข้างต้น เราสร้างกราฟในรูปแบบของเมทริซ (matrix) ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างโหนด (nodes) ต่างๆ
- ฟังก์ชัน `DFS` จะเริ่มจากโหนดต้นทาง (node 0) และทำการทำเครื่องหมายว่าโหนดนี้ถูกเยี่ยมชมแล้ว
- หลังจากนั้น จะทำการวนลูปตรวจสอบว่าโหนดใดที่เชื่อมต่อกับโหนดปัจจุบันและยังไม่ได้ถูกเยี่ยมชม จากนั้นจะเรียกใช้ DFS ซ้ำสำหรับโหนดที่ยังไม่ถูกเยี่ยมชม
ความซับซ้อนของอัลกอริธึม DFS ขึ้นอยู่กับจำนวนโหนดและจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ:
- Time Complexity: O(V + E) โดยที่ V คือจำนวนโหนดและ E คือจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ - Space Complexity: O(V) ในกรณีที่ใช้ recursive stack แต่จะมีความซับซ้อนขึ้นอยู่กับโครงสร้างของกราฟ
ข้อดี
1. เหมาะสำหรับการค้นหากราฟที่มีความลึกสูง: DFS เดินลึกลงไปในโหนด ทำให้สามารถค้นหาลึก ๆ ในโครงสร้างข้อมูลที่ซับซ้อนได้ 2. ใช้พื้นที่น้อย: โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Breadth First Search (BFS) ซึ่งอาจต้องเก็บโหนดในแถว (queue)ข้อเสีย
1. อาจไม่พบเส้นทางที่สั้นที่สุด: หากกราฟมีทางเลือกหลายเส้นทาง DFS ไม่รับประกันว่าทางเลือกที่พบจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 2. อาจต้องการหน่วยความจำสูงในบางกรณี: หากกราฟมีความลึกมาก DFS อาจใช้หน่วยความจำสูงในการเก็บค่า recursive stack
DFS ถูกนำไปใช้ในหลายบริบท เช่น:
1. การค้นหาข้อมูล: เมื่อเราต้องการค้นหาข้อมูลในโครงสร้างของฐานข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงอย่างซับซ้อน 2. การสำรวจเส้นทาง: ในเกม เช่น ขณะสำรวจสถานที่ที่มีความซับซ้อนในโลกเกม 3. อัลกอริธึมการถอดรหัส: ช่วยในการถอดรหัสข้อมูลในโครงสร้างที่มีการเชื่อมโยงหลายชั้นในกรณีที่ท่านสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแมชชีนเลิร์นนิ่งและอัลกอริธึมที่ซับซ้อน ติดต่อเรียนรู้ได้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่มอบความรู้ที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมและการประยุกต์ใช้งานในวงการที่คุณสนใจ!
โปรแกรมอาจจะซับซ้อน แต่ความรู้ที่ได้จะสามารถนำไปใช้เสริมทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณในอนาคต โอกาสเปิดกว้างสำหรับทุกคน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM