การเขียนโปรแกรมในภาษา Dart เป็นเรื่องที่น่าสนใจและสามารถทำให้เราเข้าใจพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุได้ค่อนข้างชัดเจน โดยในภาษา Dart เราจะต้องรู้จักกับแนวคิดของ Class และ Instance ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ในบทความนี้เราจะมาพูดคุยและศึกษาการใช้งาน Class และ Instance ในภาษา Dart พร้อมทั้งแบบฝึกหัดตัวอย่างให้ได้ลองทำกัน
Class คือแม่แบบ (Template) ที่ใช้ในการสร้างวัตถุ (Object) Class ถูกใช้ในการกำหนดคุณสมบัติ (Properties) และพฤติกรรม (Methods) ที่วัตถุจะต้องมี โดยคุณสมบัติใน Class จะถูกบรรจุอยู่ในตัวแปร ซึ่งเรียกว่า fields ในขณะที่พฤติกรรมจะถูกเขียนในรูปแบบของฟังก์ชันที่เรียกว่า methods
Instance เป็นวัตถุที่ถูกสร้างจาก Class เป็นเหมือนการสร้างสำเนาของ Class นั้น ๆ ซึ่งในแต่ละครั้งที่เราสร้าง Instance ใหม่ เราจะได้วัตถุที่เป็นตัวตนเฉพาะตัวและสามารถนำไปใช้งานได้
เราจะมาดูตัวอย่างการสร้าง Class และ Instance ในภาษา Dart กันเพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น สมมุติว่าเราต้องการสร้าง Class ที่แทนการบริหารจัดการข้อมูลของ "รถยนต์"
การทำงานของ Code
1. การนิยาม Class: ในตัวอย่างข้างต้น เราได้สร้าง Class ชื่อ `Car` ซึ่งประกอบด้วย propertiesสามตัว ได้แก่ `brand`, `model` และ `year` 2. Constructor: ทางด้าน `Car(this.brand, this.model, this.year);` คือ Constructor ที่ใช้สำหรับสร้างวัตถุ โดยเราจะต้องส่งข้อมูลเข้าไปที่ Constructor นี้เพื่อกำหนดค่าให้กับ properties 3. Method: มี Method ชื่อ `displayInfo()` ที่จะแสดงข้อมูลของรถยนต์ในรูปแบบที่กำหนด 4. การสร้าง Instance: ในฟังก์ชัน `main()` เราสร้าง Instance ของ `Car` โดยใช้ตัวแปร `myCar` พร้อมกำหนดค่าของ properties 5. การเรียกใช้งาน Method: สุดท้าย เราได้เรียกใช้ Method `displayInfo()` เพื่อแสดงข้อมูลของรถยนต์
การใช้งาน Class และ Instance สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจำลองรูปแบบการทำงานของโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น
การสร้างโปรแกรมบริหารจัดการรถยนต์เช่า
เราสามารถใช้ Class และ Instance ในการสร้างระบบบริหารจัดการรถยนต์เช่า โดย Class `Car` อาจจะถูกขยายไปในการสร้าง Class อื่น ๆ เช่น `RentalCar` ที่สามารถจับข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ราคาการเช่าและสถานะการใช้งาน
ในการใช้งาน Class นี้ เราสามารถกำหนดคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับการเช่ารถยนต์ และสร้าง Instance ของ `RentalCar` เพื่อนำไปใช้งานในระบบต่าง ๆ ได้
การทำความเข้าใจการใช้งาน Class และ Instance ในภาษา Dart เป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ โดย Class จะทำหน้าที่เป็นแม่แบบในการสร้าง Instance ที่ใช้งานจริง การใช้ Class ทำให้การเขียนโค้ดมีความเป็นระเบียบและง่ายต่อการจัดการ ขณะที่ Instance เป็นวัตถุที่เราสามารถดัดแปลงและใช้งานได้ตามต้องการ
หากคุณสนใจการเขียนโปรแกรม เชิญเข้ามาศึกษาที่ EPT (Expert Programming Tutor) ซึ่งเรามีหลักสูตรที่ช่วยสอนคุณตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงระดับสูงในภาษา Dart และภาษาอื่น ๆ ที่สำคัญในการพัฒนาโปรแกรม!
การเริ่มต้นเขียนโปรแกรมอาจดูน่ากลัว แต่เมื่อคุณได้เรียนรู้และเข้าถึงเครื่องมือที่ถูกต้อง จะพบว่ามันสนุกและเป็นประโยชน์มากขึ้น!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM