บทความ: การเข้าถึงคุณสมบัติ Accessibility ในหลักการ OOP บนภาษา Julia
การเขียนโปรแกรมในยุคสมัยใหม่นี้ มีการพัฒนามากมายให้การเขียนโค้ดง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และสอดคล้องกับการประยุกต์ใช้ในโลกจริง หนึ่งในแนวทางนั้นคือการใช้หลักการ Object-Oriented Programming (OOP) ซึ่งเป็นแนวคิดที่แทรกซึมเข้ามาในภาษาโปรแกรมมิ่งหลายภาษา วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้งานคุณสมบัติด้าน Accessibility ใน OOP บนภาษา Julia กัน
ในหลักการ OOP, คุณสมบัติด้าน Accessibility หมายถึงการควบคุมระดับการเข้าถึงตัวแปร (Variables) และฟังก์ชั่น (Methods) ภายในอ็อบเจกต์ (Object) ซึ่งมีประโยชน์มากในการห่อหุ้ม (Encapsulation) และการกำหนดขอบเขตของฟังก์ชั่นและตัวแปร เพื่อป้องกันการเข้าถึงหรือการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกที่ไม่ต้องการ
ก่อนที่เราจะไปดูตัวอย่างโค้ด, ต้องเข้าใจก่อนว่า Julia ไม่ได้เป็น pure OOP เหมือน Java หรือ C#, แต่มีคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับ OOP เช่นการมี type (หรือ class) และการสืบทอดคุณสมบัติ (inheritance) ซึ่งใน Julia เราใช้ `struct` สำหรับสร้าง type และมีการใช้ `abstract type` สำหรับสร้าง class ของคลาสระดับบน (superclass).
# กำหนด type (ในอีกความหมายนึงคือ class) สำหรับสินค้า
mutable struct Product
public_variable::String
private_variable::Int
Product(name::String) = new(name, 0)
end
# ทำ function เพื่อจัดการกับ private variable
function set_private_variable(p::Product, value::Int)
p.private_variable = value
end
# การใช้งาน
prod = Product("Example")
set_private_variable(prod, 100)
println(prod.public_variable) # ผลลัพธ์: Example
# println(prod.private_variable) # นี่จะเกิด error เพราะไม่สามารถเข้าถึงโดยตรงจากภายนอก
ในตัวอย่างนี้, เราสร้าง `Product` ที่มีตัวแปรสองตัว หนึ่งแบบ public และอีกแบบ private เราเข้าถึง private variable ผ่านฟังก์ชั่นที่เรากำหนดขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำใน OOP เพื่อควบคุมการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงค่าตัวแปร
abstract type Animal end
# ฟังก์ชันส่วนตัวที่ใช้ภายในโมดูลนี้เท่านั้น
function _make_sound(::Type{T}) where T<:Animal
return "..." # เสียงค่าวัดสูตรของสัตว์ทั่วไป ไม่ได้ระบุ
end
# สาธารณะเข้าถึงได้
make_sound(a::Animal) = _make_sound(typeof(a))
struct Dog <: Animal end
struct Cat <: Animal end
# เปลี่ยนการกำหนดฟังก์ชันจากทั่วไปให้เป็นเฉพาะสำหรับ Dog
function _make_sound(::Type{Dog})
return "Woof!"
end
function _make_sound(::Type{Cat})
return "Meow!"
end
# การใช้งาน
println(make_sound(Dog())) # ผลลัพธ์: Woof!
println(make_sound(Cat())) # ผลลัพธ์: Meow!
# _make_sound(Dog) # นี่จะเกิด error เพราะฟังก์ชันเป็น private
ในตัวอย่างนี้ เราแสดงวิธีการสร้างฟังก์ชันส่วนตัวที่ทำงานภายใน module และสามารถเข้าถึงได้โดยภายนอกผ่านฟังก์ชันสาธารณะที่เราได้กำหนดขึ้น
abstract type Vehicle end
mutable struct Car <: Vehicle
public_speed::Int
private_owner::String
function Car(speed::Int, owner::String)
item = new(speed)
item.private_owner = owner
item
end
end
# ฟังก์ชันสาธารณะเพื่อเข้าถึงข้อมูลเจ้าของ
function get_owner(car::Car)
return car.private_owner
end
# การใช้งาน
my_car = Car(120, "John Doe")
println(get_owner(my_car)) # ผลลัพธ์: John Doe
# println(my_car.private_owner) # นี่จะเกิด error เพราะไม่สามารถเข้าถึง private variable ได้
ในตัวอย่างนี้เรามี `Car` ที่เป็น subclass ของ `Vehicle` โดยมีการกำหนดตัวแปรส่วนตัวและสาธารณะ ซึ่งสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูล private ผ่านฟังก์ชันสาธารณะที่เราได้สร้างไว้
เมื่อดูจากตัวอย่างโค้ดการใช้งาน OOP ด้านบน เราสามารถยกตัวอย่างในการสร้างแอปพลิเคชันเพื่อจัดการข้อมูลรถยนต์ในบริษัทเช่ารถ เราอาจจะใช้คลาส `Car` ในการจัดเก็บข้อมูลเช่นยี่ห้อ รุ่น ประวัติการใช้งาน เป็นต้น พร้อมกับการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของรถ ซึ่งการมีการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงแบบนี้ช่วยให้พัฒนาแอปพลิเคชันได้อย่างมีระบบและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างการใช้งาน OOP ใน Julia ที่เราได้ทำการสำรวจไป ช่วยให้เราเข้าใจความสำคัญของการกำหนด Accessibility ในการเขียนโปรแกรม ไม่เพียงแต่เป็นการจัดการกับโค้ดให้มีระเบียบมากขึ้น แต่ยังช่วยป้องกันและลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
หากคุณต้องการพัฒนาทักษะการเขียนโค้ดและต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ OOP หรือภาษา Julia เราที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ยินดีต้อนรับนักเรียนทุกคน เรามีหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นเขียนโค้ดหรือการพัฒนาทักษะการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์มืออาชีพ เข้าชมหลักสูตรของเราที่ EPT และเริ่มต้นการเรียนรู้ในการสร้างอนาคตในโลกของโปรแกรมมิ่งที่เต็มไปด้วยความท้าทายและความสำเร็จไปพร้อมๆ กัน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: oop object-oriented_programming accessibility julia encapsulation access_modifier method_access inheritance code_examples use_case programming_language type_declaration class struct function
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM