ภาษา Dart เป็นภาษาโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์มหลากหลาย เช่น Mobile, Web, และ Desktop โดยเฉพาะ Flutter ซึ่งเป็น Framework ที่เก่งมากในการพัฒนาแอพพลิเคชันมือถือ ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ "Constructor" ในภาษา Dart ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างและกำหนดค่าให้กับอ็อบเจ็กต์ (Object) ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ครับ
Constructor เป็นฟังก์ชันพิเศษที่ถูกเรียกใช้งานเมื่อมีการสร้างอ็อบเจ็กต์ใหม่จากคลาส (Class) คุณสามารถใช้ Constructor เพื่อกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอ็อบเจ็กต์นั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถมีหลายตัว Constructor ในคลาสเดียวกัน ซึ่งใช้การ Overloading (การทำงานของฟังก์ชันที่มีชื่อเดียวกันแต่พารามิเตอร์ต่างกัน) เพื่อให้สามารถสร้างอ็อบเจ็กต์ได้หลากหลายรูปแบบ
เรามาเริ่มต้นด้วยตัวอย่างง่าย ๆ ของการสร้างคลาสที่เรียกว่า `Person` ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล เช่น ชื่อและอายุ
ในตัวอย่างข้างต้น เราได้มีการสร้างคลาส `Person` ซึ่งมี Constructor ที่รับพารามิเตอร์เป็นชื่อและอายุ จากนั้นเราได้เรียกใช้ `displayInfo` เมธอดเพื่อนำแสดงข้อมูลของบุคคล
เรามาพูดถึง Use Case ที่อาจจะเกิดขึ้นในโลกจริง สำหรับคลาส `Person` ตัวอย่างนี้ อาจจะนำไปใช้ในแอพพลิเคชันที่เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลผู้ใช้ เช่น แอพพลิเคชันสำหรับการบริหารจัดการฐานข้อมูลผู้ใช้ในบริษัท โดยมีการสร้างคลาส `User` ที่จาก `Person` และเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เช่น อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์
ในตัวอย่างนี้ เราได้สร้างคลาส `User` ที่สืบทอดมาจาก `Person` และได้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับอีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ โดยใช้ Constructor ที่มีการเรียกใช้งาน Constructor ของคลาสพ่อแม่ด้วยคำสั่ง `: super(name, age);` เพื่อให้ได้ค่าเริ่มต้นจากคลาส `Person`
การใช้งาน Constructor ในภาษา Dart ช่วยทำให้การสร้างและกำหนดค่าให้กับอ็อบเจ็กต์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากขึ้น และยังช่วยให้เราสามารถสร้างอ็อบเจ็กต์ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นด้วยการกำหนดค่าที่เราต้องการผ่านพารามิเตอร์ สมัครเรียนกับ EPT เพื่อเรียนรู้ Dart และพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณ หรือหากสนใจเรียนรู้เพิ่มเกี่ยวกับ Object-Oriented Programming ก็สามารถติดต่อเราได้เช่นกัน!
การเข้าใจสำคัญของ Constructors ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในอนาคต อย่าปล่อยให้โอกาสเหล่านี้หลุดลอยไป! มาเรียนรู้ที่ EPT กันเถอะครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com