บทความโดย EPT (Expert-Programming-Tutor)
หากคุณกำลังสนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม หนึ่งในหลักสูตรที่ไม่ควรพลาดคือ OOP Object Oriented Programming 0102 หรือหลักการของการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุนิยม ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาซอฟต์แวร์ในหลายภาษา รวมถึงภาษา Golang หรือ Go ที่กลายเป็นที่นิยมด้วยความเรียบง่ายและเร็วระดับบริษัทใหญ่ๆ เช่น Google ก็ใช้งาน
เพื่อให้เข้าใจในเชิงลึกและเชิงวิพากษ์ OOP ในภาษา Golang เราจะสำรวจเรื่องนี้พร้อมด้วยตัวอย่างโค้ด และใช้เคสจากโลกจริงเพื่อให้เห็นภาพการใช้งานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
จุดเด่นของ Go คือการสนับสนุน Concept ของ OOP แต่ด้วยแนวทางที่เรียบง่ายกว่าภาษาอื่น ๆ ไม่มีการใช้ class แต่ใช้ `struct` เพื่อสร้างโครงสร้างของวัตถุและ `interface` เพื่อกำหนดพฤติกรรมที่วัตถุสามารถทำได้
ตัวอย่างโค้ด:
package main
import "fmt"
// การสร้างพื้นฐานของ object ด้วย struct
type Car struct {
Make string
Model string
}
// การกำหนดพฤติกรรมด้วย Method ที่ผูกกับ struct
func (c Car) Drive() {
fmt.Println(c.Make, c.Model, "is on the way!")
}
func main() {
myCar := Car{Make: "Toyota", Model: "Corolla"}
myCar.Drive()
}
จากโค้ดด้านบน, `Car` คือ `struct` ที่กำหนดลักษณะของวัตถุและ `Drive` คือ method ที่กำหนดการทำงานของวัตถุนั้น
ในระบบคลังสินค้าที่มีการจัดการสินค้าหลากหลายแบบ เช่น การเพิ่มสินค้า, การตรวจนับ, และการส่งออกสินค้า OOP ช่วยในการจำลองสถานการณ์ในโลกจริง เราสามารถสร้าง `struct` สำหรับสินค้าแต่ละประเภท และ `interface` สำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างประเภทสินค้าต่างๆ เช่น `InventoryManager` ที่มี Method เช่น `AddItem`, `CountItem`, และ `ShipItem`.
ระบบจองตั๋วออนไลน์ สามารถใช้ OOP ในการสร้าง `struct` สำหรับลูกค้า (Customer), เที่ยวบิน (Flight), และตั๋ว (Ticket) และ `interface` สำหรับการจอง (Booking) โดยมีการกำหนดพฤติกรรมเช่น `Reserve`, `Cancel`, และ `ModifyBooking`.
การเรียนรู้ OOP กับ EPT จะช่วยให้คุณเข้าใจพื้นฐานที่สำคัญของการเขียน Code ในภาษาต่างๆ ซึ่งเป็นฝีมือที่นำไปสู่การพัฒนาโปรเจกต์ขนาดใหญ่ได้ ที่ EPT เรารับประกันไม่เพียงแค่ความรู้ทฤษฎี แต่ยังมีการฝึกปฏิบัติจริงบนโปรเจกต์ต่างๆ เพื่อให้คุณได้สกิลที่สมบูรณ์แบบที่สุดในการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวจริง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: oop object_oriented_programming golang struct interface method programming_language object code_example real-world_use_case software_development class ept methodology
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com