การโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นแนวทางการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในโลกของการพัฒนา Software ซึ่งหนึ่งในหลักการที่สำคัญของ OOP คือ Encapsulation หรือการห่อหุ้มข้อมูล
Encapsulation หมายถึงการรวมข้อมูลและฟังก์ชันต่าง ๆ ที่ทำงานกับข้อมูลนั้นไว้ภายในคลาส (Class) เดียวกัน และป้องกันการเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นจากภายนอกโดยตรง ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยและสามารถควบคุมได้มากขึ้น
จุดประสงค์ของ Encapsulation คือ:
- ความปลอดภัย: ลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ - การทำความเข้าใจและใช้ร่วมกัน: ทำให้การใช้คลาสเป็นไปอย่างสะดวก
ในภาษา Dart การทำ Encapsulation ส่วนใหญ่จะใช้การกำหนดระดับการเข้าถึง (access modifier) ให้กับตัวแปรในคลาส เช่น การใช้ `private` และ `public`
ตัวอย่างโค้ด
ในตัวอย่างข้างต้น เป็นการสร้างคลาส `BankAccount` ที่มีข้อมูลส่วนตัว `_accountNumber` และ `_balance` ที่ถูกห่อหุ้มไม่ให้สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากภายนอก เรามีฟังก์ชัน `deposit()` และ `withdraw()` เพื่อจัดการการฝากและถอนเงิน โดยตัวแปร `_balance` จะถูกปรับเปลี่ยนผ่านฟังก์ชันเหล่านี้เท่านั้น
การจัดการข้อมูลส่วนตัว
: ในการพัฒนา Application ธนาคารออนไลน์ การใช้ Encapsulation จะช่วยป้องกันไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าถูกเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ยอดเงินในบัญชีหรือหมายเลขบัญชีการป้องกันความเข้าใจผิด
: หากมีการพัฒนา Software ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษี การห่อหุ้มข้อมูลเกี่ยวกับการคำนวณจะทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีโดยตรง ซึ่งช่วยในการป้องกันความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการคำนวณนี้ได้
Encapsulation เป็นหลักการที่สำคัญใน OOP โดยเฉพาะในภาษา Dart ที่ทำให้เราสามารถป้องกันและจัดการข้อมูลในคลาสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างโค้ดในบทความนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้ Encapsulation จะช่วยป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลและทำให้การพัฒนาโปรแกรมทำได้อย่างง่ายขึ้น
หากคุณต้องการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) และภาษา Dart อยู่แล้ว ลองให้ EPT (Expert-Programming-Tutor) เป็นที่พึ่งพาคุณ! เรามีคอร์สที่มุ่งเน้นการเข้าใจหลักการและเทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณสร้างแอปพลิเคชันที่มีคุณภาพในเวลาที่สั้นกว่า ด้วยการฝึกฝนและการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ!
อย่ารอช้า ฝึกฝนการเขียนโปรแกรมวันนี้ และเริ่มต้นการเดินทางสู่ความสำเร็จในสายงานโปรแกรมมิ่งที่คุณใฝ่ฝันถึง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com