การเขียนโปรแกรมในภาษา Julia เป็นที่นิยมมากขึ้นในวงการคอมพิวเตอร์ และได้รับความสนใจจากนักพัฒนา รวมถึงนักวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Inheritance ในแนวคิดของ Object-Oriented Programming (OOP) ผ่านการใช้ภาษา Julia พร้อมทั้งตัวอย่างโค้ดและกรณีการใช้งานจริง
Object-Oriented Programming (OOP)
คือแนวทางการเขียนโปรแกรมที่เน้นการใช้วัตถุ (Object) ในการจัดการข้อมูลและฟังก์ชัน โดยมีหลักการสำคัญ 4 ประการ คือ Encapsulation, Abstraction, Inheritance, และ PolymorphismInheritance
คือความสามารถในการสร้างคลาสใหม่จากคลาสที่มีอยู่แล้ว ทำให้คุณสามารถนำเอาฟังก์ชัน ที่สมบูรณ์โดยคลาสพื้นฐาน มาใช้ในคลาสใหม่ได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราสามารถเขียนโค้ดที่มีความซ้ำซ้อนได้อย่างมีระเบียบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในภาษา Julia การสร้างและใช้ Inheritance ของคลาสนั้นทำได้ง่าย เราสามารถใช้คำสั่ง `mutable struct` เพื่อสร้างคลาส และใช้คำสั่ง `abstract type` และ `type` เพื่อสร้างมรดกจากคลาสพื้นฐาน พร้อมตัวอย่างง่าย ๆ ดังนี้
ตัวอย่างโค้ดการใช้ Inheritance
อธิบายการทำงานของโค้ด
1. การสร้างคลาสพื้นฐาน: ในตัวอย่างนี้เราเริ่มจากการสร้างคลาสพื้นฐาน `Animal` ซึ่งเป็น `abstract type` ที่ไม่สามารถสร้างอินสแตนซ์จากมันได้ แต่ใช้เพื่อกำหนดโครงสร้างให้กับคลาสที่สืบทอดจากมัน 2. การสร้างคลาส Dog: เราใช้ `mutable struct Dog` ที่ระบุว่า `Dog` เป็นชนิดหนึ่งที่สืบทอดจาก `Animal` คุณสามารถสร้างอินสแตนซ์ของ `Dog` และกำหนดชื่อให้กับมันได้ 3. การสร้างฟังก์ชัน speak: ฟังก์ชันนี้ใช้ในการแสดงเสียงของสัตว์ โดยมันจะตรวจสอบว่าความถูกต้องของประเภทที่ส่งเข้าไปเป็น `Animal` หรือไม่ ถ้าเป็น `Dog` ก็จะแสดงเสียงของเจ้าตูบ และถ้าไม่ใช่ก็จะแสดงว่าเป็นเสียงของสัตว์ที่ไม่รู้จัก 4. การใช้งาน: ในตอนท้ายเราได้สร้างอินสแตนซ์ของ `Dog` ชื่อว่า "Buddy" และเรียกใช้ฟังก์ชัน `speak` เพื่อให้มันเรียกเสียงของเจ้าตูบออกมากรณีการใช้งานที่แท้จริง
มาดูตัวอย่างการนำ Inheritance ไปประยุกต์ใช้ในโลกจริง เช่น ในระบบการจัดการสัตว์สัตว์ประหลาด:
- Animals Database: คุณสามารถสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ โดยมีคลาสพื้นฐานเป็น `Animal` และมีการสร้างคลาสต่าง ๆ ที่สืบทอดจาก `Animal` อย่างเช่น `Cat`, `Dog`, `Bird` ที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เช่น สีขนหรือเสียง ซึ่งจะใช้ Inheritance ในการเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการเหล่าสัตว์เหล่านี้ซึ่งจะง่ายมากขึ้น เนื่องจากคุณสามารถใช้ฟังก์ชันที่มีอยู่ในคลาสพื้นฐานได้อย่างง่ายดาย - Game Development: หากคุณกำลังพัฒนาเกมที่เกี่ยวกับสัตว์ ได้แก่ผู้เล่นหรือ NPC (Non-Player Character) คุณสามารถสร้างคลาสพื้นฐาน `Character` ที่เก็บประวัติการเคลื่อนไหว กำหนดพฤติกรรม และพลังชีวิตได้ จากนั้นสร้างคลาสสืบทอดเช่น `Hero`, `Villain`, `Animal` เพื่อทำให้การจัดการกับตัวละครในเกมมีความซ้ำซ้อนน้อยลงสรุป
การใช้งาน Inheritance ใน OOP ด้วยภาษา Julia นับว่าเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความยืดหยุ่น และช่วยในการจัดการโครงสร้างของโค้ดได้อย่างเป็นระเบียบ หากคุณต้องการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่างลึกซึ้งและได้รับความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับ OOP และภาษา Julia ลองเข้ามาศึกษาที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) กันเถอะ! ที่นี่เรามีหลักสูตรที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ของคุณพร้อมสอนเทคนิคสำคัญในการเขียนโปรแกรมแบบมืออาชีพอย่างไรก็ตามการใช้ OOP และ Inheritance เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเขียนโปรแกรม ซึ่งยังมีแนวทางและเทคนิคอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อย่าลืมมาร่วมเรียนกับเราเพื่อค้นพบโลกแห่งการพัฒนาโปรแกรมแบบมีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กัน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM