การเขียนโปรแกรมแบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับซอฟต์แวร์ได้อย่างมีระบบ ภาษา Objective-C เป็นหนึ่งในภาษาที่ให้การสนับสนุนการเขียนโปรแกรมแบบ OOP อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยความเป็นเนทีฟของระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ซึ่งทำให้มันเป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับแพลตฟอร์มนี้
ในแนวคิด OOP, โปรแกรมจะถูกแบ่งออกเป็น "วัตถุ" (objects) ที่ประกอบด้วยข้อมูล (attributes หรือ properties) และแอ็คชัน (methods) ที่สามารถทำการปฏิบัติต่อข้อมูลนั้นๆ ได้ วัตถุเหล่านี้สามารถโต้ตอบกันและกันผ่านการพิมพ์ (methods) เพื่อสร้างระบบที่ซับซ้อน ใน Objective-C, Class เป็นรูปแบบหลักที่ใช้ในการสร้างวัตถุซึ่งเป็นรุ่นแม่ที่วัตถุจะถูกสร้างขึ้นจากมัน
ต่อไปนี้คือตัวอย่าง CODE ในการใช้งาน OOP ในภาษา Objective-C:
สมมติเรามี Class ที่ชื่อว่า `Animal` ที่มี property ของ `name` และ `age` และมี method ที่ชื่อว่า `-speak`.
@interface Animal : NSObject
@property (nonatomic, strong) NSString *name;
@property (nonatomic, assign) NSUInteger age;
- (void)speak;
@end
@implementation Animal
- (void)speak {
NSLog(@"%@ makes a noise.", self.name);
}
@end
ในตัวอย่างนี้ `Dog` คือ subclass ของ `Animal` และมันจะมี method ที่ชื่อว่า `-bark`.
@interface Dog : Animal
- (void)bark;
@end
@implementation Dog
- (void)bark {
NSLog(@"%@ barks: Woof Woof!", self.name);
}
@end
เมื่อเรามี Class เราสามารถสร้าง instances หรือ objects จาก Class นั้นๆ.
Dog *myDog = [[Dog alloc] init];
myDog.name = @"Buddy";
myDog.age = 5;
[myDog speak]; // Output: Buddy makes a noise.
[myDog bark]; // Output: Buddy barks: Woof Woof!
การใช้งาน OOP ใน Objective-C สามารถนำไปใช้ได้ในหลายที่ เช่นการสร้างโมเดลของผู้ใช้ในแอปพลิเคชัน (`User` object with `name`, `email`, etc.), การจัดการกับข้อมูลจากเซอร์เวอร์ (`JSONParser` object ที่แปลงข้อมูลระหว่าง `JSON` และ Objects), หรือแม้แต่การควบคุมซีเควนซ์ของการทำงานในเกม (เช่น `GameManager` object สำหรับการจัดการระดับและสถานะเกม).
การเรียนรู้และใช้งาน OOP ในภาษา Objective-C ให้ความเป็นไปได้ในการสร้างแอพพลิเคชันที่มีคุณภาพและซับซ้อน ณ Expert-Programming-Tutor เรารับสอนตั้งแต่พื้นฐานการเขียนโปรแกรมไปจนถึงระดับการสร้างแอพพลิเคชันอย่างมืออาชีพ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยหลักสูตรที่เป็นปัจจุบันและการปฏิบัติจริง หากคุณพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่โลกการพัฒนาแอพพลิเคชันอย่างมืออาชีพ มาร่วมเรียนกับเราที่ EPT ได้เลย!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: oop object-oriented_programming objective-c class inheritance instance programming ios development code_examples usecase real_world_application
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com