ทุกวันนี้ปัญหาการตัดสินใจหรือการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ เป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อยในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์หรือธุรกิจต่างๆ การใช้วิธีคิดที่เป็นระบบและมีเทคนิคเฉพาะเพื่อตอบสนองปัญหาเหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น Branch and Bound Algorithm (หรือแบบจำลองกิ่งก้านและขอบเขต) คือหนึ่งในอัลกอริทึมที่ถูกนำมาใช้เพื่อจัดการกับปัญหาที่มีลักษณะเฉพาะนี้
Branch and Bound เป็นเทคนิคการสำรวจทางเลือกทั้งหมดเพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุดตามเงื่อนไขที่กำหนด อัลกอริทึมนี้จะทำการแบ่งข้อมูลก้อนใหญ่ออกเป็นสาขาย่อยๆ (Branch) และค่อยๆ ประเมินว่าสาขาใดมีโอกาสน้อยที่สุดที่จะนำไปสู่คำตอบที่ดีที่สุด (Bound) เพื่อตัดทิ้งไป ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณการคำนวณและเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาคำตอบ
Branch and Bound Algorithm นิยมใช้สำหรับปัญหาการหาค่าสูงสุดหรือต่ำสุด (Optimization Problems) โดยเฉพาะปัญหาที่คำนวณได้ยากและมีข้อมูลจำนวนมาก เช่น ปัญหาการเดินทางของพ่อค้า (Traveling Salesman Problem), ปัญหากระเป๋าเป้ (Knapsack Problem), การวางแผนการผลิต (Production Planning), และในการจัดตารางเวลา (Scheduling).
หนึ่งใน usecase ที่เป็นที่นิยมครอบคลุมตั้งแต่การจัดส่งสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ, การจัดตารางเครื่องบินหรือรถไฟให้เหมาะสมกับเงินทุนและทรัพยากรที่มี, หรือแม้แต่การจัดการพื้นที่คลังสินค้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่ที่จำกัด.
' สมมติเป็นการหาระยะทางสั้นที่สุดในปัญหาพ่อค้าคนเดินทาง (Traveling Salesman Problem)
' ฟังก์ชันสำหรับคำนวณระยะทางสั้นที่สุด
Public Function TSPBranchAndBound(graph As Integer(,), n As Integer) As Integer
' Code Logic ในส่วนของ Branch and Bound Algorithm อย่างง่าย
End Function
' ในที่นี้ เราจะสมมติว่ามีคลาส Graph และ Methods อื่นๆ ที่ช่วยในการคำนวณ
' ที่จำลองการทำงานของ Algorithm อย่าง Branch and Bound
' (ในตัวอย่างจะไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเนื่องจากต้องการแสดงหลักการทำงานเบื้องต้น)
ความซับซ้อนของ Branch and Bound Algorithm มักจะขึ้นกับปัญหาที่กำลังไขและวิธีการในการกำหนด Bounds สำหรับปัญหาที่ง่ายต่อการหาเขตขอบเขต (Bounds) อาจมีความซับซ้อนทางเวลาที่ดีกว่าการค้นหาแบบแรนดอม (Brute Force) และสามารถไปถึง O(n!) ในกรณีที่แย่ที่สุด
ข้อดีของ Branch and Bound Algorithm คือ การมอบคำตอบที่แม่นยำและดีที่สุดในเงื่อนไขที่จำกัดรวมถึงใช้เวลาน้อยกว่าการค้นหาแบบรักษาระดับ (Depth-First Search) เมื่ออัลกอริทึมสามารถตัดข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
ข้อเสียคือ มันอาจใช้เวลามากและใช้ทรัพยากรความจำเป็นอย่างมากในการหา Bounds ที่เหมาะสมซึ่งสามารถเพิ่มความซับซ้อนของคำนวณในปัญหาบางประเภท
การเรียนรู้และเข้าใจ Branch and Bound Algorithm ยังเป็นสิ่งจำเป็นในสาขาวิชาการคอมพิวเตอร์ ที่ Expert-Programming-Tutor หรือ EPT ของเรา ไม่เพียงจะสอนทฤษฎีที่จำเป็นแต่ยังมีหลักสูตรที่ให้คุณได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อเข้าใจอัลกอริทึมนี้อย่างตื้นลึก ไม่ว่าคุณจะมองหาอาชีพในอนาคตหรือต้องการพัฒนาทักษะปัญญาประดิษฐ์ การขุดลึกเข้าไปในโลกของการโปรแกรมมิ่งกับเราจะเปิดโอกาสใหม่ในทุกๆ ทางที่คุณเลือกเดิน.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: branch_and_bound_algorithm vb.net optimization_problems traveling_salesman_problem knapsack_problem production_planning scheduling complexity_analysis depth-first_search algorithm_efficiency programming computer_science
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM