# สร้างฮาร์ช (Hash) ของคุณเองด้วย Lua: ไกด์ครบสูตรสำหรับนักพัฒนา
การพัฒนาซอฟต์แวร์มักจะประกอบไปด้วยวิธีการแก้ปัญหาต่างๆที่อาจจะดูซับซ้อนและท้าทาย หนึ่งในเครื่องมือที่นักพัฒนามักจะใช้ก็คือ ฮาร์ช หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ "hash table" หรือ "hash map" ซึ่งเป็นโครงสร้างข้อมูลที่ใช้คู่ 'คีย์' (key) และ 'ค่า' (value) เพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วและง่ายดาย ในภาษาโปรแกรม Lua, ฮาร์ชสามารถโปรแกรมขึ้นมาได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาไลบรารีภายนอก
ฮาร์ชเป็นกลไกที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูล เราสามารถนึกถึงมันเหมือนกับสมุดที่มีหน้าต่างๆ โดยในแต่ละหน้าจะมีคีย์ที่มีค่าที่สอดคล้องกัน ทำให้เราสามารถหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยการดูจากคีย์
ในภาษา Lua, โครงสร้างข้อมูลพื้นฐานที่ใกล้เคียงกับฮาร์ชคือ "ตาราง" (table) ซึ่งเราสามารถใช้เพื่อสร้างฮาร์ชขึ้นมาได้ เราจะเริ่มจากโค้ดฐานและหารือถึงกลไกการทำงานของฮาร์ช
ตัวอย่างโค้ดที่ 1: การสร้าง Hash Function
ตัวอย่างโค้ดที่ 2: การสร้าง Hash Table
ตัวอย่างโค้ดที่ 3: การเพิ่ม ค้นหา และลบข้อมูลใน Hash Table
ระบบเข้าถึงข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลอย่างเว็บแอ็พลิเคชัน บ่อยครั้งที่ต้องการการเรียกข้อมูลที่รวดเร็วและมี cost ต่ำ การใช้ฮาร์ชที่เราสร้างขึ้นเองอาจช่วยลด latency และการใช้ทรัพยากรบนเซิฟเวอร์
แม้ว่าการสร้างฮาร์ชด้วยตัวเองโดยไม่ใช้ไลบรารีอาจดูเป็นเรื่องที่ท้าทายและมีประโยชน์ แต่ก็มีข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมัน โค้ดฐานที่ได้แสดงไว้ข้างต้นยังไม่ได้รับการปรับแต่งให้ทนทานต่อ collision ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อมีคีย์หลายๆคีย์ที่ถูกแปลงเป็น index เดียวกัน การจัดการกับ collision ผ่านวิธีที่ซับซ้อนขึ้นอย่าง linear probing, chaining, หรือ quadratic probing อาจจำเป็นต้องทำเพื่อให้ hash table ทำงานได้ดีที่สุด
ในการเรียนที่ EPT, เราจะนำเสนอการออกแบบโครงสร้างข้อมูลและวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงหลักการและกระบวนการโค้ดเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ หากคุณสนใจที่จะขยายความรู้และเขา้ใจภาษาโปรแกรมและโครงสร้างข้อมูลในระดับลึกกว่า, EPT พร้อมที่จะดำเนินการสอนตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง มาร่วมกับเราแล้วพัฒนาฝีมือการโปรแกรมของคุณไปอีกขั้น!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM