บทนำ:
การโปรแกรมมิ่งเป็นหัวใจของงาน IT และการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล แนวคิดที่สำคัญหนึ่งในการเขียนโปรแกรมด้วยวิธี Object-Oriented Programming (OOP) คือ "Inheritance" หรือการสืบทอดคุณสมบัติ ซึ่งช่วยลดความซ้ำซ้อนของโค้ด และทำให้โค้ดมีการจัดระเบียบที่ดีขึ้น ในบทความนี้ เราจะพูดถึงความหมายของ Inheritance ใน OOP, วิธีการใช้งานในภาษาโปรแกรมมิ่ง Golang แบบง่ายๆ พร้อมตัวอย่างโค้ด และอธิบายการทำงาน รวมถึงการพูดถึง usecase ที่เกี่ยวข้องในโลกจริง
สาระน่ารู้:
Inheritance ใน OOP คืออะไร?
Inheritance หรือการสืบทอดใน OOP เป็นการสร้างคลาสใหม่โดยอาศัยคลาสที่มีอยู่เดิม เพื่อรับคุณสมบัติ (properties) และพฤติกรรม (behaviors) มา คลาสที่สืบทอดมาจะสามารถเพิ่มเติมหรือแก้ไขคุณสมบัติและพฤติกรรมเหล่านั้นได้ตามที่ต้องการ ซึ่งช่วยให้โค้ดมีความยืดหยุ่น และลดการทำงานซ้ำซ้อน
การใช้งาน Inheritance ใน Golang:
ภาษา Golang สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพ แต่ Golang ไม่ได้มี concept ของ Inheritance เหมือนกับภาษาโปรแกรมมิ่ง OOP จําพวกอื่นๆ เช่น Java หรือ C++ แต่ Golang ใช้ concept ของ Composition ผ่านการ Embedding Structs เพื่อทำงานที่เหมือนกับ Inheritance
ตัวอย่างโค้ด Inheritance ใน Golang โดยการใช้งาน Struct Embedding:
package main
import (
"fmt"
)
// Vehicle คือ struct หลักที่มีคุณสมบัติพื้นฐานของยานพาหนะ
type Vehicle struct {
Brand string
Model string
}
func (v Vehicle) StartEngine() {
fmt.Println("Engine started for", v.Brand, v.Model)
}
// Car เป็น struct ที่ทำการ Embedding จาก struct Vehicle
type Car struct {
Vehicle // Embedding struct Vehicle
IsElectric bool
}
// Sedan เป็น struct ที่ทำการ Embedding จาก struct Car
type Sedan struct {
Car // Embedding struct Car
Sunroof bool
}
func main() {
mySedan := Sedan{
Car: Car{
Vehicle: Vehicle{Brand: "Tesla", Model: "Model S"},
IsElectric: true,
},
Sunroof: true,
}
// เรียกใช้งาน method จาก Vehicle ที่ถูกสืบทอดมายัง Sedan
mySedan.StartEngine()
}
ในตัวอย่างนี้, `Sedan` มีคุณสมบัติจาก `Vehicle` และ `Car`. เมื่อเราสร้าง instance ของ `Sedan`, เราสามารถเรียกใช้ method `StartEngine` ที่ถูกประกาศไว้ใน `Vehicle` ได้เลย, ซึ่งแสดงอัตลักษณ์ของ Inheritance ได้ดี.
Usecase ในโลกจริงของ Inheritance ใน Golang:
1. การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน: สมมติว่าคุณกำลังสร้างเว็บ API สำหรับการจัดการข้อมูลของธุรกิจต่างๆ, `BaseAPIHandler` สามารถถูกประยุกต์ใช้เป็นพื้นฐานและสามารถถูกสืบทอดไปยัง `ProductAPIHandler`, `UserAPIHandler`, หรือ `OrderAPIHandler` ได้, ทำให้สามารถใช้รหัสมาตรฐานสำหรับการตอบสนองคำขอของ API, การเข้ารหัสข้อความ, หรือการจัดการข้อผิดพลาด.
2. การพัฒนาเกมส์: กำหนดให้มี `BaseCharacter` struct ที่ประกอบไปด้วย instructions เพื่อการเคลื่อนไหวและการโต้ตอบ, และสามารถถูกขยายไปยัง `Player` หรือ `Enemy` ที่มีพฤติกรรมเฉพาะตัวโดยไม่ต้องเขียนโค้ดใหม่ที่เกี่ยวกับบางความสามารถหลัก.
การเชิญชวนเข้าเรียนที่ EPT:
ถ้าคุณพบว่าโค้ดและความคิดยุทธศาสตร์เบื้องหลัง Inheritance ใน Golang น่าสนใจ, EPT เป็นที่ที่จะช่วยให้คุณพัฒนาความสามารถด้านการเขียนโปรแกรมของคุณ ที่ EPT คุณจะได้เรียนการเขียนโค้ดที่สะอาดและมีคุณภาพ, รวมทั้งตระหนักถึงการใช้ OOP และ pattern การออกแบบในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ยั่งยืน. เรายินดีต้อนรับทั้งนักพัฒนาที่กำลังเริ่มต้นและผู้มี่มีประสบการณ์ มาปรับปรุงทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณแล้ว สร้างสรรค์ผลงานที่แท้จริงด้วย Golang กันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: inheritance oop golang object-oriented_programming composition struct_embedding programming_concepts code_example usecase web_development game_development
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com