การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน หนึ่งในแนวทางที่ทำให้ OOP มีความยืดหยุ่นคือ Interface ในภาษา Dart ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคลาสและเบาะแสที่เข้ามาในการพัฒนาโปรแกรม
Interface คือชุดของการประกาศเมธอด (Method) ที่อาจจะยังไม่มีการสร้างเนื้อหาของเมธอดนั้นๆ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการเขียนรายละเอียดของการทำงานใน Interface แต่จะถูกกำหนดในคลาสที่จะนำไปใช้งาน ในภาษาที่สนับสนุน OOP นั้น Interfaces ช่วยให้เราสามารถกำหนดทั่วไปที่คลาสหนึ่งๆ สามารถทำได้ โดยไม่ต้องสนใจถึงข้อมูลภายใน
มาดูตัวอย่างกันเถอะ! ในตัวอย่างนี้ เราจะแสดงให้เห็นถึงการสร้าง Interface และคลาสที่นำ Interface ดังกล่าวไปใช้งาน:
การอธิบายตัวอย่างโค้ด
ในตัวอย่างนี้เราสร้าง Interface ชื่อ `Animal` ที่มีเมธอดสองตัวคือ `eat()` และ `sleep()` จากนั้นเราสร้างคลาส `Dog` และ `Cat` ที่ implements Interface `Animal` โดยจะต้องทำการ override เมธอดต่างๆ ที่ประกาศใน Interface นั้น เมื่อเราทำการเรียกใช้ฟังก์ชันใน `main` เราก็จะสามารถเรียกใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา
ตัวอย่างการใช้งาน Interface ในชีวิตจริง คือ ถ้าเราสร้างระบบที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ เช่น แอปพลิเคชันติดตามพฤติกรรมสัตว์ เราสามารถสร้าง Interface `Animal` ซึ่งสามารถกำหนดพฤติกรรมทั่วไปที่สัตว์ทุกชนิดต้องมีได้ เช่น `eat()` และ `sleep()`. นอกจากนี้ยังสามารถมีคลาสอื่นๆ ที่แสดงถึงสัตว์แบบต่างๆ เพิ่มอีก เช่น `Bird`, `Fish`, หรือ `Lizard` เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำงานได้ร่วมกับ Interface `Animal` และช่วยให้การจัดการข้อมูลในระบบเป็นไปได้ง่ายขึ้น
Interface เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพใน OOP ที่ช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมใน Dart มีความยืดหยุ่นและมีโครงสร้างที่ดีขึ้น อย่าลืมว่าโปรแกรมจะมีประสิทธิภาพได้มากขึ้นเมื่อเราสร้างการทำงานที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างอิสระ
หากคุณกำลังมองหาสถานที่เรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่างจริงจัง อย่าลืมมาศึกษาที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่นี่เรามีหลักสูตรที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการเขียนโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือผู้มีประสบการณ์แล้วก็ตาม มาร่วมเรียนรู้และก้าวสู่ความเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ดีกับเรา!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com