สวัสดีครับเพื่อนๆ นักพัฒนาที่รักการเขียนโปรแกรมทุกคน! วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้งาน Thread ในภาษา Objective-C กันครับ หลายคนอาจจะรู้จัก Threads เป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีหลายคนที่อาจไม่ค่อยเข้าใจวิธีใช้งานหรือไม่รู้ว่ามันสำคัญอย่างไรในงานพัฒนาแอพพลิเคชั่น
Threads เป็นฟีเจอร์ที่สำคัญในโปรแกรมมิ่ง ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานหลายๆ งานในเวลาเดียวกัน ทำให้โปรแกรมของเราสามารถทำงานได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังพัฒนาแอพที่ต้องทำงานหนัก เช่น ดาวน์โหลดข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตหรือประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ การใช้งาน Threads จะช่วยให้ task เหล่านี้ไม่ทำให้ UI ของแอพ freeze และยังทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแอพได้ปกติต่อไป
การที่เราจะต้องใช้งาน Threads เกิดขึ้นเมื่อเรามีงานที่ใช้เวลานานในการทำ ซึ่งถ้าเราไม่ใช้ Threads เพื่อจัดการทำงานพวกนี้ ยกตัวอย่างเช่น การโหลดข้อมูลจากฐานข้อมูล หรือการดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต มันอาจจะทำให้หน้าจอแอพเราค้างไปซักพักหนึ่ง ซึ่งไม่ดีเลยสำหรับประสบการณ์ของผู้ใช้
ใน Objective-C เราสามารถสร้าง Threads ได้หลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดคือการใช้ `NSThread` หรือ `GCD (Grand Central Dispatch)`. ในตัวอย่างนี้ เราจะมาดูกันว่าการสร้าง Thread โดยใช้ `NSThread` นั้นทำได้อย่างไร
การสร้าง Thread ด้วย NSThread
อธิบายการทำงานของโค้ด
ในตัวอย่างข้างต้น เราได้สร้าง Class ที่ชื่อว่า `MyThread` ซึ่งสืบทอดมาจาก `NSThread`. ใน `-main` เราจะเขียนโปรแกรมให้ `MyThread` ทำงานเป็นเวลา 5 วินาที โดยแต่ละวินาทีก็จะมีการ Log ข้อมูลว่า Thread กำลังทำงานอยู่ ตามด้วยการหยุดเวลา 1 วินาที
หลังจาก 'Thread' ที่เราสร้างขึ้นได้ถูกเรียกใช้งานแล้ว `NSLog` ใน "Main thread" ก็จะแสดงข้อความต่อไปโดยไม่ต้องรอให้ Thread ตัวนั้นทำงานเสร็จ
การทำงานใน Thread เป็นการทำงานแบบ asynchronous ซึ่งหมายความว่า โปรแกรมจะไม่ต้องรอการทำงานใน Thread เสร็จสิ้นก่อนที่จะทำงานต่อไป
ลองจินตนาการถึงสถานการณ์ที่คุณกำลังสร้างแอพสำหรับดาวน์โหลดรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต หากไม่ใช้ Threads แอพของคุณจะต้องรอให้การดาวน์โหลดเสร็จสิ้นก่อนจะแสดงภาพบน UI ตัวอย่างเช่น:
- สถานการณ์: ผู้ใช้เปิดแอพเพื่อดาวน์โหลดภาพสวยๆ จาก URL ที่กำหนด - การทำงาน: เมื่อผู้ใช้กดปุ่มดาวน์โหลด ระบบจะสร้าง Thread ใหม่ที่จะทำการดาวน์โหลดภาพนั้นๆ โดยไม่ทำให้ UI ค้างหรือแช่แข็ง - ประสบการณ์ผู้ใช้: ผู้ใช้ยังสามารถเลื่อนหน้าจอบนแอพหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ขณะเดียวกันเลยตัวอย่างภาพรวมการดาวน์โหลดภาพด้วย GCD
ในการใช้ GCD อย่างในตัวอย่างนี้ เราเรียกใช้งาน `dispatch_async` เพื่อสร้าง task ใน background thread ที่จะดาวน์โหลดภาพ จากนั้นพอโหลดภาพเสร็จเราก็กลับไปอัปเดต UI บน Main thread โดยใช้ `dispatch_async(dispatch_get_main_queue(), ^{ })` ซึ่งนี่เป็นแนวทางที่เหมาะสมในการทำงานกับ UI ใน iOS
การใช้งาน Threads ในภาษา Objective-C เป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากคุณอยากสร้างแอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับผู้ใช้ หากคุณยังไม่เคยใช้งาน Threads มาก่อน แนะนำให้เริ่มลองทำความเข้าใจได้จากตัวอย่างโค้ดที่เราได้แชร์กันไป!
หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การจัดการ Threads หรือศัพท์ทางการเขียนโปรแกรมอื่นๆ เราขอเชิญชวนให้คุณมาศึกษากับเราได้ที่ EPT (Expert Programming Tutor) เผื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและสามารถเขียนโปรแกรมได้อย่างราบรื่น! มาเริ่มเรียนรู้กันเถอะ! 🌟
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM