# inheritance in OOP concept: โครงสร้างของการสืบทอดในโปรแกรมมิ่ง
การเขียนโปรแกรมไม่ใช่แค่การจัดการกับโค้ดเพื่อให้ได้ออกมาเป็นโปรแกรมที่ทำงานได้ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังได้มีการพัฒนาเทคนิคและแนวคิดที่ช่วยให้สามารถสร้างโค้ดที่มีคุณภาพ อ่านง่าย และสามารถนำมาบำรุงรักษาได้ง่ายในภายหลังอีกด้วย เทคนิคและแนวคิดดังกล่าวที่เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในวงการพัฒนาโซฟแวร์นั้นได้แก่ Object-Oriented Programming (OOP) หรือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุนั่นเอง
หนึ่งในแนวคิดหลักที่สำคัญของ OOP คือ "inheritance" หรือการสืบทอด แนวคิดนี้ช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถสร้างคลาสใหม่ที่สืบทอดลักษณะและพฤติกรรมจากคลาสที่มีอยู่แล้ว ผลลัพธ์คือโค้ดที่มีน้อยลง การจัดการที่ง่ายขึ้น และการนำไปใช้ใหม่ที่เป็นไปได้สูงขึ้น
ในภาษา C++ ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่รองรับ OOP การสืบทอดสามารถทำได้โดยใช้คำสั่ง `class` และ `: public` ดูตัวอย่างโค้ดข้างล่างนี้:
// คลาสฐาน Base class
class Vehicle {
public:
string brand = "Ford";
void honk() {
cout << "Tuut, tuut! \n";
}
};
// คลาสย่อย Derived class
class Car : public Vehicle {
public:
string model = "Mustang";
};
int main() {
Car myCar;
myCar.honk();
cout << myCar.brand + " " + myCar.model;
return 0;
}
ในโค้ดนี้, `Car` คือคลาสย่อยที่สืบทอดลักษณะ (`brand`) และพฤติกรรม (`honk()`) จากคลาส `Vehicle`. หมายความว่า เราสามารถใช้ `brand` และ `honk()` ใน `Car` โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเหล่านั้นอีกครั้งในคลาส `Car`.
Usecase 1: ระบบจัดการพนักงาน
สมมุติว่าคุณกำลังพัฒนาระบบจัดการพนักงานให้กับบริษัท, คุณอาจจะมีคลาส `Employee` ซึ่งประกอบด้วยชื่อ, นามสกุล, และ ID ของพนักงาน. ต่อจากนั้นคุณสามารถสร้างคลาสย่อยเช่น `Manager`, `Technician`, หรือ `SalesPerson` ที่สืบทอดจาก `Employee` และเพิ่มคุณสมบัติหรือพฤติกรรมเฉพาะที่จำเป็นสำหรับแต่ละตำแหน่ง.
Usecase 2: ระบบ UI สำหรับแอปพลิเคชัน
ในการพัฒนา UI สำหรับแอปพลิเคชัน, คลาส `Widget` สามือถูกใช้เป็นคลาสฐานสำหรับปุ่ม, เมนู, หรือองกประกอบ UI อื่นๆ. คลาสย่อยเช่น `Button`, `Checkbox`, หรือ `Slider` จะสืบทอดลักษณะพื้นฐานจาก `Widget` และมีการเพิ่มหรือแก้ไขพฤติกรรมเพื่อให้ตรงกับความต้องการเฉพาะขององค์ประกอบนั้นๆ.
การเรียนรู้เกี่ยวกับ OOP และ inheritance นี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพและปรับใช้งานได้ยืดหยุ่น. ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT), เราพร้อมเป็นทั้งครูและผู้นำทางในการสานต่อความรู้นี้ให้กับคุณ สร้างโปรแกรมโดยใช้ OOP เพื่อตอบสนองความต้องการของซอฟต์แวร์ในปัจจุบันและอนาคต. หากคุณอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยการเขียนโปรแกรม, EPT ยินดีต้อนรับคุณเสมอ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: inheritance oop programming c++ object-oriented_programming class subclass base_class derived_class usage_of_inheritance code_example software_development inheritance_concept programming_language code_inheritance
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM