การใช้งาน Interface ในการพัฒนาโปรแกรมด้วยหลักการ OOP (Object-Oriented Programming) เป็นหนึ่งในแนวทางที่ช่วยให้การออกแบบซอฟต์แวร์มีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปใช้ซ้ำได้สะดวก วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้ Interface ในภาษา Objective-C ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มการพัฒนาแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม iOS และ macOS
Interface เป็นกลุ่มของคำประกาศที่กำหนดรูปแบบของเมธอด (methods) ที่คลาสที่รับ interface นั้นต้องมี โดยไม่มีการกำหนดการทำงานของเมธอดนั้นๆ ไปจนกว่า class จะนำไปใช้หรือทำการ implement ซึ่งการใช้ Interface ดีอย่างไร?
1. ทำให้โค้ดมีความยืดหยุ่น - การเปลี่ยนแปลงไม่ส่งผลต่อ class อื่นๆ ที่อิงกับ interface เดิม 2. การทำงานร่วมกันได้ง่าย - ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันระหว่าง modules ที่อาจไม่ได้อยู่ใน hierarchical structure เดียวกันได้ 3. สนับสนุนการทำ polymorphism - เป็นการกำหนดว่าคลาสไหนจะต้องมีเมธอดใด ทำให้สามารถใช้การเปลี่ยนแปลงประเภทของอ็อบเจ็กต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในตัวอย่างนี้เราจะสร้าง interface 'Animal' ที่จะใช้กำหนดเมธอดที่ต้องการให้คลาสอื่นๆ มีส่วนในการ implement
ในชีวิตจริงนั้น Interface สามารถนำไปใช้ในหลายสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่นในระบบการซูม (Zoom) ที่มีฟังก์ชันการแชร์เสียงจากผู้ใช้สามารถที่จะรองรับอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เช่น ไมโครโฟน USB และไมโครโฟน Bluetooth ที่ใช้การ implement interface เดียวกันสำหรับการแชร์เสียง โดยไม่ต้องเปลี่ยนโค้ดอื่นๆ ของระบบ
การใช้งาน Interface ยังสามารถมองเห็นได้ในโปรเจคขนาดใหญ่ที่มีการทำงานร่วมกันระหว่างหลายทีมได้อย่างราบรื่น เพียงแค่ทีมหนึ่ง implement Interface ที่กำหนดไว้ ทีมอื่นๆ ก็สามารถใช้ผลลัพธ์จากนั้นได้เลย
การใช้ Interface ใน Objective-C เป็นแนวทางที่ช่วยให้โครงสร้างโปรแกรมของเรามีความยืดหยุ่นและรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ดี คอยช่วยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ การเข้าศึกษารายละเอียดการเขียนโค้ดและการพัฒนาโปรแกรมที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) จะช่วยให้คุณมีความเข้าใจลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และสามารถพัฒนา Software ได้อย่างมืออาชีพ!
หากคุณสนใจที่จะศึกษาเพิ่มเติมในการเรียนรู้ OOP ใน Objective-C เพียงแค่ติดต่อ EPT เรามีหลักสูตรที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ของคุณอย่างแน่นอน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com