การทำความเข้าใจในหัวข้อของ Encapsulation ในแนวคิดของ OOP (Object-Oriented Programming) เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักการเขียนโปรแกรมสามารถสร้างโค้ดที่มีการจัดการข้อมูลอย่างปลอดภัย และมีการออกแบบโครงสร้างที่เข้าใจง่าย ในภาษา Dart ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน Flutter ก็ได้ใช้แนวคิดนี้เช่นเดียวกันกับภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ ในบทความนี้เราจะสำรวจ Encapsulation รวมถึงตัวอย่างโค้ดใน Dart และยกตัวอย่าง use case ในโลกจริง
Encapsulation เป็นหนึ่งในหลักการสี่ข้อของ OOP ซึ่งรวมถึง Inheritance, Polymorphism, และ Abstraction การรวมแนวคิดนี้เข้ากับการเขียนโปรแกรมช่วยให้โค้ดของเรามีความยืดหยุ่นและง่ายต่อการบำรุงรักษา ใน Dart, Encapsulation ช่วยให้เราสามารถซ่อนรายละเอียดการทำงานภายในของ Object จากโลกภายนอก โดยเราจะใช้ตัวเข้าถึง (access modifiers) เช่น private (_) เพื่อจำกัดการเข้าถึง
ตัวอย่างที่ 1: การกำหนดคุณสมบัติเป็นส่วนตัว
class BankAccount {
String _accountNumber;
double _balance;
BankAccount(this._accountNumber, this._balance);
double get balance => _balance;
void deposit(double amount) {
if(amount > 0) {
_balance += amount;
}
}
bool withdraw(double amount) {
if (_balance >= amount) {
_balance -= amount;
return true;
}
return false;
}
}
ในตัวอย่างนี้ `_accountNumber` และ `_balance` เป็นตัวแปรส่วนตัวภายใน class `BankAccount` ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากนอก class นี้ เราสร้าง method `deposit()` และ `withdraw()` เพื่อจัดการกับการดำเนินการเหล่านั้น
ตัวอย่างที่ 2: การใช้ getter เพื่ออ่านค่า
class User {
String _name;
int _age;
User(this._name, this._age);
String get name => _name;
int get age => _age;
}
ในตัวอย่างนี้ `User` มีสอง properties ที่เป็นส่วนตัว `_name` และ `_age` เราใช้ getter `name` และ `age` เพื่อให้สามารถอ่านค่าจากพวกมันได้โดยไม่สามารถแก้ไขได้โดยตรง
ตัวอย่างที่ 3: การใช้ setter เพื่อตั้งค่า
class Rectangle {
double _width;
double _height;
Rectangle(this._width, this._height);
set width(double w) {
if (w > 0) {
_width = w;
}
}
set height(double h) {
if (h > 0) {
_height = h;
}
}
double get area => _width * _height;
}
ในตัวอย่าง Rectangle นี้ เราสามารถตั้งค่า `_width` และ `_height` ผ่าน setter `width` และ `height` เรากำหนดให้มีเงื่อนไขที่ข้อมูลต้องเป็นบวกเท่านั้นเพื่อรับประกันว่าขนาดของสี่เหลี่ยมเป็นรูปที่ถูกต้อง
ตัวอย่างเช่นในระบบธนาคาร การ Encapse ข้อมูลลูกค้าอาจรวมถึงการซ่อนหมายเลขบัญชีและยอดเงิน ตัวอย่าง Use Case คือพัฒนาแอปพลิเคชันธนาคารที่มีการจัดการบัญชีด้วยความปลอดภัย นักพัฒนาสามารถใช้ Encapsulation เพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับบัญชีธนาคารจะต้องผ่านเมธอดหรือการยืนยันได้รับอนุญาติก่อนจึงจะมีการดำเนินการ โดยวิธีนี้สามารถป้องกันไม่ให้ข้อมูลสะเปะสะปะและยากต่อการหาข้อผิดพลาด
การทำความเข้าใจและฝึกการใช้ Encapsulation ใน Dart จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนแอปพลิเคชันที่มีความปลอดภัยสูง ใน Expert-Programming-Tutor (EPT) พวกเรามีหลักสูตรที่เหมาะสมและสามารถช่วยคุณรู้เทคนิคในการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลภายใน objects อย่างถูกต้อง บางครั้งการเขียนโค้ดที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทำงานที่ซับซ้อน แต่อยู่ที่การออกแบบที่ปลอดภัยและเข้าใจง่าย และนี่คือสิ่งที่เพื่อนๆ สามารถจะเรียนรู้ได้ที่ EPT เพื่อพัฒนาฝีมือและเพิ่มโอกาสให้กับอาชีพของคุณในอนาคต!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: encapsulation oop dart object-oriented_programming access_modifiers private_variables getter setter inheritance polymorphism abstraction programming_concepts bank_account use_case
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM